Ăn theo giá điện tăng: Thiết bị tiết kiệm điện tăng giá

10/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi áp giá điện mới tăng thêm 7,5%, tiêu chí tiết kiệm điện năng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua các sản phẩm điện tử, điện lạnh...

(TN&MT) - Một tháng sau khi áp giá điện mới tăng thêm 7,5%, đúng vào thời điểm bắt đầu vào mùa nóng tại miền Bắc khiến người dân không khỏi lo lắng về phí tiền điện hàng tháng. Vì vậy, tiêu chí tiết kiệm điện năng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi mua các sản phẩm điện tử, điện lạnh phục vụ mùa nóng năm nay.
 
Đắt hàng tiết kiệm điện
 
Đại diện Trung tâm điện máy Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết,  một tuần trở lại đây, sức mua các mặt hàng chống nóng tiết kiệm điện tại Nguyễn Kim tăng vọt. Trong đó, bán chạy nhất là mặt hàng điều hòa tiết kiệm điện inverter. Kế đến là các sản phẩm làm mát, giải nhiệt như quạt phun sương, tủ lạnh, máy xay sinh tố… Thông tin tăng giá điện thêm 7,5% từ ngày 16/3 khiến người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện, đặc biệt là đối với mặt hàng điều hòa. Đa số khách đến mua điều hòa đều lựa chọn công nghệ inverter 1 - 1,5 HP (mã lực) dù mức giá cao hơn từ 2 - 3 triệu đồng so với công nghệ cũ.
 
Theo anh Nguyễn Tri Phương, nhân viên bán hàng điện lạnh tại siêu thị Pico: Mùa nóng năm nay hầu hết người tiêu dùng mua sắm thiết bị điện tử cũng như điện lạnh đều quan tâm đến các nhãn tiết kiệm điện năng tiêu thụ in trên sản phẩm, mẫu mã không quá quan trọng với người tiêu dùng. Hiện tại dòng sản phẩm điều hòa công nghệ inverter của Panasonic, LG, Daikin… đang được khách hàng tìm mua và nhờ tư vấn rất nhiều. Nhân viên này lý giải, ngoài hoạt động siêu êm, khử mùi và tăng cường độ ẩm, loại điều hòa này tiết kiệm từ 40% đến 50% điện năng tiêu thụ so với điều hòa thông thường. Đây chính là những lý do giúp cho máy điều hoà có công nghệ inverter của các hãng được tiêu thụ mạnh.
 
 
Khách hàng đặc biệt quan tâm đến sản phẩm tiết kiệm điện
Khách hàng đặc biệt quan tâm đến sản phẩm tiết kiệm điện
 
 
Anh Nguyễn Ngọc Cao Quý, quản lý cửa hàng thiết bị điện Văn Duy trên đường Trần Duy Hưng cho biết: Sản phẩm bóng đèn led, compact đang bán rất chạy nhiều ngày nay tại cửa hàng, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được trên 50 bóng, tăng khoảng 20% so với thời điểm giá điện chưa tăng. 
 
Để đón đầu mùa cao điểm trong dịp hè, hiện các siêu thị điện máy tại Hà Nội đã triển khai những chương trình khuyến mãi đồ điện lạnh, điện gia dụng như chương trình “Giải nhiệt mùa nóng”, giảm giá tới 25% các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng tại Siêu thị Nguyễn Kim; Siêu thị Pico đang có tuần lễ “Bán hàng không lợi nhuận” với nhiều mặt hàng giảm giá tới 50%; Siêu thị Media Mart với tháng “Bán hàng không lợi nhuận, 30 nghìn mặt hàng giá sốc”…
 
Cẩn trọng với hàng khuyến mãi
 
Hiện rất nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng lớn tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với các mặt hàng điện lạnh và chống nóng. Nhiều người khi có nhu cầu mua sắm lại thấy được khuyến mãi nên đã nhanh chóng quyết định mua.
 
Theo lời khuyên của một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm lâu năm: Những mặt hàng nằm trong diện khuyến mãi, giảm giá, quà tặng thường rơi vào những mặt hàng cần "đẩy" đi do lỗi "mốt", lỗi công nghệ, chất lượng sản phẩm "đuối" hơn so với mặt bằng chung hoặc là loại hàng bán chậm.
 
Do đó, nếu quyết định mua những mặt hàng điện lạnh khuyến mãi, người tiêu dùng nên xem thật kỹ chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nên tham khảo thêm các thông tin so sánh sản phẩm, so sánh giá niêm yết, giá đã giảm với một số cửa hàng, siêu thị kinh doanh cùng mặt hàng, từ đó xác định chương trình khuyến mãi được công bố có trung thực trong khai báo giá hay không, đặc biệt là trong khai báo giá niêm yết/giá trước khi giảm. Thực tế, hiện nhiều siêu thị điện máy thường đẩy giá lên rất cao rồi giảm giá, kết quả người mua dù được khuyến mãi nhưng thực chất vẫn đắt ngang bình thường hoặc mức khuyến mãi thực tế được hưởng không nhiều như khách hàng tưởng.
 
TS. Lương Ngọc Phan – chuyên gia Tổng cục Đo lường chất lượng khuyến cáo: Hiện nay trên thị trường có nhiều hàng nhái của những thương hiệu lớn bán với giá rất rẻ so với hàng chính hãng. Khi chọn mua các sản phẩm tiết kiệm điện để bảo đảm chính hãng, người tiêu dùng cần đến những đại lý, trung tâm được chỉ định bởi khi mua hàng tại đây, nếu sản phẩm bị sự cố thì sẽ được bảo hành, bảo trì nhanh gọn. Bởi trên thực tế, có rất nhiều người khi mua hàng qua các cửa hàng nhỏ lẻ, khi máy bị hỏng thì lại phải gọi đến cửa hàng để bảo hành; tuy nhiên, do máy là sản phẩm không chính hãng, trôi nổi nên họ thường khất lần khiến người tiêu dùng phải tự bỏ tiền túi ra sửa.
 
Bài và ảnh:Minh Anh
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn theo giá điện tăng: Thiết bị tiết kiệm điện tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO