Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần tuyên truyền ý thức BVMT cho khách du lịch

16/02/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho các khu du lịch sạch đẹp trong những ngày Tết Bính Thân 2016. Tuy nhiên,...

 

(TN&MT) - Mặc dù tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đãtriển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho các khu du lịch sạch đẹp trong những ngày Tết Bính Thân 2016. Tuy nhiên, do năm nay lượng khách đến quá đông, trong khi ý thức bảo vệ môi trường của khách du lịch còn kém nên đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nạn xả rác bừa bãi ra các bãi biển.

Bãi biển ngập rác thải trong ngày Tết

Theo báo cáo của Ban quản lý các khu du lịch TP. Vũng Tàu  thì năm nay thời gian nghỉ kéo dài, nên lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu trong dịp Tết Nguyên Đán tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015. Từ mùng 1 đến mùng 5 Tết các doanh nghiệp du lịch đã đón và phục vụ 120.000 lượt khách. Chính vì khách đến đông nên khối lượng chất thải phát sinh ngày càng nhiều, các bãi biển luôn trong tình trạng ngập rác, điều ấy không những làm mất đi vẻ đẹp cảnh quan mà còn gây nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Bãi biển Vũng Tàu ngập rác trong những ngày Tết
Bãi biển Vũng Tàu ngập rác trong những ngày Tết

Ông Trần Văn Trường, Trưởng Ban Quản lý các khu du lịch TP. Vũng Tàu cho biết: Trong những ngày nghỉ Tết, Ban Quản lý đã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các đơn vị tăng cường công tác thu dọn rác thải sinh hoạt, rác thiên nhiên, trang bị đầy đủ các sọt rác tại các cụm dù ghế, tuyên truyền cho du khách để bỏ rác đúng quy định…Tuy nhiên, năm nay lượng khách đổ về quá đông khiến công tác quản lý tại các khu du lịch chưa được tốt. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường của khách du lịch cũng chưa cao, nhiều khách du lịch đem theo đồ ăn uống sẵn để tiết kiệm chi phí. Sau khi ăn uống xong, họ thường xả rác tại chỗ hay tiện đâu vứt đó chứ không vứt rác đúng nơi quy định.  

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Giám đốc Công ty CP dịch vụ và công trình đô thị TP. Vũng Tàu cho biết: việc thu gom, vận chuyển rác được Công ty huy động tối đa phương tiện và lao động để tổng vệ sinh. Trong những ngày Tết Nguyên đán, Công ty đã tăng cường 11 xe hốt, vận chuyển rác (ngày thường chỉ có 8 xe); 60 công nhân quét dọn vệ sinh bãi biển, lực lượng huy động tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Các công nhân cũng đã cố gắng thu gom rác, đảm bảo môi trường tại bãi tắm nhưng do lượng rác quá nhiều nên không thể làm hết được.

Tìm giải pháp giảm hệ lụy xấu cho bãi biển

Có lợi thế với một bờ biển đẹp, Vũng Tàu là điểm đến ưa thích của không ít người dân phía Nam trong các dịp Lễ, Tết. Tuy nhiên, có thể khẳng định, lượng rác thải nhiều không chỉ tác động xấu đến vệ sinh, môi trường, cảnh quan, sinh thái, sức khỏe con người, mà còn là một rào cản lớn, làm giảm thiểu số lượng và số lượt khách du lịch đến với bãi biển Vũng Tàu; ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả khai thác và chiến lược hướng tới phát triển du lịch bền vững của tỉnh. Cụ thể, qua tìm hiểu với một số khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2016, họ cho rằng họ sẽ không quay lại Vũng Tàu với lý do môi trường bãi biển quá bẩn do rác thải.

Cần nhiều giải pháp để giữ gìn cảnh quan, môi trường bãi biển Vũng Tàu
Cần nhiều giải pháp để giữ gìn cảnh quan, môi trường bãi biển Vũng Tàu

Với lý do trên, để tạo môi trường phát triển ổn định, bền vững cho ngành du lịch của địa phương, thiết nghĩ ngoài việc tăng thêm nhân lực và đảm bảo đủ kinh phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ở đây đúng quy định, quy trình. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm tự giác và kiến thức bảo vệ môi trường cho các cơ sở kinh doanh và khách du lịch trong thực hiện công tác bảo vệ môi trường, sinh thái ở bãi biển.

Thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về môi trường đối với cán bộ phụ trách của các khu du lịch; đồng thời phải xây dựng biện pháp chế tài, xử phạt đủ mạnh đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, công khai mức xử phạt nhằm răn đe các hành vi xả rác.

                                                                                      Bài & ảnh: Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cần tuyên truyền ý thức BVMT cho khách du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO