--Quảng cáo---

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về TN&MT

Ngành TN&MT - 14:15 28/06/2018

(TN&MT) - Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bà Rịa-Vũng Tàu đang phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng đề án “Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”. Theo đó, trong năm 2018, Sở TN&MT sẽ phấn đấu thực hiện 72 thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số lĩnh vực như: đất đai, môi trường, khoáng sản…

DAN 1
Người dân làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại huyện Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Thực hiện theo phương thức trực tuyến

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý ngành TN&MT là rất quan trọng, bởi không những góp phần nâng cao năng lực điều hành và đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, người dân trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian... Thời gian qua, Sở TN&MT Bà Rịa-Vũng Tàu đã công khai các thủ tục hành chính và thành lập đường dây nóng, công bố số điện thoại của người đứng đầu cơ quan hành chính giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân. Theo đó, tất cả hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu cho các chủ sử dụng đất và các nhà đầu tư, nhất là thu hồi đất xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, dự án phát triển kinh tế, góp phần thu hút các nguồn vốn đầu tư, nâng cao nguồn thu ngân sách địa phương phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 01/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT, cũng như thực hiện Văn bản số 138/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT về việc hướng dẫn Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin đất đai và dịch vụ chuyển phát hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai…; Sở TN&MT Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Bưu điện tỉnh lập đề án “Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”, nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, bổ sung thêm các tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân ngày càng cao hơn. Đề án này, sau khi được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu duyệt sẽ tiến hành thực hiện ngay trong quý 3/2018. Mục tiêu là phấn đấu đến hết quý 4/2018  sẽ thực hiện được 72 thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

DAN 2
Thay vì nhận trả kết quả tại cơ quan chức năng, người dân có thể nhận kết quả tại nhà nếu áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Bưu điện Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, lĩnh vực TN&MT là lĩnh vực khó, các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực này rất chi tiết và nhiều thủ tục. Do đó, việc áp dụng giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, giảm được chi phí và thời gian đi lại cho người dân. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị chức năng thuộc Sở, bàn bạc, khảo sát và xây dựng phương án thực hiện rất cụ thể nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng đăng ký hồ sơ trực tuyến tại nhà hoặc đăng ký hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của Bưu điện trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, quy trình trong việc tiếp nhận hồ sơ, nhân viên bưu điện có trách nhiệm kiểm tra thủ tục hồ sơ theo danh mục, hướng dẫn khách hàng thiết lập hồ sơ và truy cập trang đăng ký trực tuyến của Sở TN&MT nhập thông tin hồ sơ theo yêu cầu, in đơn đề nghị cho khách hàng ký tên, thu lệ phí và phí dịch vụ theo quy định, scan các giấy tờ liên quan chuyển về Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của Sở TN&MT theo quy định… Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Sở TN&MT sẽ xác nhận trên hệ thống phần mềm và nhân viên bưu điện có trách nhiệm cập nhật, xác nhận chuyển phát thành công trên hệ thống. Sau khi có kết quả giải quyết hồ sơ, Sở TN&MT có trách nhiệm phê duyệt trên phần mềm cho khách hàng tiện theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ. Bưu điện có trách nhiệm theo dõi để nhận kết quả hồ sơ và chuyển trả về tại địa chỉ của khách hàng đối với trường hợp khách hàng có yêu cầu chuyển phát qua bưu điện…

Cũng theo bà Vũ Thị Thanh Vân, việc áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với lĩnh vực TN&MT, sẽ mang nhiều tiện ích cho cơ quan và người dân, thay vì phải đi lại và tốn khá nhiều thời gian và kinh phí thì khi áp dụng dịch vụ trực tuyến thì các tổ chức, cá nhân liên quan có thể nhắn tin, tra cứu thông tin về hồ sơ trên Internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho nhân viên, giảm nhân công cho công tác văn thư, lưu trữ và giảm chi phí văn phòng phẩm, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo theo dõi quá trình xử lý công việc của cán bộ thực thi nhiệm vụ được giao…


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO