Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung tháo gỡ khó khăn trong quản lý đất đai

Linh Nga| 11/05/2021 11:44

(TN&MT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác quỹ đất và phát huy nguồn lực từ đất đai, góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương kiểm soát công tác tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên đất đồng quyền sử dụng đất.

Tạm dừng chuyển nhượng đất đồng sở hữu

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian vừa qua, tại các khu vực quy hoạch, dự kiến đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn như khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đường giao thông… và vùng lân cận trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng tách một thửa đất thành nhiều thửa đất để lợi dụng hợp thức hóa, chuyển mục đích sang đất ở; chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật; “cò đất” đầu cơ mua đi bán lại gây “sốt ảo”, “thổi giá” làm cho giá đất không đúng với giá đất phổ biến trên thị trường; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Trước thực trạng nêu trên, Sở TN&MT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các Sở, ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường quản lý các dự án bất động sản (BĐS), nhất là BĐS hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án BĐS phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và kinh doanh BĐS.

Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường giải quyết hồ sơ về đất đai tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai

Đồng thời, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động môi giới BĐS bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng đối với các dự án phát triển nhà ở theo quy định.

Cùng với đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường triển khai việc công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS trên địa bàn, đặc biệt là các dự án lớn và việc sát nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính… tại địa phương, để người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin; và để người dân tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá BĐS lên cao nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Về thực hiện các quy định đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai các cấp thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất theo đúng quy định. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn kiểm soát và xử lý đối với các trường hợp lợi dụng việc phân lô, tách thửa để chuyển nhượng và xây dựng nhà ở trái phép trên địa bàn quản lý và phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu Sở TN&MT, các Sở, ngành có liên quan và các địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh BĐS nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân có chung quyền sử dụng một thửa đất (đất đồng sở hữu), đối với các trường hợp diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các Sở, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương nên công tác quản lý đất đai đã đi vào nề nếp hơn. Tuy vậy, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp không ít những khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, việc tạm dừng các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân có chung quyền sử dụng một thửa đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý về giá đất và thị trường BĐS, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS tại địa phương. Tuy nhiên, tạm dừng thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất lại gây khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, gây trễ hạn trong quá trình giải quyết hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất…

Xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) cảnh báo về việc phân lô, tách thửa để chuyển nhượng và xây dựng nhà ở trái phép

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tính trong 4 tháng đầu năm 2021, số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là 14.890 hồ sơ, tăng hơn 6.168 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết đúng hạn thấp hơn (93,91% trong 4 tháng đầu năm 2021 so với 97,74% trong 4 tháng đầu năm 2020).

Cũng theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, số lượng thửa đất ở, đất nông nghiệp có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất (từ 3 hộ gia đình, các nhân trở lên) từ năm 2018 đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là rất nhiều. Cụ thể, thành phố Vũng Tàu có 1.455 trường hợp; thành phố Bà Rịa có 155 trường hợp; thị xã Phú Mỹ có 1.026 trường hợp; huyện Châu Đức có 75 trường hợp; huyện Đất Đỏ có 473 trường hợp; huyện Long Điền có 503 trường hợp; huyện Xuyên Mộc có 78 trường hợp; huyện Côn Đảo có 22 trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác quỹ đất và phát huy nguồn lực từ đất đai, góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở TN&MT đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, Sở TN&MT đã tập trung xây dựng Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đăng tải nội dung Dự thảo Quyết định trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và có Văn bản số 1059/STNMT-VPĐK ngày 4/3/2021 gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu và góp ý. Đến nay, Sở TN&MT vẫn đang tiếp tục ghi nhận các ý kiến để nghiên cứu hoàn thiện Dự thảo Quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Dự kiến, Sở TN&MT sẽ trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua Dự thảo Quyết định này trong quý II/2021. Trong tháng 5/2021, Sở TN&MT sẽ tổ chức làm việc với các đơn vị đang hành nghề đo đạc trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu các đơn vị này không tiếp tay, đo vẽ tách thửa đất trái quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung tháo gỡ khó khăn trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO