Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp và cảng biển hiện đại

12/06/2017 00:00

(TN&MT) - Theo định hướng xây dựng thương hiệu đô thị cảng biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), đến năm 2020, BR-VT sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp...

 

(TN&MT) - Theo định hướng xây dựng thương hiệu đô thị cảng biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), đến năm 2020, BR-VT sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, BR-VT đang tập trung khai thác thế mạnh kinh tế biển.

NHIỀU TIỀM NĂNG, LỢI THẾ

BR-VT có đường bờ biển dài 312,8km với nhiều cảnh quan tươi đẹp và ít có thiên tai, rất thuận lợi để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là các lĩnh vực cảng biển, dịch vụ logistic, khai thác hải sản, du lịch… Theo quy hoạch, đến năm 2020 tỉnh có 57 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 28 bến cảng với công suất 98 triệu tấn/năm, tổng chiều dài cầu bến là 11,6 km. Riêng tại khu vực Cái Mép- Thị Vải có 35 bến cảng trong đó 17 bến đã đi vào khai thác. Theo thống kê của Bộ GTVT, trong 5 năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng năm của cụm cảng Cái Mép- Thị Vải đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với các cảng, cụm cảng khác tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Có mặt tại Cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải chúng tôi ghi nhận không khí khẩn trương nơi đây với những chuyến hàng nối nhau vào càng. Ông  Trần Khánh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (tên viết tắt TCTT) trực thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCT TCSG) cho biết, TCTT  là cảng nước sâu, nằm trong hệ thống cảng biển BR-VT, bên bờ trái sông Thị Vải, có năng lực thông qua 1.5 triệu Teu/năm. Cảng TCTT đã kết nối cùng Tân cảng - Cái Mép (TCCT) và cảng container quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) thuộc hệ thống Tân cảng Sài Gòn tạo thành cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế liên hoàn lớn nhất Việt Nam (với 1.500m cầu tàu, 110ha bãi, kho hang), giữ vai trò là cầu nối quan trọng cho hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và thế giới. Những năm qua, đặc biệt năm 2016, cảng TCTT cùng cảng TCIT và TCCT của TCTY TCSG đã xếp dỡ gần 1,5 triệu Teus container thông qua khu vực, chiếm thị phần xấp xỷ 70% sản lượng container của khu vực Cái Mép, trong đó sản lượng container của cảng TCTT đạt 232.000 T.E.U thông qua.

Theo Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN-MT), không chỉ có tiềm năng để phát triển kinh tế cảng biển, BR-VT còn có mạng lưới sông ngòi chằng chịt chảy ra biển, tạo hệ thống rừng ngập mặn có giá trị sinh học cao với nhiều loài động thực vật phong phú, đa dạng. Vùng biển của BR-VT rộng gần 100.000km2  cũng  được đánh giá là ngư trường có trữ lượng cá lớn với nhiều loài cá có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, vùng biển của BR-VT có trữ lượng dầu mỏ cao nhất cả nước với tổng sản lượng khai thác hàng năm là 20 triệu tấn dầu. Đây là cơ sở để phát triển ngành khai thác, đánh bắt  thủy sản và khai thác dầu khí. Nhiều năm qua, các nguồn lợi từ biển đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển đất nước. Trong đó, các ngành kinh tế biển như khai thác dầu khí, hải sản, vận tải biển và dịch vụ cảng biển, du lịch biển… đóng góp khoảng 20%-22% GDP cả nước.

PGS-TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện chiến lược chính sách TN-MT (Bộ TN-MT) nhận định, BR-VT có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế tổng hợp với những lợi thế so sánh chủ yếu. Đó là có hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng trung chuyển container quốc tế, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 200.000 tấn. Có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, kết nối hạ tầng giao thông hoàn chỉnh với các tuyến Quốc lộ (51, 55 và 56), cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Tỉnh có nguồn tài nguyên (khí thiên nhiên, điện, nước) đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh như: thép, hóa dầu, năng lượng… là nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành liên quan trong chuỗi cung ứng giá trị, tăng tỷ lệ nội địa hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp khoảng 53%-55% GDP. Tại BR-VT, theo định hướng xây dựng thương hiệu đô thị cảng biển đến năm 2020, BR-VT sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu đó, PGS-TS. Nguyễn Thế Chinh chỉ ra, thời gian tới tỉnh BR-VT cần có những giải pháp đồng bộ để phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch. Theo đó, từ nay đến năm 2020, BR-VT cần tập trung phát triển các ngành công nghiệp gắn với lợi thế cảng biển, sử dụng công nghệ và giá trị gia tăng cao, ít tiêu tốn năng lượng, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; xác định rõ các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chủ yếu để kêu gọi đầu tư. Đồng thời, tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển.  

Trước mắt, tỉnh cần xây dựng Quy hoạch phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 để làm cơ sở cho rà soát, hoàn thiện các quy hoạch phát triển ngành, sản phẩm của tỉnh; Tiếp tục rà soát, chủ động thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kích thích tiêu dùng, bảo đảm các chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VI.

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, hiện nay các cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép- Thị Vải đảm nhận vai trò trung chuyển hàng hóa quốc tế, tiếp nhận được tàu container loại lớn có trọng tải đến 160.000 tấn. Hàng tuần có 20 chuyến tàu mẹ vào làm hàng tại cảng Cái Mép – Thị Vải trong đó có 4 chuyến đến bờ Đông và 3 chuyến đến bờ Tây của Hoa Kỳ, 4 chuyến đến châu Âu và 9 chuyến đến châu Á. Bên cạnh đó, BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp dài hơi nhằm tập trung khai thác thế mạnh về cảng biển. Trong đó về phát triển dịch vụ hậu cần cảng, tỉnh đã lập đề án Quy hoạch tổng thể phát triển dịch vụ logistics với quy mô trên 1.000 ha, trong đó tập trung quy hoạch và đầu tư trung tâm logistics với quy mô khoảng trên 800 ha tại khu vực Cái Mép Hạ.

Bài & ảnh: Quang Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành một tỉnh công nghiệp và cảng biển hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO