Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo đảm quyền lợi cho dân trong khu quy hoạch "treo"

26/11/2016 00:00

(TN&MT) - “Đối với những dự án có chủ trương đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất sẽ cho phép người dân tại các dự án chậm triển khai, giãn thời gian thực hiện và được phép cơi nới, xây mới nhà ở diện tích không quá 50m²...; được giao đất, cho thuê đất nông nghiệp để tăng gia sản xuất…”. Đây chính là phương án của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến sẽ tham mưu cho UBND tỉnh quy định cho phép người dân tại các dự án chậm triển khai được thực hiện nhằm tránh lãng phí đất đai.

Có 211 dự án đang “lỗi hẹn”

Theo báo cáo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong thời gian qua công tác lập và triển khai quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh tương đối tốt và đạt hiệu quả về quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án, khu vực quy hoạch chưa được triển khai theo đúng tiến độ như phê duyệt.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Từ năm 2000 đến 2015, Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký khoảng 2217 quyết định giao đất, thuê đất với tổng diện tích khoảng 46.039,67 ha (toàn tỉnh), trong đó có 286 dự án giao đất có thu tiền với diện tích là 2.110,88 ha; ký quyết định cho 1.096 dự án giao đất không thu tiền sử dụng đất với diện tích là 10.831,56 ha và cho 835 dự án thuê đất với diện tích là 33.097,22 ha. Tuy nhiên, tính đến nay toàn tỉnh có 211 dự án chậm triển khai với diện tích là 11.329 ha, điều này đã và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người dân.

Dự án Khu du lịch Biển Xanh, Phường 11, TP. Vũng Tàu
Dự án Khu du lịch Biển Xanh, Phường 11, TP. Vũng Tàu "treo" hơn 10 năm nay

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Lợi, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án do một số chủ đầu tư được giao nhiều dự án nhưng không triển khai theo kế hoạch do không có năng lực về tài chính, chủ yếu xin dự án để chuyển nhượng dự án; Việc thẩm định các dự án đầu tư có tính khả thi, sàng lọc các nhà đầu tư có năng lực thực sực còn hạn chế, do việc thẩm tra năng lực tài chính chủ yếu căn cứ vào hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và thiếu sự thẩm tra, xác minh trên thực tế; Thủ tục hành chính trong công tác đền bủ giải phóng mặt bằng trong thời gian qua chưa đúng tiến độ đã đề ra. Bên cạnh đó, chính sách quản lý đất đai và bồi thường hỗ trợ có sự thay đổi làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Quy định rõ quyền của người sử dụng đất

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mặc dù Luật đất đai 2013 (cũng như quy định trước đây) đã quy định rõ về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điểu chỉnh các quyền của người sử dụng đất trong dự án. Tuy nhiên, qua ghi nhận ý kiến của người dân (qua đơn thư khiếu kiện và tiếp xúc cử tri) thì hiện nay có nhiều hộ dân ở trong khu quy hoạch “treo” không được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Do vậy, cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực tế trên, Sở TNMT đã có kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực rà soát, thanh tra các dự án chậm triển khai để kịp thời có giải pháp xử lý để tránh lãng phí đất đai, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân.

 Đặc biệt, Sở cũng đã nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người dân khi có đất nằm trong quy hoạch “treo”. Cụ thể, đối với những dự án có chủ trương đầu tư, thỏa thuận địa điểm mà Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án thì sẽ cho phép người dân tại các dự án chậm triển khai trên được giãn thời gian thực hiện, ngoài thực hiện các quyền theo quy định sẽ cho phép cơi nới, xây mới nhà ở diện tích không quá 50m² nhưng phải phù hợp với mục đích sử dụng đất và lợp bằng vật liệu nhẹ. Đồng thời, đối với đất nông nghiệp khi người dân có nhu cầu sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp thì có thể giao đất, cho thuê đất để người dân tăng gia sản xuất nhằm tránh lãng phí đất đai.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo đảm quyền lợi cho dân trong khu quy hoạch "treo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO