An Giang: Chủ động ứng phó với BĐKH mùa khô 2017

07/03/2017 00:00

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang, đến nay toàn tỉnh xuống giống Vụ Đông Xuân 2016-2017được 235.402 ha lúa, đạt trên 98,7% kế hoạch, chậm hơn so cùng kỳ hơn 2.562 ha và cây màu cũng xuống giống được 19.310 ha, đạt trên 94,8% kế hoạch. Các huyện Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới có diện tích xuống giống lúa giảm so kế hoạch, do chuyển sang trồng rau màu và cây ăn quả. 

(TN&MT) – Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh An Giang, do mực nước khu vực đầu nguồn sông Cửu Long hiện đang ở mức khá thấp nên tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2016 - 2017 sẽ diễn biến phức tạp, khả năng mặn sẽ xâm nhập sớm hơn so với trung bình nhiều năm, tươngđương hoặc muộn hơn mùa khô 2015 - 2016. Dự báo độ mặn cao nhất mùa khô 2017 ở vùng cửa sông tỉnh Kiên Giang có khả năng xuất hiện vào tháng 3/2017, và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp sản xuất và dân sinh trong tỉnh An Giang, nhất là ở hai huyện Thoại Sơn và Tri Tôn.

Kênh mương khô hạn trong mùa khô 2017
Kênh mương khô hạn trong mùa khô 2017

Thời gian qua, tỉnh An Giang đã đầu tư nhiều công trình thủy lợi trọng điểm, mang lại hiệu quả kinh tế lớn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng, giải quyết công ăn việc làm, bảo vệ an toàn tính mạng tài sản của nhân dân, và kiểm soát lũ lụt một cách chủ động, góp phần ứng phó với thời tiết bất thường hiện nay. Ngành nông nghiệp An Giang đã chủ động khuyến cáo bà con nông dân tận dụng nguồn nước cuối mùa lũ lụt, và chuẩn bị những giải pháp cho đầu mùa khô năm 2017, nhằm giảm thiểu thiệt hại về hạn mặn có thể xảy ra như tiến hành nạo vét các hệ thống kênh mương nội đồng gia tăng trữ nước trên hệ thống kênh rạch. Tỉnh An Giang đã lập kế hoạch vận hành hệ thống công trình thủy lợi, tăng mức trữ nước trên hệ thống kênh rạch, các khu vực trũng, trữ nước trong ao, hồ, vùng ngập nước. 

Trước diễn biến thất thường của thời tiết, nhằm chủ động đối phó với diễn biến của hạn, mặn, tổ chức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu phức tạp trong mùa khô 2017 và những năm tiếp theo, với nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho sản xuất và dân sinh Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã phê duyệt “Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh An Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, nhằm phân bổ hài hòa, hợp lý trong khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước, góp phần chủ động thích ứng điều kiện biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh về nước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang theo hướng bền vững.

Hiện nay, tỉnh An Giang đang đầu tư dự án “Kiểm soát lũ vùng Tây sông Hậu, tỉnh An Giang, giai đoạn năm 2016 - 2020” được thực hiện tại huyện Châu Thành và Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Nhằm tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi kết hợp giao thông, lưới điện và trạm bơm để bảo vệ và phát triển sản xuất, Kiểm soát lũ vùng sản xuất rộng 14.400 ha, gồm các công trình đê bao kết hợp giao thông dài 28,7 km, xây dựng 24 cống hở, từ nguồn vốn Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn kinh phí hỗ trợ chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ.... Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp vùng Tây sông Hậu tỉnh An Giang giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Theo quy hoạch, tỉnh An Giang đảm bảo sẽ cấp 100% nhu cầu nước cho sinh hoạt, công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nước tưới trong nông nghiệp, trong trường hợp hạn hán tần suất nước đến là 75% thì cấp nước cho nông nghiệp chiếm 90%, duy trì lượng nước tối thiểu để có thể đẩy mặn vào mùa khô, đảm bảo trong tương lai nguồn nước không bị nhiễm mặn ảnh hưởng đến khả năng khai thác. Khai thác sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và giải pháp tích trữ nước phục vụ các tháng mùa khô kiệt (đặc biệt là địa bàn huyện Thoại Sơn, Tri Tôn và Tịnh Biên) và hạn chế lũ lụt, Tăng cường phối hợp quản lý tài nguyên nước giữa tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bảo vệ và phát triển rừng, rừng phòng hộ, đồng thời phục hồi các khu đất ngập nước, Quan trắc, cảnh báo sạt lở và khoanh chia các vùng lập quy hoạch chỉnh trị sông trên địa bàn tỉnh để giảm thiểu thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân.

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Chủ động ứng phó với BĐKH mùa khô 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO