Ba Vì (Hà Nội) – Ngang nhiên xâm chiếm đất nông nghiệp

17/05/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng chục người dân tại thôn Quang Ngọc, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội phản ánh tới báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về thực trang...

(TN&MT) – Hàng chục người dân tại thôn Quang Ngọc, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội phản ánh tới báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về thực trang nhiều năm qua, tại xã này có hàng nghìn mét vuông ao hồ bị san lấp để cắt lô xây dựng nhà kiên cố trong sự “bất lực” của chính quyền sở tại.
 
Phiếu thu phô tô không có dấu
Phiếu thu phô tô không có dấu
 
Lòng dân “ai oán”
 
Để làm rõ nội dung trên, phóng viên đã có mặt tại nơi người dân tố cáo là đã bị san lấp và xây dựng nhà kiên cố. Theo ghi nhận ban đầu cho thấy toàn bộ khu hồ đã bị san lấp hết với diện tích khoảng hơn 2000m2 và một ngôi nhà được được xây dựng 2 tầng trên khoảng đất đó, xung quang là những bờ tường rào được chia thành rất nhiều lô đất khác nhau.
 
Trao đổi với phóng viên một người dân tại đây bức xúc cho biết: Nguồn gốc cái hồ này là hồ giao thầu sản cá, nhưng cuối năm 2016 bỗng dưng ông Nguyễn Ngọc Hoàn PCT thường trực UBND xã Vạn Thắng cùng với gia đình ông Nguyễn  Văn Long và ông Dương Văn Hậu đã lấp đất 1 phần và xây một nhà 2 tầng.
 
Thấy sự việc bất thường, ngày 03/4/2017, người dân chúng tôi làm đơn nên xã và được ông Phùng Văn Điền – Chủ tịch xã Vạn Thắng trả lời là các hộ này mua đất giãn dân năm 1990. Nhưng sự thật là vào những năm 1990, cái hồ làng tôi không nằm trong đất giãn dân mà khu vực đất đó cách hồ 500m qua trục lộ 94 mới đến.  Chiếc hồ này dân làng chúng tôi dùng làm hồ chứa nước, thoát nước cho cả thôn Quang Ngọc.
 
Chủ tịch xã Vạn Thắng
ông Phùng Văn Điền - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng không nắm rõ được nguồn gốc đất hồ bị san lấp
 
Để làm sáng tỏ những bức xúc của người dân, phóng viên đã liên hệ và có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Vạn thắng là ông Phùng Văn Điền. Vị “quan xã” này trả lời một cách thản nhiên: Chúng tôi đã nắm bắt được thông tin của người dân phản ánh nhưng chúng tôi cũng chưa xác định được nguồn gốc đất có phải là đất giãn dân hay đất nông nghiệp hay không. 
 
Khi PV đề cập đến những hồ sơ liên quan tới việc mua bán, san lấp mảnh đất này thì vị chủ tịch xã cho biết là chúng tôi không có bất cứ giấy tờ hồ sơ gì cả, chỉ có một biên lai thu tiền thuế phô tô, không dấu(?!).
 
PV tiếp tục đề nghị ông Chủ tịch xã cung cấp những biên lai đóng thuế hàng năm để căn cứ vào đó sẽ xác minh được nguồn gốc đất thì vị này nói “có gì các anh nên huyện, chúng tôi không nắm rõ”.
 
Dư luận không thể không đặt câu hỏi liệu có điều gì uẩn khúc ở đây khiến vị Chủ tịch xã không biết “nhiều” thứ liên quan tới đất đai như vậy?. Có phải do việc buông lỏng quản lý, yếu kém năng lực dẫn đến tình trạng hàng ngàn mét vuông hồ bị san lấp, xây dưng một cách ồ ạt gây bức xúc trong nhân dân hay vì lí do nào khác?. Điều kỳ lạ là những đối tượng chiếm đất rồi xây nhà để ở, thậm chí rao bán công khai ầm ĩ bất chấp pháp luật đã và đang diễn ra hàng ngày mà không bị... sờ gáy. 
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Anh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội) – Ngang nhiên xâm chiếm đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO