Bà Rịa – Vũng Tàu: Ô nhiễm nghiêm trọng ở bãi rác Bưng Riềng

25/07/2017 00:00

(TN&MT) - Bãi rác Bưng Riềng (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là nơi chôn lấp rác của toàn huyện Xuyên Mộc. Tuy nhiên, đã gần 1...

 

(TN&MT) - Bãi rác Bưng Riềng (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là nơi chôn lấp rác của toàn huyện Xuyên Mộc. Tuy nhiên, đã gần 1 năm nay, rác ở đây không được chôn lấp, cũng không được san ủi hoặc đốt bớt khiến bãi rác trở nên quá tải.

Trong khi bãi rác đã quá tải nhưng lượng rác thải trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vẫn không ngừng phát sinh mà không được xử lý khiến những ngày cao điểm của mùa mưa, nước rác chảy lênh láng sang những vùng lân cận, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

RÁC CHẤT CAO NHƯ ĐỒI  NÚI

Từ quốc lộ 55 đến bãi rác Bưng Riềng khoảng 2,5km. Con đường đất này, mùa mưa càng trở nên lầy lội khó đi nhưng mỗi ngày vẫn còn khoảng 40-50 lượt xe tải chở VLXD và xe kéo chở rác. Đến đầu bãi rác, ruồi bậu bay nhằng nhịt. Trận mưa to tối qua làm cho ruồi càng nhiều hơn và bãi rác càng bốc mùi khó chịu. Đập vào trước mắt chúng tôi là rác trải dài và chất cao như những ngọn đồi khoảng 2-3m từ ngoài cổng vào tút đến cuối bãi. Rác ngập ngụa, chỉ chừa lại đúng khoảng 1,5m cho lọt lòng một chiếc xe kéo chở rác ra - vào bãi. Trên những đỉnh rác cao ngất ngưỡng, những đàn dê, bò vẫn thi nhau bới rác tìm thức ăn. Xung quanh bãi rác không có hàng rào che chắn, những loại rác nhẹ như hộp xốp, bịch ni lông ngày nắng gió thỏi bay khắp nơi, bay sang cả các khu vực nương rẫy lân cận của người dân. Xung quanh hố chôn lấp không có hệ thống mương thu gom nước rỉ rác, nước thải và nước mưa chảy tràn lênh láng.

Phía bên trái, 2 lò đốt xây bằng gạch thô có gắn ống thu khói nằm lọt thỏm giữa mênh mông bãi rác. Anh Ly Sên, người làm nghề nhặt rác ở đây cho biết: “Từ ngày người ta về lắp cái lò đốt đến nay tôi không thấy ai đến xúc, ủi rác bớt nên rác cứ thế ùn ứ và chất cao thành ngọn đồi từ trong ra ngoài”. Khoảng 11 giờ, anh Đặng Thành Trung, nhân viên thu gom rác ở KDL Hồ Tràm dừng chiếc xe kéo thô sơ, nước dưới xe chảy tong tong trên bãi rác. Sau một hồi loay hoay mãi, anh mới tìm được chỗ đổ, hất nhẹ chiếc xe ra phía sau, 20-30kg rác thải nhanh chóng đổ xuống bãi. Anh Trung cho biết, người trông coi bãi rác ở đây cho biết: “Tôi làm nghề đổ rác ở đây đã gần 10 năm. Trước đây, bãi rác này được giao cho Công ty Công trình đô thị huyện Xuyên Mộc quản lý, hàng ngày đều có xe ủi để san bớt rác và rồi xúc vào các hố chôn. Mùa khô họ đốt bớt cho nhẹ. Nhưng từ tháng 10-2016 đến nay, Công ty Công trình đô thị không làm nữa, rác ứ đọng, không có chỗ đổ nên phải đổ giữa đường”.

Rác không chỉ chất cao thành đồi, núi, nước rỉ rác ở bãi chôn lấp này còn chảy tràn xuống sông suối. Chị Đặng Thị Kim Chi, người dân sống ở gần bãi rác Bưng Riềng, dẫn tôi lội qua “ngọn đồi rác” cao ngất ngưỡng ra phía hàng rào giáp ranh với khu vực trồng tràm của người dân. 2 khoang chứa nước thải của bãi rác đã tràn đầy chảy xuống cả đất rẫy của nhà dân thành những dòng đen ngòm rồi chảy ra suối Bà Bầu, chảy về suối đá Bình Châu. Chị Chi kể, mấy hôm mưa to, nước mưa hòa lẫn với nước rác tạo thành những dòng nước dữ làm vỡ cả bờ bao, chảy tràn sang làm chết hết cây cối, hoa màu của dân.

CHƯA CÓ GIẢI PHÁP KHẢ THI

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Bùi Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng xác nhận, tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác Bưng Riềng đã kéo dài từ tháng 10-2016 đến nay. Nhưng đỉnh điểm và khoảng 1-2 tháng cao điểm của mùa mưa 2017 khiến nhiều đoạn bờ bao quanh bãi rác bị vỡ gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã xuống kiểm tra thực tế và đã nhiều lần có báo cáo và kiến nghị với UBND huyện Xuyên Mộc nhanh chóng có giải pháp xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Bưng Riềng đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, tháng 10-2016, UBND huyện Xuyên Mộc đã đồng ý chủ trương cho phép ông Đinh Quang Thiêng (thường trú tại bang California, Mỹ) xây dựng lò đốt rác tại bãi rác Bưng Riềng với kích thước lò cao 4m, rộng 2,5m, dài 8m với công suất 10 tấn/ngày/lò. Thời gian vận hành thử nghiệm lò đốt rác là đến ngày 30-12-2016. Theo dự tính ban đầu, nếu 2 lò đốt này đưa vào sử dụng và hoạt động hết công suất thì vừa đáp ứng được việc xử lý toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện (khoảng 20 tấn/ngày). Kinh phí mà ông Thiêng đề nghị huyện Xuyên Mộc hỗ trợ là 8 USD/1 tấn rác (tương đương với 176.000 đồng/tấn). Tuy nhiên, hiện nay tại BR-VT chưa ban hành đơn giá và định mức cho việc xử lý rác thải bằng công nghệ đốt nên không có cơ sở để áp dụng tính toán chi trả cho ông Thiêng. Hiện UBND huyện Xuyên Mộc đang làm văn bản trình bày về phương án đốt rác và đề nghị Sở Tài chính cho ý kiến về đơn giá để đưa 2 lò đốt đi vào vận hành chính thức.

Nếu thuận lợi thì cuối tháng 9 -2017, 2 lò đốt trên mới chính thức vận hành được. Trong thời gian chờ đợi, lò đốt đi vào hoạt động thì huyện Xuyên Mộc cũng đưa ra giải pháp tạm thời là sữa chữa lại bờ bao bị vỡ để ngăn không cho nước rỉ rác và nước mưa chảy ra suối. Đồng thời, huyện cũng sẽ xây dựng 3 khoang chứa rác tạm (có sức chứa hết 25.000 tấn rác đang tồn đọng tại bãi) để giảm bớt nguy cơ ô nhiễm. Dự kiện, đến cuối tháng 8, các khoang chứa rác này mới hoàn thiện. Nhẩm tính, từ nay đến cuối tháng 8 sẽ còn còn gần 40 ngày nữa. Với lượng rác thải phát sinh 20 tấn/ngày, như vậy, sẽ có khoảng gần 800 tấn rác thải sẽ phải chất tiếp lên những núi rác mênh mông ở bãi rác Bưng Riềng đã quá tải.

Bãi chôn lấp rác thải xã Bưng Riềng được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 3-2012 với quy mô được đầu tư xây dựng là 3 khoang chứa rác với tổng diện tích toàn bộ khu vực là 4ha. Theo thiết kế, bãi rác Bưng Riềng là bãi chôn lấp rác có hệ thống thu gom và xử lý nước thải gồm hệ thống thu nước, bể chứa nước thải và sân phơi. Toàn bộ lượng rác được chôn lấp không hợp vệ sinh (đào đất lên và chôn) hoặc để lộ thiên. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay toàn bộ thiết kế của bãi rác dường như đã bị phá vỡ hoàn toàn, rác đã vượt ra khỏi khu vực 4ha được quy hoạch; nước rỉ rác đã chảy tràn ra bên ngoài và làm vỡ cả bờ bao.

Bài & ảnh: Yến Nhi

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ô nhiễm nghiêm trọng ở bãi rác Bưng Riềng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO