Bà chủ TH True Milk và hộp sữa tặng vị tổng thống

29/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngay cái bắt tay đầu tiên, cựu Tổng thống Israel Simon đưa ra một nhận xét về nữ doanh nhân bé nhỏ và điềm nhiên uống hộp sữa tươi bà Thái Hương tặng.

“Con tôi phải an toàn tuyệt đối”

Gặp nữ doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk kiêm TGĐ Bắc Á Bank trong mấy chục phút ngắn ngủi tại Đại hội thành lập Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, nơi bà vừa được bầu làm Phó chủ tịch.

Nhìn 5 vị phó tướng của Hiệp hội hôm ấy (Bà Thái Hương, bà Phạm Thị Hồng Hạnh - TGĐ công ty cổ phần Bia rượu - Nước giải khát Sài Gòn; Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Ngân hàng SeAbank; Nguyễn Thị Lệ Hồng - Chủ tịch kiêm TGĐ Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai; Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội), một phóng viên báo bạn ghé vào tai tôi: “Đây đều là những nhân vật bí ẩn và quyền lực. Tôi sẽ cố gắng tiếp cận từng người để giải mã ý chí, nguồn năng lượng của những phụ nữ khác thường này. Và người tôi muốn tiếp cận đầu tiên là bà chủ của sản phẩm mà con tôi vẫn uống hàng ngày: Sữa”.

(TN&MT) - Ngay cái bắt tay đầu tiên, cựu Tổng thống Israel Simon đưa ra một nhận xét về nữ doanh nhân bé nhỏ và điềm nhiên uống hộp sữa tươi bà Thái Hương tặng.
(TN&MT) - Ngay cái bắt tay đầu tiên, cựu Tổng thống Israel Simon đưa ra một nhận xét về nữ doanh nhân bé nhỏ và điềm nhiên uống hộp sữa tươi bà Thái Hương tặng.

Câu chuyện mà bà Thái Hương đề cập không phải về sữa, về ngân hàng, mà về những đứa trẻ Việt Nam còi cọc, thấp lùn đến báo động so với trẻ em trong khu vực và thế giới do thiếu sữa, thiếu dinh dưỡng. Bà Thái Hương buột miệng tiết lộ rằng, con của bà đều cao to như thanh niên Hàn Quốc. Thế nhưng tất cả những thông tin về ba đứa con của bà, được nói ra giữa sự rạng rỡ của cơ mặt, cũng chỉ gói gọn trong mấy từ: Ngoan ngoãn, học giỏi, tầm vóc lý tưởng.

“Các nhà báo đừng hỏi thêm nhé, tôi sẽ không bao giờ nói gì về chúng đâu. Mẹ chúng làm doanh nhân, lẽ đương nhiên chịu được những sóng gió của thương trường, nhưng con thì phải an toàn tuyệt đối trước những va đập ấy. Tôi sung sướng khi bao nhiêu năm qua, con mình vẫn được sống và lớn lên bình thường, bình lặng, bình thản như một đứa trẻ quê”.

Bạn bè và nhân viên của Thái Hương kể rằng, nhiều chục năm qua, bà có một nguyên tắc bất di bất dịch, có thể coi là “dị thường” với tuyệt đại đa số những người làm kinh doanh khác: Mọi tính toán được thua, giá vàng, đô la có đảo điên, chứng khoán có trồi sụt đến mấy cũng đều buộc phải “câm lặng” trong ngôi nhà nhiều người ở nhưng bình yên của bà.

Đối tác, người thân, kể cả gần gũi đến mấy, khi đến chơi nhà, đều phải tự giác và vui vẻ gác chuyện kinh doanh, chính trị ở ngoài bậu cửa. “Ngôi nhà của mỗi người phải là nơi gia đình nhất, đừng kéo chuyện công việc về để làm tan loãng đi không khí ấy. Đừng bắt con trẻ phải già sớm”, bà Hương nhỏ nhẹ.

20h00 mỗi ngày, Thái Hương từ cơ quan trở về nhà. Bà có 3 tiếng trọn vẹn để ăn uống, vui chơi cùng chồng con, thậm chí ngày nào cũng tự tay tắm cho đứa con út khi cậu đã lên 9-10 tuổi.

Theo bà Thái Hương, cuộc đời làm mẹ của bà chia làm hai giai đoạn. Một người đã từng làm cho Thái Hương, hiện đã chuyển sang một công ty khác, kể rằng họ khá vất vả để theo được “bà mẹ kiêm doanh nhân” trong giai đoạn thứ nhất. “Giai đoạn thứ nhất là khi các con bà Hương dưới 13 tuổi. Kể cả có đi công tác xa, bà ấy cũng rất ít khi ngủ lại mà cố gắng về nhà để… tối thay đồ, tắm cho con và sáng tự tay mặc áo, quàng khăn đỏ cho con.

Đi theo bà ấy trên những hành trình vội vã về nhà, là phụ nữ tôi cũng đồng cảm nhưng thú thực là khá mệt, bởi không phải ai cũng có sức làm việc dẻo dai một cách dị thường như thế. Giai đoạn thứ hai, khi con bà Hương lớn thì đỡ hơn, nhưng mấy đứa tôi vẫn luôn phải chuẩn bị tinh thần, để có tháp tùng sếp lên đường kể cả vào những giờ người khác lên giường đi ngủ”.

Thái Hương bảo, một trong những thứ tạo nên nguồn năng lượng lớn trong bà chính là những đứa con.“Có lẽ, việc đắm đuối với con cũng là một nguyên nhân sâu xa khiến tôi không e ngại bắt tay vào làm sữa tươi sạch, dù khi ấy, tôi không biết một chút gì về lĩnh vực này. Khi vụ bê bối sữa nhiễm Melamin vỡ lở năm 2008, tôi xem ti vi, thấy thương con mình và đau đớn cho nhiều trẻ em Việt Nam phải ăn sữa bẩn. Sáng hôm sau tôi quyết định chắc chắn rằng, mình sẽ làm sữa tươi sạch. Cuộc họp cổ đông được triệu tập tức khắc và chỉ một thời gian ngắn kỷ lục, TH True Milk đã ra đời”.

Những cuộc gọi lúc nửa đêm

23h00, khi những đứa con đã ngon giấc, bà mẹ Thái Hương mới “đổi vai” thành doanh nhân Thái Hương, và bắt đầu giờ làm việc buổi tối.

Những nhân viên của bà, phải khá lâu sau mới quen được cái “không khí giống thời chiến thần tốc”, khi thỉnh thoảng nhận được “cuộc gọi lúc 0 giờ”, thậm chí là những cuộc gọi lúc 2h sáng. Bà Thái Hương chia sẻ về điều mà bà tự nhận thấy là một trong những “nhược điểm” đó của mình.

“Khi có việc quan trọng hoặc một ý tưởng mới vụt đến, tôi thường chọn cách ra lệnh, hoặc chia sẻ với nhân viên theo kiểu đó”.

“Vẫn biết điều đó làm thuộc cấp đôi khi mệt mỏi, nhưng tôi mong họ hiểu rằng: Chỉ những người tôi rất tin tưởng thì mới nhận được những cuộc gọi ấy. Tôi làm việc rất hiệu quả về khuya. Nhiều lúc 2-3h sáng, tôi vẫn thấy mình tràn đầy năng lượng”.

Câu chuyện giờ giấc của bà Hương, khiến tôi nhớ đến lịch làm việc của một số doanh nhân, chuyên gia khác ở Việt Nam, chỉ có điều họ đều không phải phận nữ nhi.

Một số người đã từng là thuộc cấp kể, ông Phạm Nhật Vượng làm việc tới 18 - 20 tiếng mỗi ngày. Nhiều khi, nhân viên gửi email lúc gần sáng, vừa bấm gửi xong, đã thấy mail phản hồi của ông Vượng. Ông cũng làm nhiều công trường tá hỏa khi đột ngột thị sát lúc nửa khuya. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các đại công trình của ông Vượng như Royal City, Times City, Vincom Reverside…được hoàn thành với tốc độ không tưởng.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, tối nào cũng ngủ từ 20h00 đến 01h0, rồi thức dậy làm việc tới sáng. Với lịch làm việc như vậy, có đôi khi, vài ngày ông không chạm mặt được vợ con vì hoàn toàn lệch pha thức - ngủ. Bù lại, rất nhiều ý tưởng, đề xuất, quyết định sáng suốt được đưa ra.

Nhưng cũng có những người, sức làm việc cũng đáng nể, tác phong làm việc xông xáo đúng chất anh hai Nam bộ như ông Đoàn Nguyên Đức, thì lại chọn một phương án bất ngờ: 9h tối đã lên giường đều như vắt chanh, để “tái tạo sức lao động” cho một ngày làm việc mới. Là phụ nữ, lại quá mê con, có khá nhiều vướng bận, nhưng gần như rất hiếm khi bà Hương đi ngủ sớm.

Cái sức làm việc - nguồn năng lượng đáng kể này của bà Thái Hương, ban đầu khiến nhiều nhân viên ngạc nhiên, nhưng về sau thì họ quen như “chuyện thường ngày ở huyện”.

“Dù thức rất khuya như vậy, nhưng mỗi sáng sếp đến cơ quan, vẫn tươi mới, sang sảng, hoạt bát, nhiều ý tưởng khiến nhân viên chạy theo cũng bở hơi tai. Trước kia, ngay cả những lúc khó khăn nhất, cũng chưa bao giờ thấy sếp tỏ ra buồn chán. Nhờ vậy thuộc cấp cũng vững vàng hơn”, Vũ Thu Hằng, một trợ thủ truyền thông của bà chủ Thái Hương chia sẻ.

Cái bắt tay và sự phá vỡ nguyên tắc của vị Tổng thống

Thái Hương có nhiều trợ thủ đi theo nhiều năm, và cũng có những người chỉ đến với bà một thời gian ngắn rồi rời đi khi không còn phù hợp. Có người thích, có người không thích cách làm việc của bà, nhưng đa số họ đều cảm nhận được cái nguồn năng lượng đầy ắp của người phụ nữ này.

Người quen thì dễ hiểu, nhưng việc một người hoàn toàn lạ, lạ từ ngôn ngữ đến dân tộc, cũng có cảm nhận như vậy về bà, thì quả là điều bất ngờ. Trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Israel - người có tới 66 năm vùng vẫy trong chính trường với rất nhiều chức vụ trọng yếu: Thủ tướng, bộ trưởng - đã đến đại bản doanh của bà Hương, khu đất vàng ở 60 Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Chủ nhân của giải Nobel hòa bình, Ngài Tổng thống có vóc dáng cao lớn Shimon Peres đã đưa ra một nhận xét cực kỳ bất ngờ, ngay khi vẫn đang bắt tay nữ doanh nhân bé nhỏ chỉ đứng chưa đến vai mình: “Tôi cảm thấy từ bàn tay bà toát ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ”.

Cuộc gặp ấy, Ngài Tổng thống đã phá quy định ngặt nghèo về thời gian của một nguyên thủ, khi tự cho phép mình ngồi lại với bà Hương 55 phút, thay vì 45 phút. Ông phá luôn cả quy định về an ninh sức khỏe của mình, khi điềm nhiên uống hộp sữa TH True Milk tươi sạch nguyên chất bà Hương đưa tặng, dù nó chưa được bộ phận an ninh kiểm tra, dù người đặc vụ cao to đã can gián theo đúng chức phận của mình.

Cánh đồng cao lương bát ngát của TH true Milk
Cánh đồng cao lương bát ngát của TH true Milk

Sau 55 phút lạ thành quen ấy, bà Hương nhận được nhiều điều: Được Chính phủ Israel cho vay 100 triệu USD với lãi suất cực thấp để đầu tư mở rộng quy mô trang trại TH; được hỗ trợ miễn phí nhân viên chuyển giao công nghệ, được Ngài Tổng thống tôn vinh dự án bò sữa của TH đạt chất lượng hàng đầu thế giới.

Nhưng cái được mà Thái Hương khoái nhất chính là bà có thể nói với người đàn ông ngoại quốc đầy quyền lực một câu: “Ngài là Tổng thống, còn tôi là chỉ một doanh nhân bình thường, nhưng tôi thấy ngài như một người bạn, vì chúng ta có một điểm chung: Cuộc đời của Ngài luôn phục vụ nhân dân, còn tôi đã và sẽ tiếp tục làm những việc hướng tới lợi ích cộng đồng”.

Khi người đàn ông quyền lực ấy còn đang nhướng mày biểu lộ sự thú vị, bà Hương chốt lại: “Với tôi, làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”.

Câu nói mang nhiều ẩn ý của bà Hương đã được một nữ giám đốc trẻ của mạng truyền thông, quảng cáo lớn nhất nhì ở Việt Nam, người đã từng làm việc với bà, diễn giải: “Tôi khái quát cái ý ‘giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo’ của bà Hương bằng hai từ hạnh phúc. Tôi thấy một điều lạ là ngày nào bà Hương cũng rất hân hoan, hạnh phúc với những ý tưởng mới.”

“Trước đây, có thời điểm, ai cũng tưởng tôi đang gặp những khó khăn lớn. Nhưng rốt cuộc tôi vẫn vượt qua nhẹ nhàng. Ngay cả việc sinh con cũng thế: Buổi chiều vẫn làm việc, đến tối thì sinh, nhẹ như lông hồng. Và bây giờ nhìn lại ở tuổi này, có lúc tôi tự bật cười: Nếu phải đối mặt lại với những thử thách lớn như thế, tôi cũng vẫn lạc quan. Tôi phải cảm ơn vì mình có thể lạc quan ở mọi thời điểm”, bà Hương chia sẻ.

Trang trại bò hiện đại quyết định chất lượng sữa tươi sạch
Trang trại bò hiện đại quyết định chất lượng sữa tươi sạch

Trước khi chào chúng tôi để vào họp Ban chấp hành mới của Hiệp hội Nữ doanh nhân, người đàn bà có pháp danh Diệu Huệ này cười nhẹ: “Nói ra thì người ngoài khó tin, nhưng tôi đúng là người hạnh phúc. Thậm chí, mỗi ngày đối với tôi đều là ngày hạnh phúc vì được đến cơ quan làm việc, được trở về ngôi nhà bình yên cùng chồng con, được cống hiến để hài hòa lợi ích cộng đồng và lợi ích doanh nghiệp. Tôi còn một hạnh phúc nữa vì mình là con nhà Phật”.

Ba người đàn ông có ảnh hưởng trong đời Thái Hương

Những người làm việc lâu năm với Thái Hương đều biết bà đặc biệt thích ba người đàn ông thuộc về nước Nga và Liên Xô cũ. Đó là hai người có thực và một người không có thực. Người không có thực là Pavel Corsaghin – nhân vật chính trong tác phẩm nổi tiếng “Thép đã tôi thế đấy”.

Theo bà Hương, việc khởi xướng làm sữa tươi sạch, đi đầu trong chương trình nâng cao Tầm vóc Việt, để trẻ em lứa tuổi vàng mẫu giáo và tiểu học được uống dòng sữa tươi nguyên chất nhất; Đi đầu trong việc sản xuất thực phẩm, dược liệu sạch để người Việt có thể dần nói không với cái bẩn; Và chuẩn bị xây trường quốc tế, chi hàng chục tỷ đồng mua giáo trình nước ngoài làm “giáo dục sạch”, để thầy cô giáo và học trò nói không với tiêu cực…. đều phần nào thể hiện triết lý không sống hoài sống phí.

Người đàn ông thứ hai thì có thực. Đó chính là nhân vật nhiều năm liền nằm trong top Những nhân vật quyền lực nhất thế giới, là người đương kim quyền lực nhất nước Nga – Tổng thống Putin.

“Vì sao tôi thích ông ấy? Dễ hiểu thôi, mạnh mẽ, quyết đoán, và quan trọng nhất là ông ấy làm tất cả vì nhân dân, vì một đất nước Nga trỗi dậy sau những đổ vỡ. Một doanh nhân bình thường như tôi, cũng luôn muốn làm những điều vì cộng đồng. Làm sữa tươi sạch, nguyên chất chính là một trong những bước đi vì cộng đồng, nếu không tôi đã làm sữa hoàn nguyên, sữa bột, vừa lợi nhuận lớn vừa an toàn cho mình”.

Người đàn ông thứ ba, hẳn nhiên, đặc biệt nhất, đó chính là chồng bà. Trong dịp kỷ niệm 20 năm Ngân hàng Bắc Á mới đây, bà đã gắn kỷ niệm chương lên ngực áo chồng. “Nếu anh ấy không thấu hiểu, không cảm thông, không chia sẻ và không luôn ở bên cạnh tôi, thì tôi khó có thể cất bước không mệt mỏi trên đường dài” , Thái Hương chia sẻ.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà chủ TH True Milk và hộp sữa tặng vị tổng thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO