Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu

Linh Nga| 25/10/2019 21:22

(TN&MT) - Việc thực hiện dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu phải được đánh giá kỹ về quy hoạch, kiến trúc cảnh quan, tác động môi trường. Quan trọng hơn nữa là phải bảo đảm không gian mở của dự án, để không hạn chế quyền của người dân đối với việc tiếp cận không gian tự nhiên vốn có của biển.

Phối cảnh dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tại cuộc họp mới đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho ý kiến về dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu (tại số 1A Trần Phú, phường 1, TP. Vũng Tàu) do Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Báo cáo về dự án, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Ngày 6/6/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1471 phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Cụm ga dịch vụ cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu. Theo Quyết định này, dự án Thủy cung Hòn Ngưu có 2 hạng mục lớn là thủy cung cao 3 tầng và khu dịch vụ - nhà hàng - khách sạn cao 3-23 tầng.

Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu đã tiến hành xây dựng ngoài diện tích đã được cấp “sổ đỏ” theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T803889 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 26/12/2003 với tổng diện tích hơn 67.415 m2. Cụ thể, đơn vị này đã tự ý sử dụng hơn 2.552 m2, trong khi hiện giờ mới đang liên hệ Sở TN&MT để thực hiện các thủ tục thuê đất theo quy định.

Chủ đầu tư tiến hành lấp biển

Đặc biệt, việc chủ đầu tư tiến hành san lấp, lấn biển đã gặp phải những luồng ý kiến trái chiều, lo sợ phá vỡ cảnh quan, kiến trúc của Bãi Trước - Vũng Tàu. Đặc biệt là sự tác động đến môi trường biển, luồng hải lưu, hàng hải khi xây dựng và khai thác dự án. Bên cạnh đó, dư luận còn lo lắng liệu chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án Thủy cung hay chỉ lấn biển rồi để đó.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, các dự án thành phần trong tổ hợp dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu đều chậm triển khai. Trong đó, khu vực lấn biển xây ga cáp treo có 1.848m2 xây dựng trái phép trên đất công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án còn xây dựng một số công trình trên đất chưa có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất.

Còn theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dư luận cho rằng, dự án có làm tác động tới dòng chảy, có thể ảnh hưởng vùng bờ do thiên nhiên tạo ra; lấn biển bằng cách đổ đất, đá sẽ làm ảnh hưởng quyền tiếp cận biển của người dân. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tổ chức Hội thảo khoa học để các nhà khoa học, chuyên gia đóng góp ý kiến đối với dự án lấn biển làm thủy cung này.

Sau khi nghe báo cáo của các Sở, ban, ngành; ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Hiện nay, nhu cầu về sản phẩm du lịch của TP. Vũng Tàu rất lớn. Tuy nhiên, dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu đã nhận nhiều ý kiến trái chiều nên phải thận trọng quyết định. Theo đó, việc giải quyết những nội dung liên quan cũng phải hài hòa giữa yếu tố lịch sử và tương lai, phải nhất quán trong phát triển bền vững song song với bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: Việc thực hiện dự án phải yêu cầu về quy hoạch phải chuẩn, thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường phải kỹ lưỡng. Quan trọng hơn nữa là phải bảo đảm không gian mở của dự án, để không hạn chế quyền của người dân đối với việc tiếp cận không gian tự nhiên vốn có của biển.

Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu đến khi khắc phục xong hoàn toàn các sai phạm về đất đai, xây dựng... Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư cam kết về năng lực tài chính, cam kết tiến độ thực hiện dự án. Thời gian, muộn nhất là đến hết năm 2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những nôi dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp tục tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO