Bá Thước (Thanh Hóa): Ngang nhiên san lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa để xây dựng trái phép.

07/12/2018 14:57

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân sống ở xã Lâm Xa và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) về việc một số đối tượng ngang nhiên đưa nhiều máy móc, xe cộ vận chuyển đất, đá vào khu vực đất lúa thuộc thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa để san lấp và xây dựng công trình trái phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến bà con nhân dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo đơn thư phản ánh, Phóng viên có mặt tại thôn Cành Nàng mới chứng kiến cảnh hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp trước đây được người dân trồng 2 vụ lúa/năm, vẫn còn đó những gốc rơm dạ lở chởm, đã được người dân san lấp để xây dựng các công trình trái phép. Mặc dù là đất lúa nhưng đã được người dân san lấp, xây móng, đổ cột bê tông trái phép, hàng chục người thợ rồi xe tải cỡ lớn ra vào như một công trình có phép, Nhưng mặc nhiên không có một cơ quan chức năng nào có mặt.

Ngang nhiên san lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa trái phép
Ngang nhiên san lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa trái phép

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân sống ở Thị trấn Cành Nàng và thôn Cành Nàng (xã Lâm Xa) cho biết: Chúng tôi rất bức xúc về việc một cán bộ lãnh đạo huyện mà lại làm những việc sai phạm về đất đai, ông ấy cho xe chở đất đá vào san lấp đất lúa trái phép và đang tiến hành xây dựng công trình trên đất lúa, mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khu vực san lấp trái phép lại nằm ngay trước cổng UBND huyện gây bụi mù mịt, dọc tuyến đường đất đá rơi đỏ quạch gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều lần chúng tôi phản ánh lên chính quyền nhưng không được giải quyết, vì bức xúc quá nên chúng tôi mới phản ánh lên cơ quan báo chí.

Xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp
Xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp

Theo Báo cáo ngày 22/11/2018 của thôn Cành Nàng gửi UBND xã Lâm Xa nêu: Hiện nay tại thôn Cành Nàng có một số hộ ở trong thôn có diện tích đất màu trồng lúa, nằm dọc theo thị trấn Cành Nàng, khu vực sau phố 1,2 của thị trấn đã tự ý chuyển đổi đất trồng lúa cho một số hộ ở thị trấn mà không sử dụng vào mục đích trồng lúa mà đã xây tường bao quanh, làm thay đổi hiện trạng đất nông nghiệp, làm ảnh hưởng sản xuất của các hộ bên cạnh.

Ông Trương Văn Huy, Trưởng thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa cho biết: Có người sống ở thị trấn mua lại đất lúa của 5 hộ thuộc thôn Cành Nàng, sau khi mua lại họ không trồng lúa mà lại san lấp mặt bằng để xây dựng công trình trái phép, việc này nhân dân có ý kiến và tôi đã báo cáo xã để giải quyết.

Xe cộ ra vào vận chuyển đất đá san lấp đất trái phép gây ô nhiễm môi trường
Xe cộ ra vào vận chuyển đất đá san lấp đất trái phép gây ô nhiễm môi trường

Ngày 29/11/2018, UBND xã Lâm Xa có công văn số 67/UBND-ĐC về việc Báo cáo Chủ tịch UBND huyện Bá Thước và xin ý kiến chỉ đạo về một số hộ dân thôn Cành Nàng tự ý chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp cho người thị trấn nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên như sau:

Qua phản ánh của cử tri thôn Cành Nàng và Báo cáo ngày 22/11/2018 của Trưởng thôn Cành Nàng. UBND xã Lâm Xa đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh thực địa và các giấy tờ có liên quan cho thấy các hộ dân thuộc thôn Cành Nàng gồm: Hộ bà Bùi Thị Nhinh, hộ ông Trương Văn Y, bà Bùi Thị Tuấn, ông Trương Công Trình, và hộ ông Trương Ngọc Sinh; Với tổng diện tích 2.066m².

Các hộ có tên trên đã tự ý chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp cho người ở thị trấn nhưng chưa có xác nhận của thôn và xã, đồng thời người ở thị trấn sau khi nhận chuyển nhượng đất đã tự ý kè móng xây tường rào bao quanh, đổ đất làm thay đổi hiện trạng đất, nên khó khăn cho công tác quản lý đất đai. Vì vậy UBND xã Lâm Xa Báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường.

Tự ý san lấp đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Tự ý san lấp đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Xa cho biết: UBND xã có nhận được phản ánh của người dân về việc một số hộ dân ở thị trấn tự ý san lấp đất lúa và xây dựng công trình trái phép khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuộc thôn Cành Nàng gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến các hộ canh tác bên cạnh. Xã đã đi kiểm tra, xác minh và báo cáo huyện chờ chỉ đạo của huyện mới xử lý.  

Báo cáo của UBND xã Lâm Xa
Báo cáo của UBND xã Lâm Xa

Trước tình trạng các đối tượng ngang nhiên san lấp đất lúa để xây dựng các công trình trái phép không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn làm mất an ninh trật tự thôn xóm, UBND xã Lâm Xa đã báo cáo lên UBND huyện Bá Thước, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý, mặc dù điểm san lấp trái phép ngay trước cổng UBND huyện(!?)

Câu hỏi đang được người dân đặt ra: Phải chăng có ai đó “bảo kê” nên việc san lấp đất lúa để xây dựng các công trình trái phép mới ngang nhiên trước cổng UBND huyện như thế?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Ngang nhiên san lấp hàng nghìn mét vuông đất lúa để xây dựng trái phép.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO