Bà Rịa - Vũng Tàu: Đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực có đất rừng bị thu hồi

12/12/2018 12:50

(TN&MT) - Ngày 11/12, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có thông báo chính thức về chủ trương dừng giao khoán đất rừng tại huyện Xuyên Mộc cho người dân 03 xã: Xuyên Mộc, Hòa Hiệp và Hòa Hội nhằm ngăn chặn, khắc phục tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, đồng thời thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm.

ria1
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo chủ trương dừng giao khoán đất rừng tại huyện Xuyên Mộc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích đất rừng ở huyện Xuyên Mộc có nguồn gốc từ năm 1978, do Lâm trường Xuyên Mộc - nay là Công ty Lâm nghiệp quản lý, sử dụng với tổng diện tích 16.100 ha. Ngay sau khi được giao, phần lớn diện tích đất đã được Lâm trường tiến hành trồng rừng, hợp tác trồng rừng, giao khoán đất cho các hộ dân trồng rừng và trồng cây cao su theo đúng quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1986 - 1995, do nhu cầu đất sản xuất của người dân tăng cao, nên các hộ dân gần khu vực đã tự ý bao chiếm, xâm canh một số diện tích đất rừng thuộc Lâm trường Xuyên Mộc, trong khi công tác quản lý của Lâm trường lại bị buông lỏng dẫn tới diện tích đất rừng ngày càng suy giảm.

Thực hiện nhiệm vụ trồng mới rừng hàng năm, từ năm 1995 Lâm trường đã tiến hành thu hồi đất rừng bị các hộ dân bao chiếm. Theo đó, từ khoảng thời gian này bắt đầu phát sinh khiếu nại, tố cáo của người dân, vì đa phần người dân cho rằng phần đất họ đang sử dụng là tự khai phá từ trước năm 1975 hoặc đất từ đời cha, đời ông để lại.

Năm 2001, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc xác định, việc người dân tự ý bao chiếm, xâm canh đất của Lâm trường nhưng không được cơ quan thẩm quyền cho phép là sai quy định. Mặc dù đã có kết luận của Thanh tra, song người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện đòi đất.

Nhằm sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên đất, tài nguyên rừng, sau khi thu hồi 737,9 ha đất giao khoán rừng không đúng đối tượng, vượt hạn mức; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương giao khoán đất rừng sản xuất để các hộ dân có đất sản xuất, nhằm ổn định tư tưởng, an tâm sinh sống, góp phần ổn định trật tự xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đó, sau khi rà soát, xem xét đối tượng; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất giao khoán đất rừng cho 219 hộ dân tại 03 xã: Hòa Hội, Hòa Hiệp, Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), với diện tích 1ha/hộ, với thời gian 20 năm để trồng rừng sản xuất, loại cây trồng là cây điều.

Đây là các hộ dân có hộ khẩu tại địa phương từ năm 1986 trở về trước, là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, có lao động chính, không có đất sản xuất…Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc xét đối tượng, chuẩn bị giao khoán lại xảy ra phát sinh, tranh chấp mới. Đó là người dân khiếu kiện, tố cáo lẫn nhau vì không được giao khoán đất, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo căng thẳng, kéo dài.

ria2
Người dân tự ý bao chiếm, xâm canh một số diện tích đất rừng thuộc Lâm trường Xuyên Mộc

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại kéo dài liên quan đến việc giao khoán sử dụng đất rừng sản xuất cho hộ tại huyện Xuyên Mộc. Song, tới thời điểm này, vụ việc trên có dấu hiệu người dân bị kích động, lôi kéo của kẻ xấu gây ảnh tình hình, an ninh trật tự trên địa bàn.

Cũng theo Ông Nguyễn Văn Trình, dựa trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành và xét tình hình thực tế tại địa phương, đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương không thực hiện việc giao khoán đất trồng rừng cho 219 hộ dân trong danh sách được xét nhận khoán đất trồng rừng sản xuất tại Công ty Lâm nghiệp.

Tuy nhiên, để đảm bảo cuộc sống người dân, đặc biệt là hỗ trợ các hộ khó khăn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao cho các Sở, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch đảm bảo an sinh xã hội cho người dân 03 xã: Hòa Hội, Hòa Hiệp, Xuyên Mộc thuộc huyện Xuyên Mộc. Cụ thể, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc xây dựng kế hoạch và nguồn vốn để đầu tư cho 03 xã trên.

Theo đó, kế hoạch cần xác định rõ mục tiêu ngắn hạn là đưa ra các giải pháp thực hiện ngay trong năm 2019, ưu tiên thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, xóa đói giảm nghèo; mục tiêu trung hạn là tập trung xây dựng nông thôn mới tại 03 xã nêu trên nhằm đảm bảo người dân không còn khó khăn về nhà ở, nước sạch và nguồn điện; hỗ trợ trẻ em được đến trường, có dịch vụ y tế tốt, hạ tầng giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng ổn định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực có đất rừng bị thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO