Bà Rịa - Vũng Tàu: Chỉ số tiếp cận đất đai đạt điểm số cao nhất

Bài và ảnh: Linh Nga| 12/05/2020 11:53

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đất nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận đất đai một cách nhanh chóng để thực hiện các dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển theo hướng bền vững.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chỉ số tiếp cận đất đai là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá PCI, được xác định dựa trên các tiêu chí thành phần như: Tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có GCNQSDĐ; tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá về nguy cơ rủi ro bị thu hồi mặt bằng sản xuất kinh doanh; tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng giá trị bồi thường cho mảnh đất bị thu hồi là thỏa đáng; tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi của giá thị trường và và tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá về từng khó khăn cụ thể…

Mặc dù đây là những tiêu chí khó thực hiện, song với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đem lại kết quả rất khả quan. Cụ thể, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2019 đạt 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ. Đây là điểm cao nhất trong các năm kể từ khi được tổ chức đánh giá PCI trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bưu Điện tỉnh ký kết đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình hình quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua, đã có những chuyển biến tích cực; đặc biệt, công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các ngành, chức năng và địa phương của tỉnh đã được tăng cường; công tác cấp GCNQSDĐ đã đạt được kết quả rất khả quan; tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có GCNQSDĐ đất ngày càng tăng.

Cũng theo ông Lê Ngọc Linh, để đạt được kết quả nêu trên, thời gian qua, toàn ngành TN&MT đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ. Trong đó, đối với công tác nâng cao chỉ số thành phần tiếp cận đất đai, Sở TN&MT đã đưa ra 5 giải pháp với 24 nhiệm vụ như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành 3 Quyết định thành lập Tổ Hỗ trợ khắc phục một số khó khăn trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hàng tháng, các Tổ hỗ trợ này cũng đã giao ban với địa phương để kịp thời nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết các khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã tháo gỡ, giải quyết được một số dự án trọng điểm như: Hóa dầu Long Sơn, TP. Vũng Tàu, Trung tâm Chí Linh, Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2), đường 991B, Tuyến tránh Quốc lộ 56 Bà Rịa, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, Đường sau Cảng Mỹ Xuân - Thị Vải, giải quyết bồi thường Lô K huyện Côn Đảo.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai từ 1 - 5 ngày so với quy định. Đồng thời, đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định về việc quy định quy trình luân chuyển hồ sơ khi xác định giá đất cụ thể để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; thực hiện theo quy định này, từ năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã rút ngắn được thời gian xử lý tham mưu thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính từ 67 ngày xuống còn 48 ngày, rút ngắn được 19 ngày.

Song song đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham mưu UBND tỉnh có Quyết định     số 3224/QĐ-UBND ngày 27/11/2019 ban hành Kế hoạch quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 3693/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 về việc giao các khu đất công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho các đơn vị quản lý và tổ chức lễ bàn giao quản lý quỹ đất công cho các đơn vị, địa phương quản lý vào ngày 16/1/2020.

Cùng với đó, Sở TN&MT đã xây dựng phần mềm kết xuất kết quả dự án quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh thành bản đồ nhằm công bố đến người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin về các thửa đất công trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu đầu tư và giám sát; tham mưu UBND tỉnh ban hành 66/67 Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để thực hiện công tác bồi thường và giá đất cụ thể sau khi được UBND tỉnh phê duyệt đều được công bố kịp thời.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc

Trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức đấu giá thành công 7 khu đất với tổng diện tích 41,47 ha với tổng giá trị 1.249,13 tỷ đồng (giá khởi điểm là 1.092,46 tỷ đồng, tăng 156,67 tỷ đồng); thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 chuyển sang. Trong 2 tháng đầu năm 2020, Sở TN&MT đã tổ chức đấu giá thành 2 khu đất diện tích 28.519,8 m2 với tổng giá trị 199,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tập trung cung cấp thông tin về đất đai thuận lợi, nhanh chóng như: Công bố Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên Trang thông tin điện tử: http://gis.sotnmt.baria-vungtau.gov.vn/quyhoach2020 và ứng dụng trên thiết bị di động iOS và Android.

Sở TN&MT đã xây dựng Website tra cứu thông tin GCNQSDĐ nhằm tăng cường tiếp cận tính chính xác trong thông tin pháp lý về đất đai và chống làm giả GCNQSDĐ, có thể truy cập tại địa chỉ: http://ungdungsotnmt.baria-vungtau.gov.vn/tracuugcn. Qua đó, giúp doanh nghiệp, người dân tra cứu nhằm ngăn chặn các trường hợp giả mạo, lừa đảo trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, trong năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức 3 buổi Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp. Qua các Hội nghị này, Sở TN&MT đã tiếp nhận 50 kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án và lĩnh vực thanh tra của 27 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sở đã hướng dẫn, xử lý tháo gỡ vướng mắc đối với 26 kiến nghị của các doanh nghiệp. Còn lại 24 kiến nghị của 18 doanh nghiệp do vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều Sở, ngành; Sở TN&MT đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan Trung ương, các Sở, ngành và địa phương có liên quan tiếp tục xử lý.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận đất đai, trong năm 2020, ngành TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả quyết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án tồn đọng trước Luật Đất đai năm 2013

Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn thực hiện việc hậu kiểm về nghĩa vụ tài chính, tiến độ triển khai dự án của toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, doanh nghiệp cổ phần hóa… trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2020 và các năm tiếp theo; thực hiện tốt tham mưu trong công tác xác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong năm 2019, kết quả xếp hạng PCI của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng 16/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, chỉ số thành phần tiếp cận đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được 6,95 điểm, xếp 31/63 tỉnh/thành cả nước và xếp 4/8 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ; so với năm 2018 tăng 0,54 điểm, tăng 5 bậc so với cả nước và tăng 2 bậc so với vùng Đông Nam Bộ.

Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến công tác xác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất; giải quyết dứt điểm, kịp thời đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Còn đối với các hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất, dự án trọng điểm; Sở TN&MT sẽ tập trung nhân lực giải quyết, phấn đấu hoàn thành việc đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Song song đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ thường xuyên tăng cường công tác hậu kiểm để nhằm mục đích hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, cũng như nhắc nhở người sử dụng đất sớm đưa đất vào sử dụng, tránh vi phạm pháp luật mà phải thu hồi đất; đồng thời, tập trung tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn gặp phải; tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chỉ số tiếp cận đất đai đạt điểm số cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO