Ấn Độ: Mực nước tại sông Jhelum xuống thấp nhất trong lịch sử

24/10/2017 00:00

(TN&MT) – Do không có mưa vào tháng 10 và mưa ít vào tháng 9 nên hơn một nửa triệu người ở 3 quận của Kashmir, Ấn Độ đã bị ảnh hưởng.

Trong 34 năm phục vụ ngành, Mohammad Shafi Sofi – người đứng đầu một trong những đơn vị cấp nước chính (Sopore) ở phía Bắc Kashmir chưa bao giờ nhìn thấy mức nước thấp như lần này. "Tình hình rất tồi tệ. Chúng tôi đã phải đối mặt với tình trạng hạn hán hồi năm ngoái, nhưng cũng không đến mức tồi tệ như hiện nay​​", ông nói với thethirdpole.net.

"Tại nhiều nơi gần các công trình cấp nước của chúng tôi, lòng sông của Jhelum có thể nhìn thấy rõ. Chúng tôi phải sử dụng máy móc để tạo ra các kênh phân phối theo hướng đi của chúng tôi", ông Sofi cho biết.

Theo ông, 45% công suất của 14 công trình cấp nước trong khu vực đã bị ảnh hưởng bởi mực nước xuống thấp. Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn ở khu vực Baramullah kế bên, nơi hơn 70% trong số 18 dự án cấp nước bị ảnh hưởng.

"Mực nước rút nhanh ở Jhelum khiến chúng tôi phải cung cấp nước lần lượt cho các khu vực khác nhau. Và trong hầu hết các khu vực chúng tôi đang cấp nước bằng các tàu chở nước, chương trình cấp nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước sông Jhelum rút xuống thấp", Zaffar Ahmad Faktoo, Kỹ sư điều hành của khu vực Baramullah nói và cho biết thêm khu vực này phục vụ cho nhu cầu của 225.000 người.

Ravi Kanth Sharma, Trưởng bộ phận Kỹ thuật Sức khoẻ Cộng đồng Awantipora (PHE) ở phía Nam Kashmir cho biết kế hoạch cung cấp nước Pampore của cơ quan này có công suất 750.000 galông, đã gần như bị tê liệt trong 4 ngày cho đến khi nước được chuyển hướng tới hố nước thải. "Chúng tôi sử dụng dịch vụ cấp nước cho những người bị ảnh hưởng nặng nề” – Sharma cho biết.

Trận chiến gian khổ

Ở những nơi khác, các quan chức của PHE, phụ trách cung cấp nước uống cho người dân ở Kashmir cũng phải đương đầu với một trận chiến khó khăn. Không có mưa vào tháng 10/2017 và lượng mưa chỉ ở mức 14 mm hồi tháng 9 so với mức bình thường 32 mm trong cả hai tháng. Hơn 50 hệ thống cung cấp nước nhỏ và lớn hiện đang bị ảnh hưởng bởi dòng chảy thấp nhất trong sông chính Jhelum của khu vực này.

Vào ngày 18/10, Phòng Quản lý Thủy lợi và Kiểm soát lũ của Kashmir (IFC) theo dõi mực nước ở sông Jhelum và đăng tải trên trang facebook của Phòng mực nước đo được -0,65 feet là mức thấp nhất từng được ghi nhận tại khu vực Sangam, một trạm ghi chuẩn cho mực nước của Jhelum ở phía Nam Kashmir gần nguồn sông tại Verinag.

a

Mực nước ở sông Jhelum đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh: Athar Parvaiz

Sonum Lotus, Giám đốc cơ quan Khí tượng học Jammu & Kashmir cho biết lưu thông gió mùa vẫn còn rất ít trong năm nay, đặc biệt trong thời kỳ gió mùa sớm, do đó, vùng này mới nhận được lượng mưa thấp như vậy.

Dữ liệu về lượng mưa trong 17 năm qua cho tháng 9 và tháng 10/2017 do Cơ quan Khí tượng học này chia sẻ với thethirdpole.net cho thấy năm ngoái và năm nay mực nước rất thấp so với vài năm trước.

Biến đổi khí hậu và sông băng

Theo Shakil Romshoo, Trưởng Khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Kashmir, phụ trách nhiều công việc tại các sông băng của Kashmir, mực nước thấp ở Jhelum trong tháng 10 không phải là điều bất thường.

"Tuy nhiên, nếu bạn quan sát sông Jhelum vào thời điểm từ những năm 1960, sẽ thấy sự suy giảm đáng kể về lượng nước của sông này từ những năm 1990 và điều này là do sự biến mất của sông băng ở lưu vực Kashmir" - Romshoo nói với thethirdpole.net.

"Theo dõi BĐKH trong khu vực, chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai” – Romshoo nhấn mạnh.

Theo Romshoo, dòng chảy cạn kiệt chảy vào thượng lưu Indus (Jhelum), đặc biệt vào mùa xuân và mùa hè sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các ngành phụ thuộc, đặc biệt là nông nghiệp ở hạ du, nhưng dòng chảy thấp vào mùa thu hoặc mùa đông không phải là vấn đề đáng lo ngại vì nhu cầu nước cho cây trồng thấp trong mùa thu và mùa đông ở hạ lưu.

Về tác động của dòng chảy nước ở Pakistan, Romshoo cho biết: "Dòng chảy thấp vào mùa thu không phải là bất thường. Khi mùa đông bắt đầu, sẽ có tuyết rơi ở thượng lưu sông Indus (bao gồm lưu vực Jhelum) và luồng dòng chảy sẽ trở nên bình thường trong mùa xuân – thời điểm cần nước để tưới tiêu”.

"Đối với thủy điện, nó luôn phải chịu đựng do dòng chảy thấp vào mùa thu và mùa đông. Những con đập như Mangla và Tarbela ở Pakistan lưu trữ nước vào mùa xuân và mùa hè để chúng có thể vận hành và phát điện trong mùa thu và mùa đông” – ông nói thêm.

Mai Đan

Tổng hợp từ thethirdpole.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Mực nước tại sông Jhelum xuống thấp nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO