Ai Cập, Sudan và Ethiopia họp bàn về đập thủy điện Đại Phục Hưng

15/05/2017 00:00

Các chuyên gia Ai Cập, Sudan và Ethiopia đang nhóm họp tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia cùng nhiều đại diện đến từ các công ty tư vấn nước ngoài nhằm thảo...

 

Các chuyên gia Ai Cập, Sudan và Ethiopia đang nhóm họp tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia cùng nhiều đại diện đến từ các công ty tư vấn nước ngoài nhằm thảo luận báo cáo sơ bộ về những ảnh hưởng của đập thủy điện Đại Phục Hưng ở nước này đối với các quốc gia hạ lưu sông Nile.

Trong khuôn khổ cuộc họp ngày 14/5 nói trên, 3 nước tham dự đều khẳng định các công ty Pháp đang tôn trọng các khuyến nghị của Ủy ban Chuyên gia hỗn hợp 3 bên, trong đó khuyến cáo các nghiên cứu cần tập trung vào những mối quan ngại của ba quốc gia, đặc biệt là cơ chế làm đầy nước cho hồ chứa của con đập.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Walid Haqiqi cho biết cuộc họp trên được tổ chức sau khi các chuyên gia ba nước có các cuộc làm việc tại thủ đô Cairo, bàn thảo và thống nhất cơ chế cho phép các công ty tư vấn nước ngoài được tiến hành các nghiên cứu về tác động của công trình đập thủy điện nói trên.

Tại cuộc họp này, Uỷ ban Chuyên gia hỗn hợp đã đề cập tới báo cáo sơ bộ của hai công ty tư vấn Pháp Atrelia và BRL về những tác động của đập Đại Phục Hưng xây trên nhánh Nile Xanh đối với các quốc gia hạ lưu, trong đó nhất trí cần xem xét thận trọng một số yếu tố kỹ thuật trước khi soạn thảo báo cáo cuối cùng.

Các nghiên cứu của công ty Pháp dự kiến sẽ kéo dài khoảng 11 tháng kể từ thời điểm bắt đầu vào cuối năm 2016, bao gồm nghiên cứu quản lý nguồn nước và thủy điện cũng như đánh giá tác động môi trường, xã hội và kinh tế xuyên biên giới của dự án đập Đại Phục Hưng.

Ai Cập trước đó đã bày tỏ quan ngại khi tiến độ xây dựng công trình này được đẩy nhanh, với hơn một nửa khối lượng công việc của dự án được hoàn tất dù chưa có kết quả đánh giá tác động đối với lưu lượng dòng chảy của sông Nile.

Tuy nhiên, Ethiopia nhấn mạnh dự án đập Đại Phục Hưng rất quan trọng đối với nước này để sản xuất điện và cho rằng nó sẽ không gây thiệt hại cho các nước ở khu vực hạ lưu sông, trong đó có Ai Cập./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập, Sudan và Ethiopia họp bàn về đập thủy điện Đại Phục Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO