Anh giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu bằng cách cấm xe hơi chạy bằng xăng và diesel vào năm 2030

25/08/2017 00:00

(TN&MT) - Một nghiên cứu của các tổ chức môi trường và viện trợ cho thấy mục tiêu đầy tham vọng - dừng việc bán xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030...

(TN&MT) - Một nghiên cứu của các tổ chức môi trường và viện trợ cho thấy mục tiêu đầy tham vọng - dừng việc bán xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030 sẽ giảm một nửa lượng nhập khẩu dầu của Anh.
 
Chính phủ Anh đã thông báo kế hoạch cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ đốt thông thường vào năm 2040. Động thái này được cho là một phần trong nỗ lực khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy một bước đi đúng hướng.
 
Tuy nhiên, tham vọng lớn hơn đối với tất cả các xe hơi và xe tải mới sẽ không tạo ra phát thải vào năm 2030 có thể làm giảm 51% lượng dầu nhập khẩu của Anh vào năm 2035 so với dự báo hiện tại, cũng như cắt giảm ô nhiễm và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Anh tại các điểm thu phí.
 
Báo cáo do Green Alliance soạn thảo và được Cafod, Christian Aid, Greenpeace, RSPB và WWF hỗ trợ, xuất hiện trước khi chính phủ công bố kế hoạch tăng trưởng sạch. Kế hoạch này phác thảo cách Anh cắt giảm khí thải cácbon để đạt được các mục tiêu pháp lý.
 
Nghiên cứu mới cho biết, năm 2016, vận tải chiếm 40% tổng tiêu thụ năng lượng của Vương quốc Anh, trong đó, vận tải đường bộ chiếm 3/4 số này. Trong khi đó, các nước khác như Na Uy và Ấn Độ vượt xa Anh Quốc trong những tham vọng chuyển sang các phương tiện điện.
 
Năm 2016, vận tải chiếm 40% tổng tiêu thụ năng lượng của Anh. Hình ảnh: Nick Ansell / PA
Năm 2016, vận tải chiếm 40% tổng tiêu thụ năng lượng của Anh. Hình ảnh: Nick Ansell / PA
 
Bên cạnh mục tiêu thực hiện việc chuyển sang phương tiện không phát thải, nghiên cứu kêu gọi bổ sung nguồn tài chính cho năng lượng tái tạo từ năm 2020 - 2025, đưa tiêu chuẩn “không cácbon” cho những ngôi nhà mới và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
 
Gareth Redmond-King, người đứng đầu về khí hậu và năng lượng của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho rằng nước Anh phải đẩy nhanh mục tiêu năm 2040.
 
"Để đảm bảo Vương quốc Anh không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào các phương tiện hiện đại, sạch sẽ, nước này nên đạt được tham vọng của họ. Vận chuyển “sạch” và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong gia đình phải là những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Anh trong kế hoạch phát triển năng lượng sạch sắp tới. Cả hai biện pháp này sẽ tạo ra việc làm cho các doanh nghiệp Anh và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) do ô nhiễm không khí và nhà lạnh, rò rỉ gây ra" - Gareth Redmond-King cho biết.
 
Theo Laura Taylor, người đứng đầu tổ chức Christian Aid, kế hoạch tăng trưởng sạch rõ ràng và lâu dài của chính phủ Anh cần phải chứng minh rằng chính phủ nghiêm túc trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cácbon thấp, không làm giảm tốc độ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu bằng cách cấm xe hơi chạy bằng xăng và diesel vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO