Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk nhận giải thưởng Nikkei châu Á

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/5 , tại Tokyo - Nhật Bản đã diễn ra buổi Lễ vinh danh 3 cá nhân và tổ chức được nhận giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20. Bà Mai Kiều Liên -...

 

(TN&MT) - Ngày 20/5 , tại Tokyo - Nhật Bản đã diễn ra buổi Lễ vinh danh 3 cá nhân và tổ chức được nhận giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20. Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp”.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” của Giải thưởng Nikkei châu Á
Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” của Giải thưởng Nikkei châu Á

Trong khuôn khổ chương trình vinh danh do Nikkei tổ chức tại Nhật Bản, bà Mai Kiều Liên còn tham gia buổi tọa đàm quốc tế có chủ đề “Triển vọng của châu Á” diễn ra vào ngày 21/05/2015 cùng các học giả, chính trị gia, doanh nhân nổi tiếng từ các nước trong khu vực. Thủ tướng Nhật Bản - ông Shinzo Abe cũng có mặt tiếp đón và trò chuyện với bà Mai Kiều Liên và 2 cá nhân, tổ chức được nhận giải thưởng trong buổi tiệc chiêu đãi vào buổi tối cùng ngày.

Toàn bộ giải thưởng của Nikkei trao cho bà Mai Kiều Liên trị giá 3 triệu yên (tương đương khoảng 500 triệu đồng) được bà Mai Kiều Liên trao tặng lại cho trẻ em Nepal đang phải gánh chịu thảm họa động đất lịch sử thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc Unicef  tại Nhật Bản ngay sau Lễ vinh danh.

Giải thưởng Nikkei châu Á được trao tặng hàng năm trong 3 lĩnh vực Kinh tế - Khoa học - Văn hóa nhằm ghi nhận các cá nhân và tổ chức (ngoại trừ Nhật Bản) đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực để xây dựng một châu Á thịnh vượng hơn.

Tập đoàn Nikkei đưa ra giải thưởng này vào năm 1996 -  nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập. Tập đoàn Nikkei cũng chính là nhà xuất bản của tờ báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản - The Nikkei và cũng điều hành các dịch vụ trực tuyến tin tức bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc, Tập đoàn còn biên soạn và xuất bản các ấn phẩm về chỉ số chứng khoán Nikkei - chỉ số chứng khoán được quan tâm nhất Nhật Bản.

Bà Mai Kiều Liên là người duy nhất của Việt Nam và châu Á được vinh danh đợt này trong lĩnh vực: Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp. Tạp chí Nikkei nhận định: “Bà Mai Kiều Liên là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, là nữ doanh nhân rất được kính trọng tại châu Á. Vinamilk đã đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam thấy được sự cần thiết của những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hiện nay Vinamilk cũng đang tiến hành đầu tư phát triển vươn ra tầm quốc tế”.

Bất ngờ và cảm động khi nhận được giải thưởng Nikkei châu Á, bà Mai Kiều Liên cho biết: “Đây thật sự là một vinh dự lớn lao không chỉ cho riêng cá nhân tôi mà còn cho tập thể Công ty Vinamilk vì tất cả sự cố gắng cống hiến và sáng tạo của hơn 5000 nhân viên Vinamilk trong gần 40 năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Vinamilk sẽ càng quyết tâm hơn trong sứ mệnh trở thành biểu tượng niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. Vinamilk cũng sẽ tiếp tục tập trung cho các dự án đóng góp cho cộng đồng như Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam để hướng đến một Vinamilk phát triển bền vững vì một Việt Nam luôn vươn cao”.

“Nhân dịp này, tôi dành tặng toàn bộ số tiền thưởng 3 triệu yên Nhật (tương đương 500 triệu đồng) cho trẻ em Nepal đang phải gánh chịu thảm họa động đất lịch sử thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc Unicef Nhật Bản. Đó cũng chính là tâm niệm của Vinamilk và cá nhân tôi trong gần 40 năm hoạt động, luôn muốn đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam và trẻ em ở khắp mọi nơi trên thế giới” - bà Mai Kiều Liên cho hay.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” của Giải thưởng Nikkei châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk (đoạt Giải Kinh tế) và cá nhân, đại diện của Giải Khoa học và Giải Văn hóa tại Lễ trao giải Nikkei châu Á tại Tokyo, Nhật Bản

Bà Mai Kiều Liên và sự thành công của Vinamilk

Sinh ra tại Pháp và được đào tạo bài bản ở Nga, bà Mai Kiều Liên đã trở về và gắn bó với Vinamilk từ những ngày đầu thành lập, tiền thân là Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam vào năm 1976. Từ công việc ban đầu là kỹ sư, tài năng của bà Mai Kiều Liên đã được khẳng định bằng việc được đề bạt lên các vị trí quản lý và được tín nhiện giao vị trí Tổng Giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay.

Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà Mai Kiều Liên kiêm chức Chủ tịch HĐQT. Qua nhiều năm công tác và lãnh đạo, bà Mai Kiều Liên đã có nhiều đóng góp to lớn giúp Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong nước và có vị thế trên thị trường quốc tế. Đồng thời, Vinamilk cũng tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành sữa Việt Nam.

Trong chiến lược sản xuất, bà Mai Kiều Liên luôn hướng đến mục tiêu Vinamilk phải tìm ra những sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng để có thể chiếm lĩnh thị trường. Hơn 90% những sản phẩm mới được Công ty đưa ra thị trường hàng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà. Và thực tế đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa thành công nhất tại Việt Nam có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường, khoảng 5 tỷ USD tương đương hơn 100.000 tỷ đồng, doanh thu năm 2014 đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng.

Trong quý 1/2015, tình hình kinh doanh sản xuất của Vinamilk ghi nhận những tín hiệu khả quan khi doanh thu thuần của Vinamilk đạt 8,075 tỷ đồng, tăng 15.6% so cùng kỳ 2014. Sản lượng tăng 13% và không tăng giá sản phẩm. Thị trường xuất khẩu cũng đã phục hồi với mức tăng tới 70%. Năm 2015, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 39,077 tỷ đồng, tăng 9.4% so thực hiện 2014. Lợi nhuận sau thuế 6,830 tỷ đồng, tăng 12.6%.

Trong 2 năm 2013 - 2014 vừa qua, Vinamilk đã đưa vào hoạt động thêm 2 siêu nhà máy mới sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Vinamilk cũng đầu tư 19.3% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand). Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 31 nước trên thế giới như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc…

Để tiếp tục phát triển tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, trong năm 2014, Vinamilk đã chính thức động thổ nhà máy tại Campuchia. Dự án có tổng vốn đầu tư 23 triệu USD, trong đó Vinamilk có tỉ lệ nắm giữ sở hữu 51%. Vinamilk cũng đã đầu tư vào Ba Lan, với quy mô khoảng 3 triệu USD. Dự án này sẽ đóng vai trò cung cấp nông sản và gia súc để hỗ trợ sản xuất các sản phẩm sữa, đồ uống, là những ngành hàng cốt lõi của Vinamilk. Đồng thời, dự án còn là cửa ngõ cho Vinamilk tiếp cận và mở rộng ở thị trường châu Âu.

Ngoài đầu tư dự án mới, Vinamilk cũng rất thành công trong việc đầu tư và vận hành một loạt các dự án đã được đầu tư trước đó. Tại Mỹ, Vinamilk đã mua 70% cổ phần của nhà máy sữa Driftwood - một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất tại California (Mỹ) và là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học theo chương trình sữa học đường của Los Angeles thuộc bang California.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển sản phẩm, từ năm 2006, Vinamilk đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò sữa một cách trực tiếp thông qua xây dựng các trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao. Tính đến tháng 4/2015, Vinamilk có 9 trang trại ở Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng, trong đó 7 trang trại đã đi vào hoạt động và đang hoàn thiện và 2 dự án trang trại đang triển khai thực hiện trồng cỏ, xây dựng chuồng trại (trang trại Tây Ninh và trang trại Thống Nhất, Thanh Hóa).

Hiện nay, hầu hết các trang trại chăn nuôi bò sữa của Vinamilk đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P. (Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu) giúp Vinamilk tiến thêm một bước dài trên hành trình mang sản phẩm chất lượng cao và tuyệt đối an toàn đến người tiêu dùng.

Trong giai đoạn 2015 - 2017, Vinamilk dự kiến sẽ tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ các nước Úc, Mỹ để đáp ứng cho nhu cầu con giống của các trang trại mới. Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con bò, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa bò tươi nguyên liệu.

Và với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ  đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 150.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi hiện tại, là 1.500 tấn/ngày đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu sữa thuần khiết dồi dào phục vụ nhu cầu trong nước và cả xuất khẩu.

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk tại Nhà máy sản xuất sữa nước của Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk tại Nhà máy sản xuất sữa nước của Vinamilk

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng. Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam - Bộ LĐ-TB&XH cùng phối hợp với Vinamilk là một chương trình ý nghĩa. Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam được thành lập nhằm mục đích hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức thiết thực - trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Tính đến nay tổng số lượng sữa mà Quỹ sữa đã đem đến cho hơn 331 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam trong 7 năm hoạt động là gần 25,5 triệu ly sữa, tương đương khoảng 93 tỷ đồng.

Chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam là hoạt động phối hợp giữa Tổng cục Môi trường (VEA) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Chương trình được mở rộng đến các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như: khu dân cư, khu công cộng, các tuyến đường trung tâm, các trường học…tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Trong năm 2012 đến 2014, chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã tổ chức trồng cây tại 11 tỉnh thành trên toàn quốc với tổng số gần 150.000 cây xanh các loại.

Bên cạnh các hoạt động của Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, trong năm 2014, Vinamilk  còn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Đây là hoạt động ý nghĩa đã được Vinamilk duy trì thực hiện hơn 10 năm nay, đến nay Vinamilk đã ủng hộ hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ cho các em bé mổ tim. Vinamilk còn trao học bổng cho các em học sinh Bến Tre trong năm học 2013 - 2014, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam, Bến Tre; ủng hộ 2 tỉ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Sau gần 40 năm gắn bó và hơn 20 năm giữ cương vị Tổng giám đốc Vinamilk, những gì bà Mai Kiều Liên đã làm được cho Vinamilk và ngành sữa Việt Nam hôm nay đã khiến nhiều người phải nể trọng, ví bà như một vị “thuyền trưởng” luôn vững tay lái đưa con tàu Vinamilk đến được thành công như hôm nay, như một vị “nữ tướng” giản dị của ngành sữa, luôn mang trong mình những hoài bão, chiến lược cho “một cuộc cách mạng trắng” ở Việt Nam.

Bài & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk nhận giải thưởng Nikkei châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO