Bà Rịa - Vũng Tàu: Phấn đấu đến năm 2020 không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

15/07/2019 13:33

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng đã có 27/28 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thực hiện xong việc khắc phục ô nhiễm môi trường, đạt 96,4%. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ xử lý đạt 100%, không còn để cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tồn đọng.

trong
 Khu vực sông Cửa Lấp thuộc huyện Long Điền bị ô nhiễm môi trường nhiều năm do tình trạng xả thải chưa qua xử lý của các cơ sở chế biến hải sản

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngày 01/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1788/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 28 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc danh sách phải xử lý triệt để.

Để thực hiện tốt Quyết định 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở TN&MT tăng cường phối hợp với các các Sở, ban, ngành, các địa phương tập trung thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó cần tập trung xử lý dứt điểm 28 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 27 cơ sở hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường triệt để, trong đó có 08 cơ  sở đã xác nhận hoàn thành, 15 cơ sở đã ngưng hoạt động, 04 cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Cơ sở duy nhất chưa hoàn thành biện pháp xử lý môi trường đó là cơ sở chế biến hải sản nằm trên địa bàn huyện Long Điền.

Để đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Văn bản số 0418 về việc tiếp tục xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ 11 cơ sở đang hoạt động có tên trong danh sách thuộc Quyết định 1788/QĐ-TTg.

Đồng thời, giao UBND huyện Long Điền chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND các xã An Ngãi, Phước Hưng, Phước Tỉnh, các tổ giám sát cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với 12 cơ sở có tên trong danh sách thuộc Quyết định 1788/QĐ-TTg được UBND huyện Long Điền yêu cầu ngừng hoạt động sản xuất, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở nếu hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra đối với 04 cơ sở thuộc thẩm quyền (03 cơ sở đã thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, 01 cơ sở đã được xác nhận hoàn thành khắc phục) trong quý III/2019, đảm bảo hoạt động sản xuất của các cơ sở tuân thủ đúng quy định về môi trường; nước thải phát sinh tại các cơ sở phải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả ra môi trường và kịp thời xử lý các cơ sở vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu 01 cơ sở còn lại chưa hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để theo yêu cầu tại Quyết định 1788/QĐ-TTg phải nhanh chóng triển khai thực hiện để hoàn thành trong tháng 7/2019. Theo đó, phải bảo đảm nước thải phát sinh được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường. Trường hợp cơ sở này không hoàn thành các điều kiện về môi trường thì đình chỉ hoạt động theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phấn đấu đến năm 2020 không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO