Bà Rịa - Vũng Tàu: Đo đạc, cắm mốc toàn bộ các khu đất công

Linh Nga| 07/02/2020 17:59

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tiến hành bàn giao hơn các hồ sơ liên quan đến hơn 11.104 ha đất công trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan, đơn vị quản lý.

Tăng cường công tác quản lý, tiến hành đo đạc, cắm mốc tại các khu đất công

Để quản lý, sử dụng đất công đạt hiệu quả cao, Sở TN&MT đã yêu cầu các đơn vị tiến hành ngay việc đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất này.

Ông Lê Ngọc Linh, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã tăng cường rà soát, kiểm kê quỹ đất, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tiếp cận quỹ đất sạch, đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Theo đó, đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đấu giá thành công hàng loạt khu đất có giá trị lớn.

Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm kê quỹ đất, Sở TN&MT cũng nhận thấy, việc quản lý và sử dụng đất công ở một số địa phương trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian qua còn nhiều bất cập, dẫn đến việc sử dụng đất không đúng mục đích, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách địa phương, làm lãng phí nguồn tài nguyên đất đai.

Cụ thể, do không thống nhất về định nghĩa đất công nên ở nhiều địa phương thống kê các loại hình sử dụng đất chưa chính xác. Có địa phương chỉ nêu phần đất công ích; có địa phương không thống kê sông suối, cơ sở hạ tầng và đất trụ sở cơ quan; lại có nơi chỉ thống kê các khu đất dôi dư chưa được thu hồi (đất không có nhu cầu sử dụng như: trường cũ, chợ cũ…). Từ việc thống kê chưa chính xác nên dẫn đến việc chưa xác định được các khu đất có khả năng đem lại giá trị kinh tế cao, quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất gây ra lãng phí nguồn lực đất đai.

Bên cạnh đó, diện tích đất công do cấp huyện quản lý phần lớn không có hồ sơ quản lý và các thửa đất nằm rải rác, xen kẽ do vậy gây khó khăn cho công tác quản lý và thống kê diện tích đất công; nhiều khu đất chưa cắm mốc để quản lý nên bị một số người dân lợi dụng lấn, chiếm sử dụng đất công…

Cũng theo ông Lê Ngọc Linh, nhận thấy những bất cập trong quản lý đất công nên từ năm 2016, Sở TN&MT đã xin chủ trương UBND tỉnh thực hiện dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. Theo đó, Sở đã tích cực phối với cơ quan chức năng và các địa phương để thực hiện dự án.

Đến nay, sau hơn 2 năm dự án đã hoàn thành với kết quả tốt và dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả với tổng diện tích đất công của toàn tỉnh là hơn 11.104 ha. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công ”.

Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất công

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, Sở TN&MT đã tiến hành bàn giao các hồ sơ liên quan của hơn 11.104 ha đất công như: Danh mục quỹ đất công phân cấp quản lý, khai thác cho từng cơ quan, đơn vị; Bản đồ chuyên đề quỹ đất công…cho các đơn vị là Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông NN&PTNT, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh, Công ty Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý và khai thác.

Theo đó, Sở TN&MT đã yêu cầu các đơn vị này cần xây dựng phương án khai thác quỹ đất công; triển khai ngay việc tiến hành đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất chưa có bản đồ hoặc mốc để quản lý. Nghiêm cấm để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công. Nếu có vi phạm, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị được giao quản lý và khai thác.

Hằng năm các đơn vị được giao quản lý đất công phải tiếp tục báo cáo kết quả rà soát quỹ đất công còn lại (nếu có) và báo cáo kết quả quản lý và khai thác quỹ đất công về Sở TN&MT trước ngày 5-12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đưa vào quỹ đất công của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đo đạc, cắm mốc toàn bộ các khu đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO