Ai "lôi" được 500 tấn vàng trong dân đổ vào bất động sản?

19/06/2017 00:00

(TN&MT) – "Ai lôi được 500 tấn vàng trong dân đổ vào bất động sản thì người đó thắng". GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường,...

 

(TN&MT) – “Ai lôi được 500 tấn vàng trong dân đổ vào bất động sản thì người đó thắng”. GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng riêng trong năm qua, bất động sản nghỉ dưỡng đã làm được điều này khi vươn lên trở thành phân khúc có tiềm năng phát triển tốt nhất.

Giải được bài toán nguồn vốn

Theo GS-TS Đặng Hùng Võ, bất động sản nghỉ dưỡng đã tạo ra lợi ích thực sự cho việc đầu tư kinh doanh. Bằng chứng là rất nhiều dự án thu hút được nguồn vốn từ dân. Dù không ai biết chính xác số vàng trong dân thực sự đang là bao nhiêu và chuyên gia này cũng không khẳng định “ai là người thắng”, song những tín hiệu ghi nhận được từ thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khả thi trong năm 2017. Do vậy, thị trường hoàn toàn có quyền kỳ vọng chuyện này sẽ trở thành thực tế, góp phần giải tỏa áp lực cho bài toán nguồn vốn bất động sản từ trước đến nay.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực đánh giá, thời gian qua, tâm lý tích trữ vàng, ngoại tệ của người dân đã giảm nhiều. Việc đầu cơ găm giá bất động sản cũng được hạn chế nhờ một số chính sách của Chính phủ. Nghị định 24/CP của Chính phủ về quản lý thị trường vàng và nhiều quy định hướng dẫn liên quan đến quản lý thị trường ngoại tệ, đặc biệt là thông tin tuyên truyền giải tỏa tâm lý tích trữ vàng. Qua đó sẽ không gây trở ngại cho việc huy động nguồn tiền nhàn rỗi của dân đổ vào thị trường bất động sản ở thời điểm hiện nay và vài năm tới. Song phải kiên định với chính sách chống đô la hóa và quản lý thị trường vàng lành mạnh hơn.

Phát huy “thế 4 chân”

Trong bối cảnh đó, giới chuyên gia bất động sản đã nhiều lần đặt câu hỏi: Làm thế nào để cân đối cơ cấu nguồn vốn cho thị trường bất động sản, phát huy được vai trò của “4 chân trụ” là ngân hàng, vốn chứng khoán, trái phiếu và vốn FDI?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cần có lộ trình hạn chế tín dụng bất động sản, tăng cường huy động vốn trung và dài hạn. Bên cạnh đó, phải thiết lập và nâng cao chất lượng các kênh thông tin về thị trường bất động sản để làm cơ sở cho các ngân hàng thẩm định dự án, đánh giá khả năng chi trả của chủ đầu tư.

Cùng nhận định, TS Cấn Văn Lực cho rằng trong thời gian tới ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ hơn việc cho vay để đầu tư vào bất động sản. Đây được coi là tín hiệu tốt cho thấy Chính phủ sẽ có hướng quản lý để thị trường này phát triển lành mạnh hơn. Khi dòng tín dụng bị thắt chặt, thị trường bất động sản sẽ có những sáng tạo để phát triển các nguồn vốn khác. Hiện lãi suất ngân hàng ở mức bình quân 6-10,5%/năm. Theo tính toán, mức lãi suất này không cao nhưng chắc chắn Chính phủ, doanh nghiệp sẽ có phương án để không tăng lên nữa. Bằng chứng là Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố kế hoạch 2017 là giữ ổn định cân bằng lãi suất. Ngân hàng phải có nhiều vốn đối ứng và phải chuyển một phần vốn đó sang thị trường bất động sản. Năm tới 2018, may mắn thị trường phái sinh ở Việt Nam sẽ được thành lập. Đây sẽ là công cụ để điều tiết rủi ro được tốt hơn.

Theo PGS-TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, khi thị trường bất động sản bước sang giai đoạn phát triển mới thì hướng đầu tư theo hình thức cùng chia sẻ lợi ích sẽ tạo đà phát triển dài hạn. So với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, các hình thức huy động từ chứng khoán, trái phiếu, quỹ tín thác mang lại hiệu quả cao hơn, độ rủi ro ít hơn. Các doanh nghiệp có thể niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hoặc niêm yết theo từng dự án. Việc niêm yết trên thị trường chứng khoán thực tế đã được một số ông lớn triển khai khá thành công như: Vingroup, Hoàng Quân, Hà Đô, Nam Long, Khang Điền, Hưng Thịnh... Hoạt động này mang lại dòng vốn ổn định trong dài hạn cho phát triển các dự án quy mô lớn. Thế nhưng nó cũng đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp phải có uy tín nhất định và giá trị thương hiệu đã được khẳng định thì mới thu hút được nhà đầu tư. Do đó, hình thức lựa chọn phương thức niêm yết theo dự án và trả bất động sản theo số lượng cổ phiếu được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong thời gian tới.

Về nguồn vốn từ trái phiếu, TS Cấn Văn Lực cho rằng năm 2017 câu chuyện bố trí vốn cho thị trường bất động sản bằng cách phát hành trái phiếu có khả năng thành hiện thực. Vì vậy cần nhanh chóng thiết lập các định chế tài chính đa dạng như quỹ tín thác đầu tư (REIT) cho phép người dân bỏ vốn vào. Cạnh đó cho phép phát hành chứng chỉ đầu tư và được giao dịch trên sàn chứng khoán. Qua đó tạo ra cú hích nguồn vốn cho bất động sản và tăng tính thanh khoản cho thị trường. Theo nhận định, năm 2017 thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có sức thu hút đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài.

Vĩnh Yên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai "lôi" được 500 tấn vàng trong dân đổ vào bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO