Bà Rịa - Vũng Tàu: Bổ sung thêm 11 điểm mỏ vào quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2016 – 2020

30/06/2016 00:00

  (TN&MT) - Hiện nay,  nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp trên  địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất lớn, trong khi đó, các điểm...

 

(TN&MT) - Hiện nay,  nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp trên  địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất lớn, trong khi đó, các điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bổ sung thêm 11 điểm mỏ  được phép khai thác trong giai đoạn 2016 – 2020.

Theo báo cáo của Sở TN&NT tỉ nh Bà Rịa – Vũng Tàu,  quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 64 điểm mỏ với tổng diện tích khai thác 1.926,02ha. Tuy vậy, việc khai thác tài nguyên khoáng sản chưa đáp ứng nhu cầu nhu cầu cho phát triển kinh tế địa phương, nhất là cát xây dựng và vật liệu san lấp thiếu hụt nghiệm trọng. Từ đó phát sinh việc khai thác khoáng sản không phép, trái phép tại một số địa phương trong tỉnh, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Để đảm bảo tài nguyên khoáng sản được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đáp ứng được nhu cầu sử dụng tài nguyên khoáng sản cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Sở TN &MT đã phối hợp với Liên đoàn bản đồ địa chất Việt Nam, tiến hành đo đạc, nghiên cứu và bổ sung thêm 11 điểm khai thác (trong đó 3 điểm khai thác đá xây dựng, 6 điểm khai thác cát xây dựng, 1 điểm khai thác vật liệu san lấp và 1 điểm khai thác than bùn) với tổng diện tích 358,66ha để đề xuất bổ sung vào quy hoạch giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, quy hoạch khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2016-2020 sẽ đặc biệt lưu ý bổ sung nguồn vật liệu san lấp, cát xây dựng để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các điểm khai thác khoáng sản được cấp phép còn ít dẫn đến tình trạng khai thác trái phép diễn ra thường xuyên
Các điểm khai thác khoáng sản được cấp phép còn ít dẫn đến tình trạng khai thác trái phép diễn ra thường xuyên

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: hiện tại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch để tiến hành cấp phép cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào hoạt động. Các sở, ngành, địa phương có liên quan rà soát lại các quy hoạch khác theo hướng ưu tiên cho quy hoạch khai thác khoáng sản. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan phải nghiêm khắc trong việc đánh giá tác động môi trường và định hướng bảo vệ, phục hồi môi trường trong quá trình thực hiện quy hoạch. Trong đó, cần chú ý tới việc nghiên cứu hạn chế khai thác cát nhiễm mặn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, xói lở ven bờ…

Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 sẽ được thông qua kỳ họp thứ 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 7/2016.

 Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Bổ sung thêm 11 điểm mỏ vào quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2016 – 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO