Bà Rịa – Vũng Tàu: 50% diện tích rừng ngập mặt bị hủy hoại

31/01/2016 00:00

  (TN&MT) - Do nạn phá rừng ngày càng tăng và các khu công nghiệp, cơ sở chế biến hải sản ven sông xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã làm cho hệ...

 

(TN&MT) - Rừng ngập mặn (RNM) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, hạn chế bão, nước biển dâng và bảo vệ nguồn nước ngầm. Tuy nhiên, do nạn phá rừng ngày càng tăng và các khu công nghiệp, cơ sở chế biến hải sản ven sông xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã làm cho hệ sinh thái rừng ngập mặn ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng bị thu hẹp.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, căn cứ vào tài liệu và quy hoạch của UBND tỉnh, RNM  Bà Rịa- Vũng Tàu nằm trong khu dự trữ sinh quyển RNM với hơn 5.000ha. Bên cạnh các giá trị về đa dạng sinh học, RNM còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, hạn chế bão, triều cường. RNM có khả năng hạn chế xâm nhập mặn và bảo vệ nước ngầm. Ngoài ra, RNM còn mang lại các giá trị và dịch vụ cho đời sống như: vườn ươm, nuôi trồng thủy sản, cung cấp dược liệu, chất đốt, nguyên liệu cho công nghiệp, tạo cảnh quan cho du lịch, là tấm lá chắn phòng hộ vùng ven biển và “lá phổi xanh” hấp thụ khí CO2 điều tiết nhiệt độ và khí hậu...Những năm trước đây, nhờ có các dãy RNM tự nhiên và những dãy rừng ở các vùng cửa sông, ven biển nên nạn xói lở bờ biển tại Bà Rịa- Vũng Tàu ít xảy ra và không có hiện tượng xâm nhập mặn sâu vào đất liền nên việc nuôi trồng thủy sản cũng rất phát triển.

Rừng ngập mặn ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang bị suy thoái nghiêm trọng
Rừng ngập mặn ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang bị suy thoái nghiêm trọng

Tuy nhiên, những năm gần đây, do nạn phá rừng ngày càng tăng và các KCN, cơ sở chế biến hải sản ven sông xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã làm cho hệ sinh thái RNM ngày càng bị thu hẹp. Ngoài ra, việc khai thác cát làm vật liệu san lấp không hợp lý cũng đã làm  suy thoái RNM, dẫn đến tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Theo thống kê của Sở TN-MT, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh chỉ còn 2.232ha RNM (giảm hơn 50%). Việc RNM ở Bà Rịa- Vũng Tàu bị thu hẹp đã làm tăng diện tích đất hoang, tăng xâm nhập mặn, xói lở vùng bờ, gây ô nhiễm và suy thoái môi trường nước ven bờ.

Để bảo vệ RNM, theo các chuyên gia khoa học, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần nhanh chóng điều chỉnh phát triển kinh tế xã hội theo hướng ưu tiên bảo vệ, phục hồi RNM bị suy thoái do sử dụng thiếu hợp lý hoặc bị hao hụt do ô nhiễm. Trong quy hoạch chế biến thủy sản phải dành đất để trồng các dải RNM làm vành đai bảo vệ bờ biển và hệ sinh thái ven bờ. Đặc biệt là không để RNM tiếp nhận quá nhiều chất thải công nghiệp và sinh hoạt chưa qua xử lý.

                                                                                                                                    Tin & ảnh: Linh Nga

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: 50% diện tích rừng ngập mặt bị hủy hoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO