Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc môi trường

14/09/2018 11:55

(TN&MT) - Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng ô nhiễm môi trường nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề nghị HĐND tỉnh xem xét bố trí ngân sách để đầu tư thêm mạng lưới quan trắc tự động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 06 trạm quan trắc được đề xuất đầu tư, trong đó có 03 trạm quan trắc tự động về nguồn nước mặt, 03 trạm quan trắc về chất lượng không khí.

1
Ngã tư Giếng Nước, TP.Vũng Tàu là nơi được đầu tư Trạm quan trắc tự động để kiểm soát chất lượng môi trường không khí
 

Cụ thể, đối với 03 trạm quan trắc tự động về nguồn nước mặt sẽ được đặt ở các vị trí sau: Trạm quan trắc tự động nước mặt tại vị trí khu vực hợp lưu giữa suối Liên Hiệp và suối Chà Răng thuộc xã Láng Lớn, huyện Châu Đức để kiểm soát thường xuyên, liên tục các nguồn nước đổ vào hồ Đá Đen, nơi cấp nước sinh hoạt cho người dân trong tỉnh; Trạm quan trắc tự động nước mặt tại Hồ Châu Pha, TX.Phú Mỹ để theo dõi thường xuyên chất lượng hồ cấp nước quan trọng của tỉnh. 

Và Trạm quan trắc tự động mặt nước tại Hồ An Hải, huyện Côn Đảo, đây là hồ cấp nước sinh hoạt cho huyện Côn Đảo. Do đặc thù của huyện Côn Đảo xung quanh là biển nên việc bảo vệ hồ nước là hết sức quan trọng. Việc quan trắc tự động, liên tục sẽ là công cụ hiệu quả trong việc kịp thời phát hiện ô nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt của huyện Côn Đảo.

Đối với 03 trạm quan trắc tự động chất lượng không khí sẽ được đặt ở các vị trí sau: tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ. Cụ thể, Trạm quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí Khu liên hợp xử lý chất thải rắn 100ha Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ. Do đặc thù của Khu xử lý chất thải rắn, đặc biệt là xử lý chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt có khả năng gây ô nhiễm đến môi trường không khí xung quanh khu vực là rất lớn.

Và Trạm quan trắc tự động chất lượng môi trường không khí tại Ngã tư Giếng Nước, TP.Vũng Tàu. TP.Vũng Tàu có mật độ lưu thông lớn, nhất là dịp Lễ, Tết do hoạt động du lịch tăng cao. Nên việc quan trắc tự động tại khu vực này sẽ theo dõi được thường xuyên chất lượng môi trường không khí để phục vụ cho ngành du lịch và góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Còn Trạm quan trắc tự động chất lượng không khí tại Vòng xoay Đài phun nước TP.Bà Rịa. Thời gian qua, chất lượng môi trường không khí tại TP.Bà Rịa bị nhiều ảnh hưởng do hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản Tân Hải. Nên việc quan trắc tự động sẽ là công cụ quan trọng để ngành chức năng có giải pháp kịp thời bảo vệ hiệu quả chất lượng môi trường không khí ở khu vực này.

2
Khu liên hợp xử lý chất thải 100ha Tóc Tiên đang là điểm nóng về ô nhiễm môi trường cần được kiểm soát
 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề nghị HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem bố trí ngân sách đầu tư trang thiết bị cho phòng thí nghiệm của Trung tâm Quan trắc TN&MT. Bởi hiện nay, trang thiết bị của Trung tâm chưa được đầu tư đồng bộ nên chưa đủ năng lực phân tích đầy đủ các chỉ tiêu môi trường.

Vì vậy, việc phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra chưa được chủ động do phải phối hợp với các đơn vị phân tích khác. Đặc biệt là không kịp thời khi xảy ra sự số về môi trường, hoặc phát hiện những trường hợp xả thải gây ô nhiễm môi trường nên gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, ý kiến của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở TN&MT xây dựng Đề án tăng cường năng lực cho Trung tâm Quan trắc TN&MT. Đồng thời, tại Quyết định số 3668 ngày 22/12/2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí vốn 80 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp để thực hiện Đề án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO