Ai tiếp tay "biến" đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản?

10/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ông Phạm Bá Oai, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: "Việc hộ ông Lự tự ý chuyển đổi đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản khi chưa được phép...

 

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường Online số ra ngày 8/3/2015 phản ánh việc hộ gia đình ông Trần Văn Lự, thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) đã “tự ý” chuyển đổi hàng chục nghìn mét vuông đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản nhưng không hề bị nhắc nhở, xử phạt hành chính gì.

Ao nuôi tôm mới đang được gia đình ông Lự gấp rút triển khai
Ao nuôi tôm mới đang được gia đình ông Lự gấp rút triển khai

Sau khi báo đăng, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của người dân cho biết, không những hộ ông Lự đã hình thành ao nuôi mà đang tiếp tục đào ao mới để nuôi tôm chân trắng trong diện tích 8,5 ha đã được UBND huyện Hoằng Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số IC 0346652 giao để trồng cây lâm nghiệp. Nhưng lạ thay, mặc dù đào thêm mới hàng chục nghìn mét vuông nhưng chính quyền địa phương cũng không hề có biện pháp xử lý(?!).

 

Có mặt tại khu vực ven biển Hòn Bò trong diện tích hộ ông Lự được giao đất trồng cây lâm nghiệp, chúng tôi chứng kiến nhiều gốc cây phi lao đã đào lên được vứt nằm chỏng trơ, cả khu vực rộng lớn trước kia trồng cây phi lao với mục đích phòng hộ, thì giờ đây đang hình thành những vuông nuôi tôm, công nhân đang hối hả trải bạt, đắp bờ, lắp đặt máy sục khí… để chuẩn bị cho vụ nuôi sắp tới. Hơn 1ha đất lâm nghiệp trồng cây phi lao đang dần “biến” những vuông nuôi tôm chân trắng

 

Ông Nguyễn Văn T, ngư dân thôn Giang Sơn bức xúc cho biết: bà con ngư dân chúng tôi sống quanh khu vực Hòn Bò. Trước kia nơi đây là cả một cồn cát cao ngất ngưởng, những hàng phi lao thẳng tắp, nên mỗi khi có bão về nước không thể nào tràn vào khu dân cư được. Vì đây là cửa Lạch, trước mặt lại là biển Đông thì việc chặt phá rừng cây phi lao để nuôi tôm trên cát thì hậu họa khó lường nếu bão tố về.

Gia đình ông Lự đào ao nuôi tôm trái phép trên đất lâm nghiệp
Gia đình ông Lự đào ao nuôi tôm trái phép trên đất lâm nghiệp

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường thừa nhận: Ngoài việc hộ anh Trần Văn Linh (con ông Trần Văn Lự - PV) đã tự ý chuyển đổi 10.032,5 m2 đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản UBND xã đã lập Biên bản nhưng ông Lự không ký và hiện tại hộ ông Lự đang tiếp tục để cho các con là Trần Văn Linh, Trần Văn Long tự ý tiếp tục chuyển đổi hơn một héc-ta đất lâm nghiệp nữa sang nuôi trồng thủy sản là có thật. Vấn đề này xã cũng cho cán bộ chuyên môn ra kiểm tra rồi, nhưng chưa lập Biên bản xử lý hành chính(?!).

 

Khi được hỏi: Đối với những đồng nuôi tôm UBND đã “tạo điều kiện” biết là vi phạm pháp luật cho gia đình ông Lự đã làm và nuôi rồi. Nhưng những đồng mới đang làm và hoàn thiện để đưa vào nuôi thì vì sao xã không xử lý?. Thì ông Lê Văn Hoàng nói: Biết rằng việc chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất nuôi trồng thủy sản khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép là hoàn toàn sai với Luật Đất đai, nhưng khó cho địa phương quá, vì người dân thấy cái gì có lợi thì họ cứ làm(!).  Vì ông Lự không những là thương binh nặng, cán bộ cách mạng, mà còn là nguyên Bí thư Đảng ủy xã nên các anh lãnh đạo cũng tạo điều kiện!?.

UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Lự là đất lâm nghiệp
UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Lự là đất lâm nghiệp

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại, ông Phạm Bá Oai, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: “Việc hộ ông Lự tự ý chuyển đổi đất lâm nghiệp sang nuôi trồng thủy sản khi chưa được phép của các cấp chính quyền là hoàn toàn sai. Nhưng trong khi Dự án Khu du lịch sinh thái của Công ty Quốc Trí chưa nhận bàn giao thì ông Lự cải tạo nuôi tôm cũng tốt. Với lại gia đình ông Lự đã tự thỏa thuận với với Công ty Quốc Trí khi nào bàn giao đất thì sẽ không đền bù ao nuôi tôm”. Khi Phóng viên trao đổi thông tin: “Ông Nguyễn Ngọc Muôn, Giám đốc Công ty Quốc Trí khẳng định gia đình ông Lự không chịu bàn giao đất cho dự án chứ không phải Công ty chưa nhận bàn giao và Công ty cũng không ký thỏa thuận nào đồng ý cho ông Lự thay đổi mặt bằng, hiện trạng của dự án”, thì ông Phạm Bá Oai nói sẽ cho kiểm tra lại.

 

Rõ ràng việc gia đình ông Trần Văn Lự hết lần này đến lần khác “cố tình” vi phạm pháp luật, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được sự nhất trí của các cấp có thẩm quyền mà không hề bị xử lý, phải chăng có sự bao che?. Rất mong UBND huyện Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm kiểm tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh.

                                                    

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Thu Thủy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai tiếp tay "biến" đất lâm nghiệp thành đất nuôi trồng thủy sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO