Ai đứng sau vụ “ăn đất” ở TP Hạ Long?

22/05/2014 00:00

(TN&MT) - Ông Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: sau khi nhận được một số đơn thư tố giác, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Hạ Long đã vào cuộc, điều...

   
(TN&MT) - Theo một nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cho đến nay, Cơ quan CSĐT đã bắt giam hàng loạt các cá nhân có liên quan đến việc làm giả “sổ đỏ” cũng như “ảo thuật” biến đất rừng thành đất thổ cư hòng kiếm chác bạc tỷ. Hiện cơ quan này vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ các sai phạm của một số quan chức có liên quan.
   
Trụ sở UBND Phường Bãi Cháy, một trong những điểm nóng về tình trạng ăn đất trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
   
  Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam ông Đào Quang Thép, nguyên là Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Theo quyết định khởi tố bị can, ông Đặng Quang Thép, nguyên Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy và ông Đỗ Quang Phan, cán bộ địa chính phường và ông Cường, giám đốc một công ty về môi trường trên địa bàn phường Bãi Cháy đã bị bắt khẩn cấp. Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, ba người này liên quan tới sai phạm trong quản lý sử dụng đất ở tổ 5, khu 4 phường Bãi Cháy, khi cố ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang đất ở và chiếm quyền sử dụng.

  Trao đổi với phóng viên, ông Đào Xuân Đan, Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: sau khi nhận được một số đơn thư tố giác, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. Hạ Long đã vào cuộc, điều tra làm rõ. Những người nêu trên đều có liên quan tới việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn phường Bãi Cháy.

  Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật này đã gây thiệt hại đến một số người khiến người bị hại bất bình và làm đơn tố cáo ông Đào Nam Thành, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long cùng vợ là bà Vũ Thị Nguyên. Sau đó, trong quá trình điều tra đã phát hiện ra dấu hiệu lừa đảo, vay tiền cắm “sổ đỏ” lên đến gần 20 tỷ đồng. Việc ông Thành - nguyên Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm trên cương vị Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND TP Hạ Long đã có hành vi “móc ngoặc” với một số cá nhân để hợp thức hoá đất nhà nước sai thủ tục trình tự gây thất thoát của nhà nước số tiền vừa được cơ quan chức năng TP Hạ Long xác định bước đầu là 9,6 tỷ đồng. Các sổ đỏ này đều được ông Đào Nam Thành ký cấp trái phép. Hiện tại, ông Đào Nam Thành vẫn đang bị tạm giam hình sự để phục vụ công tác điều tra.
   
  Ông Đào Xuân Đan cũng cho biết thêm: Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hạ Long, UBND TP. Hạ Long đã có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ cho phía công an. Liên quan tới sai phạm trong việc cấp 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hạ Long gây thất thoát gần 10 tỷ đồng. Trong số những “quan chức” nhúng chàm còn có hai quan khác hiện đang tại vị. Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục lấy lời khai và làm rõ những liên quan.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Trần Doãn Tuấn, Chủ tịch UBND Phường Bãi Cháy cho biết: Hiện tại, địa phương đang gắng sức để xử lý các sai phạm về đất đai do những cán bộ trước đây để tồn đọng lại, đặc biệt sẽ làm nghiêm chuyện làm “sổ đỏ”.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đứng sau vụ “ăn đất” ở TP Hạ Long?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO