Ấn Độ yêu cầu nhà máy điện và máy phát điện Delhi đóng cửa do ô nhiễm không khí

18/10/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 17/10, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các máy phát điện diesel và một nhà máy điện ở Delhi, thủ đô của Ấn Độ đóng cửa do chất lượng không khí...

(TN&MT) – Ngày 17/10, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các máy phát điện diesel và một nhà máy điện ở Delhi, thủ đô của Ấn Độ đóng cửa do chất lượng không khí tại thủ đô xấu đi trước lễ hội Ánh sáng theo đạo Hindu – thời điểm diễn ra đêm pháo hoa, làm tăng mức ô nhiễm.
 
Theo kế hoạch áp dụng các biện pháp chống ô nhiễm khi chất lượng không khí xuống dưới mức nhất định, Cơ quan Quản lý Ô nhiễm và Kiểm soát Ô nhiễm Môi trường (EPCA) cũng đã yêu cầu một số lò gạch đóng cửa và dừng đốt rác.
 
Với tình trạng không khí của Delhi nằm trong danh mục "rất nghèo và nghiêm trọng", các biện pháp này sẽ được giữ nguyên cho đến tháng 3 năm sau để ngăn chặn mức độ ô nhiễm gia tăng.
 
Nhiều người dân giàu có của Delhi sử dụng máy phát điện diesel như thiết bị dự phòng điện trong thời gian gián đoạn cung cấp điện thường xuyên.
 
Các dịch vụ khẩn cấp như bệnh viện sẽ không bị buộc phải tắt máy phát điện.
 
Sunita Narain, thành viên của EPCA và là Giám đốc của Trung tâm Khoa học và Môi trường, một thinktank có trụ sở tại Delhi cho biết: "Phải mất một thời gian dài, Delhi mới có thể khẳng định có không khí trong lành”.
 
Ô nhiễm không khí ở Delhi đã trở thành một vấn đề chính sách công lớn trong những năm gần đây và không khí nơi đây được xếp vào danh sách độc hại nhất trên thế giới.
 
Những người đi làm đi qua khói bụi ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 31/10/2016. Ảnh: REUTERS/Adnan Abidi
Những người đi làm đi qua khói bụi ở New Delhi, Ấn Độ vào ngày 31/10/2016. Ảnh: REUTERS/Adnan Abidi
 
Các tòa án Ấn Độ đóng vai trò lớn trong việc cố gắng làm sạch không khí mặc dù việc thực thi các lệnh cấm và hạn chế khác nhau rất khó khăn.
 
Tuần trước, Toà án Tối cao ban hành lệnh cấm bán pháo tạm thời trong và quanh khu vực Delhi trước lễ hội Diwali - lễ hội Ánh sáng diễn ra vào ngày 19/10 năm nay, nhằm ngăn chặn sự lặp lại của tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến trường học phải đóng cửa vào năm ngoái.
 
Hồi tháng 11 năm ngoái, khoảng một triệu trẻ em buộc phải nghỉ học và hàng ngàn nhân viên bị ốm khi New Delhi đang “vật lộn” với tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất trong gần 20 năm.
 
Bên cạnh việc đốt pháo hoa và cây trồng, ô nhiễm không khí và bụi từ các công trường xây dựng là những nguyên nhân gây ra những vấn đề trên.
 
Việc đóng cửa nhà máy nhiệt điện Badarpur ở Delhi là một trong những hành động được yêu cầu khi chất lượng không khí trở nên rất kém theo Kế hoạch hành động ứng phó chọn lọc của Chính phủ (GRAP), có hiệu lực hồi tháng 1/2017.
 
Các nhà máy điện ở các bang lân cận cũng sẽ được giám sát về mức độ ô nhiễm.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ yêu cầu nhà máy điện và máy phát điện Delhi đóng cửa do ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO