Anh có số lượng người chết do ô nhiễm NO2 cao thứ 2 châu Âu

25/11/2016 00:00

(TN&MT) - Vương quốc Anh có số người tử vong hàng năm do ô nhiễm khí NO2 cao thứ 2 châu Âu, chỉ đứng sau Italy. Báo cáo trên được công bố vài ngày sau khi tòa án đưa ra thời hạn cho các Bộ trưởng Anh để lập kế hoạch chất lượng không khí chắc chắn hơn.

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết tại Anh, có 11.940 người chết sớm trong năm 2013 do nitơ dioxide (NO2), một loại khí độc hại chủ yếu do xe chạy bằng động cơ diesel thải ra và gây ra các bệnh về phổi. Tuy số lượng này đã giảm so với 14.100 người chết sớm vào năm 2012 nhưng vẫn còn xếp thứ 2 ở châu Âu.

Theo EEA, Anh là “điểm nóng” NO2 tồi tệ nhất ở châu Âu. Đường Marylebone ở London (Anh) được ghi nhận là nơi có mức độ ô nhiễm trung bình hàng năm cao nhất, gấp hơn 2 lần giới hạn pháp lý của EU về mức độ ô nhiễm không khí.

Các nhà vận động cho biết báo cáo này là lời nhắc nhở Vương quốc Anh đã vi phạm giới hạn của EU về NO2 từ năm 2010 cần phải có hành động cứng rắn hơn.

NO2 là loại khí độc hại chủ yếu do xe diesel thải ra và gây ra các bệnh về phổi. Ảnh: Rex / Shutterstock
NO2 là loại khí độc hại chủ yếu do xe diesel thải ra và gây ra các bệnh về phổi. Ảnh: Rex / Shutterstock

James Thornton, Giám đốc điều hành của của tổ chức luật môi trường ClientEarth cho biết: "Báo cáo của EEA ngày hôm nay đưa nước Anh vào một vị trí không mong muốn, chỉ đứng thứ 2 về số người tử vong sớm do tiếp xúc với NO2. Do đó, chính phủ Anh cần phải hành động ngay để bảo vệ sức khỏe của người dân ở đất nước này".

Theo các chuyên gia của EEA, cả Italy và Anh đều có tỷ lệ sử dụng xe động cơ diesel ngang bằng nhau nhưng ô nhiễm NO2 ở Italy ngoài nguyên nhân do sử dụng loại xe này, còn do ô nhiễm trong ngành công nghiệp ở các khu vực đô thị và ngoại thành.

Trên khắp châu Âu, EEA ước tính có 71.000 người chết sớm vào năm 2013 do ô nhiễm NO2. Theo EEA, mặc dù các chất gây ô nhiễm đã có xu hướng giảm kể từ đầu thế kỷ này do tiêu chuẩn xe hơi sử dụng động cơ diesel chặt chẽ hơn nhưng hơn 1 trong 10 trạm giám sát ở châu Âu vẫn vi phạm giới hạn NO2.

"Giảm phát thải giúp cải thiện chất lượng không khí ở châu Âu nhưng vẫn không đủ để tránh được thiệt hại không thể chấp nhận đối với sức khỏe con người và môi trường" - Hans Bruyninckx, Giám đốc điều hành của EEA nhấn mạnh.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có số lượng người chết do ô nhiễm NO2 cao thứ 2 châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO