Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường thanh tra TN&MT

29/09/2016 00:00

(TN&MT) – Trong 9 tháng đầu năm 2016,  công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh BR –VT tiếp tục có...

 

(TN&MT) – Trong 9 tháng đầu năm 2016,  công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh BR –VT tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Tỷ lệ cấp “sổ đỏ” đạt 97%

Theo UBND tỉnh BR –VT, đến nay  tỉnh  đã ban hành các văn bản quy định, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai như: trình tự thủ tục thu hồi đất do vi phạm luật sử dụng đất đai; quy chế phối hợp tạm thời để thực hiện việc công nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất trên địa bàn; bộ đơn giá Đo đạc địa chính, đăng ký đất đai, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn; bộ đơn giá lư trữ tài liệu đất đai; bộ đơn giá lĩnh vực tài nguyên nước.

UBND tỉnh  đã  phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ 1/2000 Khu trung tâm Côn Đảo và khu Bến Đầm; điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phú Mỹ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận, đang hoàn chỉnh phê duyệt. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh thời kỳ 2016 -2025, định hướng đến năm 2030; đang xem xết phương án lựa chọn đơn vị tư vấn lập Quy hoạch để báo cáo Tỉnh ủy thông qua.

Đặc biệt, BR –VT đã hoàn thành dự thảo, đang thẩm định, hoàn chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 5 kỳ cuối (2016 -2020).

BR -VT đã hoàn thành trên 97% công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
BR -VT đã hoàn thành trên 97% công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong 9 tháng đầu năm 2016, BR –VT đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức sử dụng đất là 351,54 ha, luỹ kế đến 10/6/2016 đã cấp 168.241 ha, đạt tỷ lệ 97,19% tổng diện tích cần được thực hiện. Tiến hành thu hồi khoảng 144,2 ha đất để thực hiện 11 dự án; giao 38,2 ha để thực hiện 24 dự án; cho thuê 503,3 ha đất để thực hiện 11 dự án.

Đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập dự án nghiên cứu giải pháp tổng thể chống xói lở bờ biển đoạn từ TP. Vũng Tàu đến Bình Châu (Xuyên Mộc), dự kiến hoàn thành trong quý 1/2017; đã ban hành Kế hoạch quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường vùng ven biển của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

BR – VT cũng đã hoàn chỉnh dự thảo quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 để rà soát, đánh giá nhu cầu đất san lấp của tỉnh để có biện pháp giải quyết hiệu quả, khả thi.

Tăng cường công tác thanh tra

UBND tỉnh đã chỉ đạo  tổ chức 10 đoàn thanh tra, kiểm tra 34 tổ chức có sử dụng đất trong lĩnh vực đất đai; đã công bố 04 kết luận thanh tra và ban hành 04 Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 04 tổ chức với tổng số tiền 105,6 triệu đồng. Tổ chức 07 đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản và phát hiện 01 tổ chức, cá nhân vi phạm; tổ chức 01 đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, kết quả các đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành.

 Đồng thời, tiến hành tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường đối với 25 cơ sở hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu và huyện Long Điền; giao cho các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá nguy cơ ô nhiễm từ hoạt động của các nhà máy chế biến hải sản khu vực Phước Cơ, phường 12, TP. Vũng Tàu để có hướng xử lý phù hợp.

UBND tỉnh BR-VT đã kiên quyết đóng cửa phân xưởng nhuộm gây ô nhiễm của Công ty Meisheng Textiles
UBND tỉnh BR-VT đã kiên quyết đóng cửa phân xưởng nhuộm gây ô nhiễm của Công ty Meisheng Textiles

BR-VT  đã tiến hành  rà soát lại toàn bộ diện tích đất công để có biện pháp quản lý và tổ chức bán đấu giá, nhằm sử dụng có hiệu quả đất công. Theo đó, tổng diện tích đất công do Sở TN&MT hiện đang quản lý là 163,4 ha. Tuy nhiên diện tích đất có khả năng đấu giá quyền sử dụng đất chỉ chiếm khoảng 2,67 ha còn lại là đất phải giải quyết khiếu nại, tranh chấp trước đây, đất nhà đầu tư bị thu hồi chưa bàn giao, đất quy hoạch công trình công cộng chờ quản lý và điều phối của tỉnh và đất có vị trí hẻo lánh giá trị thấp chưa thể khai thác được.  

Theo đó, Sở TN&MT đã phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý các vướng mắc và lập kế hoạch sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016 có diện tích 20 ha, trong đó xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất 03 lô có tổng diện tích 0,56 ha. UBND các huyện, thành phố và trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang tiến hành rà soát lại quỹ đất công do đơn vị quản lý.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường của khu chế biến hải sản Tân Hải, UBND tỉnh BR –VT đã chỉ đạo ngưng cấp điện, cấp nước đối với 7/9 cơ sở chế biến hải sản không có giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng đã hết hạn bị buộc tháo dỡ, 2 cơ sở còn lại dự kiến sẽ ngưng cung cấp điện, cấp nước sau khi xem xét, giải quyết khiếu nại; 01 cơ sở đã ngưng hoạt động, tự tháo dỡ nhà xưởng; 06 cơ sở bị tạm đình chỉ hoath động. Hiện nay, chỉ còn  06 cơ sở được phép hoạt động, UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chuyên môn giám sát thường xuyên, sẽ xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm.

Ngoài ra, UBND  tỉnh BR –VT đã thông qua phương án di dời phân xưởng nhuộm của nhà máy sản xuất Meisheng Textiles từ cụm công nghiệp Ngãi Giao về KCN Mỹ Xuân A2, thời hạn di dời trước tháng 12/2016.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường thanh tra TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO