APEC CEO Summit: Tập trung thúc đẩy thế hệ kế tiếp của các công nghệ

09/11/2017 00:00

(TN&MT) - Trong ngày làm việc thứ hai (9/11) của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh APEC (CEO Summit), các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC đã tập trung vào cách thức thúc đẩy thế hệ kế tiếp của các công nghệ, công ty và các ngành công nghiệp tạo nhiều công ăn việc làm trong bối cảnh thị trường toàn cầu phát triển, năng động và cạnh tranh.

Phiên thảo luận sáng 9/11 tại CEO Summit, các diễn giả là ông Nin Tang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty CreditEase; bà Charystia Freeland, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada; ông Nathan Blecharczyk, Nhà đồng sáng lập và giám đốc chiến lược Công ty Airbnb; bà Dương Thị Mai Hoa, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup trình bày các ý tưởng mới.

Ngày làm việc thứ hai (9/11) của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh APEC (CEO Summit),
Ngày làm việc thứ hai (9/11) của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh APEC (CEO Summit),

Tiếp theo là phiên thảo luận kết nối tăng trưởng, các định hướng hiệu quả có thể thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua liên kết toàn cầu, kết nối khu vực và kết nối trong nước gắn liền với thương mại và kinh doanh. Các diễn giải thảo luận phiên này gồm có: Ông Jin Liqun, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á AIIB; ông Scott Price, Phó giám đốc Điều hành Walmart International; bà Nguyễn Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air; ông Chan Min Simon, Tổng giám đốc Alpha King.
Trong buổi chiều cùng ngày, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski; Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Carrie Lam; ông David Cunmingham, Tổng giám đốc điều hành và chủ tịch Tập đoàn Fedex Express; ông Richafd Adkenrson, Giám đốc điều hành Công ty Freeport-McMonRan đã tham dự phiên thảo luận về những chân trời mới của thương mại. Phiên thảo luận này tập trung vào hướng đi tương lai của tự do hoá thương mại - những vấn đề nào cần được giải quyết và hiệp định thương mại có thể thúc đẩy tăng trưởng bao trùm như thế nào.

Vấn đề toàn cầu hóa được nhiều chuyên gia, nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, cho dù có rất nhiều bất định đang diễn ra trên thế giới, các CEO có mặt tại APEC CEO Summit 2017 vẫn tin rằng, toàn cầu hóa sẽ tiếp tục.

Hoa hậu Ngô Phương Lan cũng tham dự sự kiện
Hoa hậu Ngô Phương Lan cũng tham dự sự kiện

Trước đó, thảo luận tại phiên làm việc đầu tiên của APEC CEO Summit 2017 với chủ đề “Tương lai của toàn cầu hóa”, ông Ian Bremmer, Chủ tịch tập đoàn Eurasia, chuyên gia phân tích về cục diện thế giới cho rằng rất khó nói gì về bức tranh thế giới trong vòng 3 năm tới. Nhận định xu hướng toàn cầu hóa sẽ tiếp tục, nhưng ở một số chỗ nó đang bị tách rời khỏi mong muốn của người dân bình thường, ông Bremmer phân tích, không ít người châu Âu không còn thỏa mãn với EU, còn Hoa Kỳ đang có xu hướng xem xét lại với các hiệp định thương mại tự do đa phương.

Ông nhấn mạnh một yêu cầu là người dân bình thường phải hiểu được và có lợi ích rõ ràng từ toàn cầu hóa, do đó cộng đồng doanh nghiệp trên toàn cầu cầu phải chú ý đến điều này. Ông Bremmer cũng nhìn nhận rằng, các lãnh đạo doanh nghiệp, các CEO toàn cầu không hẳn rút lui trước thách thức.

“Thậm chí, các doanh nghiệp Hoa Kỳ khó có thể rút lui ngay cả khi nước này đang có xu hướng ngả theo chính sách dân tộc chủ nghĩa, hướng về nước Mỹ vì các hợp đồng kinh doanh vẫn phải được ký kết và thực hiện”, ông Ian Bremmer phân tích.

Nhận định về triển vọng hợp tác, ông Robert Moritz, Chủ tịch toàn cầu Pricewaterhouse&Coopers (PwC) cho biết, khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp APEC thường niên của PwC với sự tham gia của hơn 1.400 lãnh đạo doanh nghiệp cho thấy, triển vọng kinh doanh trong các nền kinh tế thuộc Diễn đàn APEC đang được cải thiện.

Đại diện Airbnb có buổi tham luận về đề tài “Người Kiến Tạo Việc Làm Mới” - thời đại công nghệ tạo việc làm, công ty, ngành công nghiệp trong các thị trường toàn cầu đang phát triển, năng động và cạnh tranh
Đại diện Airbnb có buổi tham luận về đề tài “Người Kiến Tạo Việc Làm Mới” - thời đại công nghệ tạo việc làm, công ty, ngành công nghiệp trong các thị trường toàn cầu đang phát triển, năng động và cạnh tranh

Thậm chí, các CEO ngày nay lạc quan hơn so với hai năm về trước. Có 37% các CEO nói rằng họ "rất lạc quan" về triển vọng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới, so với 28% trong năm 2016. Có 63% CEO mong đợi quy mô kinh doanh toàn cầu của họ sẽ được mở rộng trong 3 năm tới.

Hội nghị sẽ tiếp tục với các phiên thảo luận về ảnh hưởng của sự phát triển nền kinh tế kỹ thuật số đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và phương hướng để vừa có thể khai thác được lợi ích từ quá trình này, vừa bảo đảm khả năng thích ứng của xã hội với xu thế số hoá; chuỗi giá trị toàn cầu, tập trung vào những cách thức mà các nền kinh tế có thể tận dụng chuỗi giá trị toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC CEO Summit: Tập trung thúc đẩy thế hệ kế tiếp của các công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO