Ajinomoto Việt Nam - Nỗ lực phát triển đồng hành cùng môi trường

01/11/2018 11:10

(TN&MT) - Trong giai đoạn hiện nay, sự thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng kết quả kinh doanh mà còn được quyết định bởi việc tạo lập những giá trị chung cho cộng đồng và xã hội. Trong đó, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và môi trường luôn là một vấn đề được xã hội quan tâm. Việc sản xuất kinh doanh tuân thủ luật bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, tái chế chất thải, tiết kiệm điện và tài nguyên,… sẽ góp phần giúp doanh nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững.

Aji1
Hệ thống Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép, nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu cung cấp hơi nước cho sản xuất của Ajinomoto Việt Nam

Chính vì vậy, Tập đoàn Ajinomoto luôn theo đuổi một triết lý kinh doanh quan trọng gọi là ASV (The Ajinomoto Group Creating Shared Value) - Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto. ASV đại diện cho cam kết không thay đổi của Tập đoàn: “Cùng với tất cả các bên liên quan và các công ty thành viên, chúng tôi giúp giải quyết các vấn đề xã hội, dẫn đến việc tạo lập ra giá trị kinh tế”. Trong đó, phát triển bền vững toàn cầu là một trong những vấn đề trọng tâm.

Là một thành viên của Tập đoàn, qua hơn 27 năm hoạt động, Ajinomoto Việt Nam không ngừng phấn đấu để đạt được sự hòa hợp giữa các hoạt động của Công ty với việc bảo vệ cũng như cải thiện môi trường nhằm góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Công ty đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất và kinh doanh nhằm thực hiện ba mục tiêu: Doanh nghiệp không phát thải, Sử dụng năng lượng hiệu quả và Đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học.

Aji2
Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư với quy mô hơn 100 tỷ đồng, ứng dụng công nghệ Nito sinh học tiên tiến từ Nhật Bản

Doanh nghiệp “Không phát thải”

Từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước cho sản xuất. Lò hơi sinh học giúp giảm hơn 52% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Công ty luôn chủ trương tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên nước. Quy trình sản xuất tại nhà máy đòi hỏi tiêu tốn một lượng nước sông lớn để giải nhiệt cho hệ thống máy móc. Hệ thống Tháp giải nhiệt với hồ chứa nước riêng ra đời nhằm sử dùng tuần hoàn lượng nước từ các hồ chứa này để làm mát hệ thống máy móc. Kể từ khi đi vào hoạt động, mô hình này giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông sử dụng đến 84,5%.

Hệ thống xử lý nước thải cũng được đầu tư với quy mô hơn 100 tỷ đồng. Ứng dụng công nghệ Nito sinh học từ Nhật Bản, nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu “Không phát thải” của Tập đoàn.

Đối với chất thải rắn, Công ty cũng triển khai chương trình “Không phát thải” bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng) cho chất thải rắn đã qua sử dụng nhằm tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Kết quả triển khai hoạt động đến năm 2017, 99.97 % tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế.

Aji3
Hoạt động kiến tạo mảng xanh tại nhà máy cũng được Ajinomoto Việt Nam chú trọng, tạo bầu không khí trong lành và xua tan căng thẳng cho nhân viên

Sử dụng năng lượng hiệu quả

Với chủ trương “Tiết kiệm năng lượng và tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế chính là Bảo vệ môi trường!”, Ban chuyên trách về Năng lượng đã được thành lập nhằm thực hiện thường xuyên và tối ưu các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Những nguồn năng lượng xanh và thân thiện với môi trường  như năng lượng mặt trời, năng lượng gió được công ty tăng cường sử dụng. Công ty chú trọng nghiên cứu các chương trình vận hành máy mọc để giảm thiểu tối đa lượng điện năng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Ban chuyên trách cũng tiến hành kiểm toán năng lượng định kỳ để đánh giá thực trạng sử dụng và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng. Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2010 - 2017,  19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa đã được tiết giảm.

Aji4
Ông Masaki Kobayashi - Giám đốc Khối sản xuất Ajinomoto Việt Nam chia sẻ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Mô hình chu trình sinh học Bio-Cycle

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO. Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Các sản phẩm đồng hành trong quá trình sản xuất như phân bón sinh học được đầu tư phát triển nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, mang lại những vụ mùa bội thu cho nông dân, vừa giúp phát triển nguồn thực phẩm vừa cung cấp nguyên liệu bền vững cho Công ty.

Chia sẻ về tầm quan trọng của môi trường đối với sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, ông Masaki Kobayashi - Giám đốc Khổi sản xuất Ajinomoto Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tập trung vào lĩnh vực môi trường như một trong những khía cạnh quan trọng mà Công ty có thể đóng góp các giải pháp thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh và thể hiện vai trò gương mẫu của mình trong xã hội.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ajinomoto Việt Nam - Nỗ lực phát triển đồng hành cùng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO