Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết tâm cải thiện môi trường ở các đầm chứa nước

31/10/2018 18:10

(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại các đầm chứa nước trước cống số 6 ở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều các giải pháp thực hiện.

dam1a
Nguồn nước tại các đầm chứa nước trước cống số 6 chuyển màu do bị ô nhiễm

Khu vực đầm nước trước cống số 6, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ là nơi tiếp nhận nước thải trước đây của 14 cơ sở chế biến hải sản từ những năm 1998. Trong đó, toàn bộ diện tích 12,6ha mặt nước khu vực này cứ nổi từng mảng váng dày màu hồng sẫm và bốc mùi hôi nồng nặc. Theo kết quả khảo sát, đo đạc, đánh giá của Viện Môi trường và Tài nguyên cho thấy, chất lượng nước trong đầm bị ô nhiễm khá nặng, nhiều thông số chất lượng nước không đạt QCVN 08:2008/BTNMT cột A2 (nguồn nước dùng cho mục đích bảo tồn động vật thủy sinh). Lượng bùn hữu cơ lắng đọng và tích tụ dưới đáy các đầm chứa có chỗ dày hơn 2m (ước khoảng 130.000 m3), bùn nhão và luôn phân hủy kỵ khí dưới đáy hồ, gây mùi hôi thối khó chịu.  

Do bị ô nhiễm nặng nên khi triều xuống nước thải từ đầm chảy qua cống xả số 6 ra sông Rạch Ván và đổ vào sông Chà Và, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong khu vực và hoạt động nuôi cá lồng bè phía hạ lưu. Cụ thể, trong những năm vừa qua (2015, 2016, 2017) tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và liên tiếp xảy ra, khiến người dân nuôi cá lao đao, nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh trắng tay, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm ở sông Chà Và, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai nhiều biện pháp thực hiện. Theo đó, giải pháp cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường đầm chứa nước trước cống số 6 phải được đặc biệt quan tâm và gấp rút triển khai nhằm ngăn chặn nguồn nước ô nhiễm từ các đầm chứa nước phát tán ra ngoài sông.

dam1
Nguồn nước bị ô nhiễm khiến cá nuôi lồng bè trên sông Chà bị chết hàng loạt

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do lượng bùn hữu cơ lắng đọng và tích tụ dưới đáy hồ dày và không tự làm sạch được nên phương án nạo vét, hút lượng bùn tại đầm nước trước cống số 6 nhằm cải thiện chất lượng nước trong đầm là mang tính khả thi cao. Theo đó, ngày 25/5/2018, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký hợp đồng với đơn vị thi công để tiến hành thực hiện nạo vét, hút bùn cho 12 ô chứa (Khu A và Khu B) thời gian thực hiện 07 tháng (25/12/2018 hoàn thành). Tính đến nay, sau 5 tháng thực hiện, đơn vị thi công đã thực hiện hút lên 09/10 ô chứa khoảng 70.000 m3 bùn, đạt tỷ lệ khoảng 55%. Khối lượng bùn còn lại trong khu vực đầm nước trước cống số 6 chưa được hút lên các ô chứa hiện nay còn khoảng 60.000m3, tỷ lệ bùn còn lại là 45%.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm soát được hoạt động xả thải nước thải của các cơ sở chế biến hải sản đang được phép hoạt động tại khu Tân Hải, không còn tình trạng xả thải gây ảnh hưởng đến nguồn nước tại các đầm chứa nước trước cống số 6 và làm ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và. Tuy nhiên, để khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường do hoạt động chế biến hải sản từ trước đây tại các đầm chứa nước ở trước cống số 6, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành việc thi công nạo vét bùn tại các hồ chứa còn lại. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải và triển khai quan trắc chắc lượng nước tại cống số 6 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quyết tâm cải thiện môi trường ở các đầm chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO