Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân

31/08/2016 00:00

(TN&MT) – Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhiều dự án KCN, khu du lịch, khu đô thị có quy mô sử dụng đất lớn...

 

(TN&MT) – Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhiều dự án KCN, khu du lịch, khu đô thị có quy mô sử dụng đất lớn được cấp phép triển khai…Trong quá trình thu hồi đất để triển khai những dự án này đã phát sinh những bất cập, dẫn tới tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Tính đến hết tháng 6/2016, các ngành, các cấp của  tỉnh đã tiếp nhận 1.757 đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, trong đó có 931 đơn thư  thuộc thẩm quyền giải quyết.  Nội dung đơn thư chủ yếu  thuộc lĩnh vực đất đai ( thu hồi đất, giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, khiếu nại đòi lại đất…), tập trung chủ yếu ở  các dự án có thu hồi đất lớn:  Công trình  Dự án  hồ chứa nước  Sông Ray,  Dự án mở rộng tuyến đường ven Quốc lộ 51, KCN Mỹ Xuân, Dự án  Khu tổ hợp hóa dầu Miền Nam, Dự án Khu công nghiệp đô thị Châu Đức Sonadezi…

Thi công dự án Khu tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam
Thi công dự án Khu tổ hợp lọc hóa dầu miền Nam

Về công tác tiếp công dân, trong 6 tháng đầu năm 2016,  các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã  tiếp và hướng dẫn cho 4.026 lượt người ( tiếp thường xuyên là 2.323 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 1.703 lượt người). Trong đó, cấp tỉnh tiếp  2.945 lượt người; cấp  huyện tiếp 1.081 lượt người. Riêng, số đoàn đông người cấp tỉnh tiếp là  89 đoàn, với 1.604 lượt người.

 Nội dung  tiếp công dân tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, những vấn đề: khiếu nại về thu hồi đất, giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước  thu hồi đất; khiếu nại đòi lại đất; khiếu nại về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Bên cạnh đó, là các nội dung liên quan đến ô nhiễm môi trường về nguồn nước sông Thị Vải do các nhà máy dọc sông thải ra, gây chết cá nuôi bè tại long Sơn, TP. Vũng Tàu; 37 hộ dân huyện Xuyên Mộc kiến nghị sớm  giải quyết việc  giao khoán hợp đồng trồng rừng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh cho biết: Trong thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành, các cấp  trong tỉnh luôn quan tâm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tập trung lực lượng rà soát, xử lý các vụ việc tồn đọng, phức tạp, đông người. Trong đó, các đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh là 387 đơn thư, đã  giải quyết  131 đơn thư, còn lại 256 đơn  đang tiếp tục xử lý ( Thanh tra Tỉnh 237 đơn thư, Sở TN&MT  19 đơn thư).  Các đơn thư thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết là 496 đơn, đã giải quyết  303 đơn thư, còn lại  192 đơn thư tiếp tục giải quyết.

Dự án Khu công nghiệp đô thị Châu Đức Sonadezi còn nhiều vụ khiếu nại về đền bù đất  kéo dài nhiều năm
Dự án Khu công nghiệp đô thị Châu Đức Sonadezi còn nhiều vụ khiếu nại về đền bù đất kéo dài nhiều năm

Theo ông Tịnh, nguyên nhân dẫn tới khiếu nại tố cáo tập trung ở lĩnh vực đất đai là do các quy định  pháp luật trong lĩnh vực đất đai liên quan đến thu hồi  đất, giải tỏa, hỗ trợ tái định cư mặc dù liên tục được sửa đổi bổ sung nhưng vẫn còn một số  bất cập, chưa sát với thực tiễn.  Trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai nhiều dự án với diện tích đất thu hồi lớn. Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư  còn nhiều thiếu sót  đã dẫn tới khiếu nại tố cáo của công dân. Ngoài ra, nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế;  người dân còn bị tác động của một số đối tượng kích động, xúi giục. Đặc biệt,  có một số đối tượng tiêu cực đã liên kết, vận động  khiếu kiện đông người, gây áp lực cho chính quyền các cấp đòi  giải quyết theo yêu cầu không chính đáng, vượt quá khuôn khổ quy định của pháp luật.

Đồng thời, lực lượng làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy đã được quan tâm bồi dưỡng nhưng vẫn còn một số cán bộ hạn chế về kiến thức pháp luật chưa được đào tạo sâu chuyên môn, nghiệp vụ. Trong khi đó, phần lớn lực lượng này vẫn chưa được biên chế mà hợp đồng thời vụ, tăng giảm theo  quy mô của dự án nên  trách nhiệm công việc có hạn chế, dẫn tới  việc tính toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho  người bị thu hồi đất còn nhiều sai sót, đã phát sinh khiếu kiện của người dân.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo,  UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương phải nắm chắc tình hình và tập trung  phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở và từ khi mới phát sinh khiếu kiện, hạn chế thấp nhất tình trạng  khiếu kiện vượt cấp. Trong đó, chú trọng đến công tác tiếp công dân, đối thoại với người dân, đặc biệt là các vụ khiếu kiện đông người.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh cũng dự báo, trong thời gian tới, số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ không tăng, nguyên nhân do các dự án liên quan đến công tác thu hồi đất trên địa bàn tỉnh không nhiều như trước.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO