Bà Naoko Ishii - Chủ tịch GEF: Tổ chức Đại hội đồng GEF ở Việt Nam sẽ có ý nghĩa to lớn với tất cả mọi người

06/06/2018 14:50

(TN&MT) - Ngày 23/06 tại TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (Đại hội đồng GEF 6). Nhân sự kiện bà Naoko Ishii - Chủ...

(TN&MT) - Ngày 23/06 tại TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (Đại hội đồng GEF 6). Đại hội đồng GEF 6 sẽ tổng kết và đánh giá các chính sách chung, các hoạt động và thành viên GEF trong giai đoạn 2014 – 2018, xem xét phê duyệt các đề xuất sửa đổi với Văn kiện GEF cho giai đoạn 2018 – 2022. Trong khuôn khổ Kỳ họp, bao gồm sẽ diễn ra các chuỗi sự kiện: Phiên họp Đại hội đồng GEF lần thứ 6; Phiên họp của Hội đồng GEF; Hội nghị bàn tròn cấp cao; Cuộc họp của các tổ chức dân sự xã hội; Cuộc họp kỹ thuật của các cơ quan thuộc GEF; chuỗi các sự kiện bên lề, các gian hàng triển lãm và thăm quan thực tế các dự án do GEF tài trợ tại Việt Nam…

Nhân sự kiện Bà Naoko Ishii - Chủ tịch kiêm giám đốc Quỹ GEF đến làm việc tại Việt Nam, Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn Bà Naoko Ishii xung quanh các vấn đề cho sự kiện này cũng như ý nghĩa của việc tổ chức Kỳ họp đại hội đồng GEF 6 tại Đà Nẵng.
ba chu tich
Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF)
Phóng viên (PV): Xin cảm ơn Bà đã dành thời gian cho báo Tài nguyên và Môi trường để trao đổi về tình hình tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF. Bà có thể chia sẻ cảm nghĩ của Bà khi GEF tổ chức tại Việt Nam lần này?

Bà Naoko Ishii: Đầu tiên, cho phép tôi gửi lời cám ơn đến Chính phủ Việt Nam vì đã quyết định đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF này. Đây là sự kiện vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. 

Đây là thời điểm chúng ta đang cần phải có quyết định vì tương lai của hành tinh và của chính chúng ta. Vấn đề môi trường tự nhiên toàn cầu hiện nay đang bị đẩy đến giới hạn cực điểm. Trong đó, các vấn đề về đất đai, đại dương, biển, rừng và khí hậu đang ở mức báo động. 

Để giải quyết được những thách thức to lớn này, chúng ta cần phải đổi hệ thống kinh tế - xã hội hiện nay . Trong sản xuất lương thực, thực phẩm một mặt cần tăng hiệu quả, năng suất nhưng cũng cần nâng cao tính bền vững về môi trường. Những thành phố mà chúng ta đang sống cần phải cải thiện để trở thành những khu đô thị đáng sống hơn, xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn. Chúng ta cần phải tìm ra giải pháp phù hợp để làm sạch – giảm phát thải carbon trong nền kinh tế hiện nay để tạo dựng được môi trường bền vững hơn cho các thế hệ tương lai.

Đại hội đồng GEF là cơ hội để tất cả chúng ta cùng hành động vì mục tiêu chung đó. Để làm được không chỉ có nỗ lực của những cơ quan quản lý ở chính quyền Trung ương và địa phương là chưa đủ. Điều đó còn cần sự chung tay vào hành động của doanh nghiệp, cộng đồng, mọi tầng lớp nhân dân. Chúng ta cần mọi người cùng nhau kết nối, đoàn kết và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có những cuộc thảo luận hiệu quả tại Đà Nẵng trong tháng 6 năm 2018 và một Kỳ họp của Đại hội đồng GEF thành công tốt đẹp.
 
HIEU0234
Bà Naoko Ishii tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh Chính phủ)
PV: Bà có thể cho biết điều kiện gì mà GEF lại lựa chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức cho Kỳ họp Đại hội đồng GEF 6 lần này?

Bà Naoko Ishii: Việt Nam và GEF đã trải qua 25 năm quan hệ hợp tác và hai bên hợp tác ngày càng phát triển hiệu quả hơn. Khi quyết định quốc gia nào sẽ đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 này, quốc gia đầu tiên tôi nghĩ đến đó là Việt Nam. Như các bạn cũng biết, chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức mang tính toàn cầu, đó chính là hệ thống sử dụng đất, vấn đề đại dương và giảm phát thải carbon; Việt Nam cũng là quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn này và đang đi đầu trong việc giải quyết những thách thức đó. Vì vậy tôi đã nghĩ tổ chức đại hội đồng GEF ở Việt Nam sẽ có ý nghĩa to lớn với tất cả mọi người. 

PV: Thưa bà, khi tham dự hội nghị GEF 6 lần này, bà có kỳ vọng gì với kết quả đạt được của kỳ họp GEF 6?

Bà Naoko Ishii: Chúng ta đang chuẩn bị tiến dần đến 4 năm tiếp theo của chu kỳ 7. Chúng tôi đã nghĩ đến rất nhiều những ý tưởng ví dụ như làm thế nào để thay đổi hệ thống kinh tế, sử dụng đất, nông nghiệp, thành phố, và quản lý rừng. Các thách thức mới có thể liên quan đến đại dương và kinh tế tuần hoàn, rất nhiều các vấn đề khác. Tôi thật sự hi vọng rằng, khi những nhà lãnh đạo gặp gỡ, thảo luận và cùng hành động tại Đà Nẵng, chúng ta có thể có một kế hoạch triển khai tốt hơn. Bởi vì đây là một vấn đề mang tính toàn cầu. Chúng ta sẽ có rất nhiều các nhà lãnh đạo trên thế giới đến GEF, ví dụ như các thành viên trong ban hội đồng của Unilever, CEO của các tổ chức cũng như sự hiện diện của rất nhiều tổ chức quốc tế như ngân hàng thế giới, ADB, UNDP. 

Vì vậy, khi tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới cùng nhau hành động, tôi thật sự hi vọng rằng chúng ta sẽ có một kế hoạch lớn hơn và có thể triển khai được trong vòng 4 năm tới. 
 
hieu0290
Bà Naoko Ishii trong buổi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh Chính phủ)

PV: Thưa Bà, tôi được biết sáng ngày 30/05/2018, Bà đã có buổi tiếp kiến và làm việc với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bà có thể chia sẻ ngắn về những kết quả trong buổi gặp và làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?

Bà Naoko Ishii: Đầu tiên, tôi đánh giá cao sự lãnh đạo và chỉ đạo của ngài Thủ tướng Chính phủ về việc đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF tại Đà Nẵng. 

Tôi cũng muốn chúc mừng Chính phủ Việt Nam và cá nhân ngài Thủ tướng Chính phủ khi gắn kết khả năng tiếp cận môi trường như là một phần của kế hoạch phát triển bền vững. 

Ngài Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi thực hiện 10 điều trong vòng 4 năm tới, trong đó những vấn đề chính bao gồm: như tôi đã nói ở trên, chúng tôi đã thảo luận và nhất trí quan điểm rằng thách thức môi trường toàn cầu mà Việt Nam đang phải đối mặt chính là vấn đề về nông nghiệp. Làm thế nào để khiến nông nghiệp, thực phẩm và việc sử dụng đất được hiệu quả? Làm thế nào để khiến các thành phố phát triển xanh hơn? Làm thế nào để giải quyết dc vấn đề giảm phát thải carbon và chúng tôi cũng đã thống nhất tăng cường hợp tác để tìm ra cơ chế, giải pháp phù hợp để giải quyết những vấn đề nêu trên.

Ngài Thủ tướng Việt Nam cũng đã nhấn mạnh rất rõ ràng rằng có một số vấn đề Việt Nam nên đi đầu, ví dụ: Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long là một vấn đề hết sức quan trọng, không chỉ là vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, mà còn là đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm. 

Đồng thời, Ngài Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc đến vấn đề về ô nhiễm nhựa đại dương. Ngài sẽ tham dự Hội nghị G7 tại Canada và một trong những vấn đề mà Ngài sẽ lựa chọn phát biểu tại Hội nghị này tôi nghĩ là vấn đề về nhựa đại dương. Đây là vấn đề không chỉ xảy ra tại Việt Nam, mà các nước láng giềng cũng đang phải đối mặt. Đây là điều rất quan trọng khi Việt Nam đi đầu trong vấn đề mang tính toàn cầu và khu vực như vậy. Tôi hứa rằng GEF sẽ ủng hộ sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong vấn đề này và GEF sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam.
 
01 1
Bà Naoko Ishii trong buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Trần Hồng Hà

PV: Thưa bà, hiện nay Việt Nam đang đề xuất một số dự án, sáng kiến để giải quyết các thách thức liên quan đến vấn đề môi trường. Vậy để giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu này thì GEF sẽ hỗ trợ Việt Nam như nào trong vấn đề này?

Bà Naoko Ishii: Tôi thật sự rất vui và hài lòng với sự lãnh đạo, cam kết và quyết tâm của Ngài Thủ tướng, khi gắn liền khả năng tiếp cận môi trường với chương trình phát triển bền vững lâu dài của đất nước. Đây là điều quan trọng, không chỉ với Việt Nam, mà còn với rất nhiều chính phủ các nước khác khi họ gắn kết các vấn đề môi trường với các vấn đề phát triển dài hạn và bền vững của đất nước. Đó chính là chìa khoá cho sự phát triển bền vững, ngoài ra không những cần gắn kết môi trường, mà cũng cần gắn kết các vấn đề quan trong khác.

Ngài Thủ tướng cũng đã cam kết rằng tất cả người dân ở Việt Nam sẽ cùng nhau hành động, không chỉ là chính phủ, mà còn cả thành phố, các doanh nghiệp, các nhà khoa học. Sự cam kết và gắn kết về việc mang mọi người lại với nhau chính là cách để phát triển và GEF sẽ hỗ trợ mạnh mẽ sự lãnh đạo của Ngài Thủ tướng.

Xin trân trọng cảm ơn Bà!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Naoko Ishii - Chủ tịch GEF: Tổ chức Đại hội đồng GEF ở Việt Nam sẽ có ý nghĩa to lớn với tất cả mọi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO