630 ngư dân Phú Yên bám vùng biển Trường Sa ăn Tết

30/01/2014 00:00

(TN&MT) - Tuần qua, có hàng trăm tàu câu cá ngừ đại dương liên tiếp nối đuôi nhau tấp nập cập bến, ồ ạt vận chuyển thủy sản lên bờ sau tháng ngày dài bám biển...

   
(TN&MT) - Không khí rộn ràng nơi các cửa biển, cảng cá trong tỉnh Phú Yên đang dần được hâm nóng trong những ngày cuối năm. Tuần qua, có hàng trăm tàu câu cá ngừ đại dương liên tiếp nối đuôi nhau tấp nập cập bến, ồ ạt vận chuyển thủy sản lên bờ sau tháng ngày dài bám biển đánh bắt.
   
   
  Tại cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa, từ ngày 25 đến 30 tết, mỗi ngày có ít nhất từ 10 – 15 tàu câu cá ngừ cập bến mang theo hàng chục tấn cá. Trên bờ, hàng trăm ngư dân hối hả vận chuyển cá và hoạt động mua, bán thủy sản cũng trở nên tất bật, rộn ràng. Dưới cửa biển Đà Diễn, hàng chục ngư dân hì hục dùng lưới mùng tranh thủ kéo cá thài bai, loại cá chỉ bằng que tăm nhưng có giá trị kinh tế cao. Trong khi đó, tại một góc cảng, các lão ngư chộn rộn lo mâm cúng cuối năm đáp lễ “cô bác” phù hộ cho tàu thuyền ra vào luồng lạch an toàn… Những ngày cuối cùng của năm cũ bên mép nước ở làng biển phường 6 trở nên vui nhộn đến lạ thường.
   
  Theo nhiều ngư dân, những con tàu cập bến cuối cùng tại cảng cá phường 6 có sản lượng đánh bắt tương đối khá, trọng lượng và chất lượng cá ngừ đại dương cũng tốt hơn những ngày thường. Nhiều tàu còn tranh thủ đánh bắt cả cá chuồn và nhiều loại cá khác để bù phí tổn, như tàu PY97639TS của ông Trần Kim Hoa ở phường 6. “Ra khơi được hơn 20 ngày, ngự trị ở “cánh đồng” Trường Sa, tàu tôi có 11 lao động, đánh bắt được thêm 15 tấn cá chuồn, xuất bán cho các thương lái ở tỉnh Khánh Hòa ngay tại cảng cá với giá 16.000 đồng/kg, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Trong chuyến biển này, mỗi người đi bạn (lao động) cũng được chia từ 3 đến 4 triệu đồng tiêu tết”, ông Hoa chia sẻ.
   
   
  Dưới mép nước cửa biển Đà Diễn, những ngư dân kinh tế còn khó khăn, không có điều kiện đánh bắt xa bờ cũng tranh thủ ngụp lặn, kéo cá cá thài bai bán với giá từ 170.000 đến 200.000 đồng/kg kiếm tiền trang trải ngày tết. “Ba ngày qua, cá thài bai xuất hiện nhiều ở cửa biển. Trung bình mỗi người, mỗi ngày cũng kéo được từ 5 đến 6kg cá. Cá sau khi được đưa lên bờ, sàng lọc sạch cát, bán cho các tiểu thương kiếm thêm thu nhập, có bao nhiêu họ mua hết bất nhiêu. Loại cá này thường được dùng để đổ chả với trứng gà cho hương vị rất thơm và ngon miệng, nhất là trong dịp tết.”, lão ngư Võ Mưa (85 tuổi, ở khú phố Lê Duẩn, phường 6) cho biết.
   
  Cá về nhiều, dồn dập, những phụ nữ làng chài cũng tranh thủ tham gia bốc vác, phân loại cá kiếm thu nhập từ 100.000 – 200.000 đồng/ngày. “Năm nào cũng vậy, sáng nào chị em chúng tôi cũng ngóng đợi chồng, con, tàu kịp về bến ăn tết và kiếm thêm chút đỉnh tiền phụ giúp gia đình trang trải, sắm sửa tết. Thu nhập không cao, nhưng ai cũng lấy làm vui vì cả xóm, người nào cũng có chung tâm trạng gia đình được xum vầy trong ngày cuối năm”, chị Nguyễn Thị Liên ở phường 6 tâm sự.
   
   
  Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, tỉnh này có hơn 1.000 tàu cá công suất trên 90CV, chủ yếu là câu cá ngừ đại dương. Hiện các tàu đang trên đường dồn dập vào đất liền để kịp xuất cá, nghỉ tết. Còn khoảng 75 tàu với 630 lao động đã xác định bám trụ, ăn tết trên biển tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa và khu vực giữa Trường Sa - Hoàng Sa, chờ cơ hội trúng mẻ cá ngừ đầu tiên lấy lộc biển chào năm mới, dự kiến sẽ cập bến sau tết. Tất cả các tàu cá trên đều liên lạc được với đất liền.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
630 ngư dân Phú Yên bám vùng biển Trường Sa ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO