Ai có quyền định đoạt đất chung của hộ gia đình?

11/10/2017 00:00

(TN&MT) – Tôi lấy chồng được 4 năm. Trước khi cưới bố mẹ đẻ tôi có tặng cho tôi một mảnh đất rộng 100m2 tại thị trấn Mường La, Sơn La. Hồi đầu năm, vợ chồng tôi đi làm sổ đỏ cho diện tích đất trên. Nhưng lúc nhận sổ đỏ tôi thấy trên đó ghi là cấp cho hộ gia đình chồng tôi. Mặc dù tôi đã có tên trong hộ khẩu của gia đình chồng nhưng đây là đất riêng của tôi. Xin hỏi, khi sổ đỏ ghi như vậy thì mảnh đất đó thuộc quyền sử dụng của ai? Gia đình chồng tôi rất đông người, vậy những ai có quyền quyết định liên quan đến mảnh đất này?

Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Như vậy, tất cả các thành viên có quan hệ như trên và có tên trong sổ hộ khẩu gia đình bạn đều có quyền sử dụng đất chung đối với mảnh đất trên.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 102 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:  “Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định pháp luật.

Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác. Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định”.

Như vậy,  trên sổ đỏ ghi cấp cho hộ nên quyền sử dụng đất không phải của riêng chủ hộ mà là quyền sử dụng chung của hộ gia đình chồng bạn, trong đó có bạn. Và đương nhiên, nếu không có thỏa thuận khác thì tất cả các thành viên trong hộ đều có quyền quyết định liên quan đến mảnh đất theo đúng quy định của sở hữu chung.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai có quyền định đoạt đất chung của hộ gia đình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO