6.246 người khuyết tật được tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai

21/10/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 21/10, tại Hà Nội, Malteser International (MI) phối hợp cùng Trung tâm Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai (Bộ NN&PTNT), Hội người khuyết tật tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo khởi động dự án “Tăng cường sự tham gia của người khuyết tật trong QLRRTT dựa vào cộng đồng tại Việt Nam”. Dự án triển khai ở hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi với sự tham gia của 6.246 người khuyết tật và 645 đại diện chính quyền các cấp đang công tác trong lĩnh vực QLRRTT và người khuyết tật.

Ông Bùi Quang Huy – Giám đốc Trung tâm PT&GNTT cho biết, hiện nay việc thực hiện các chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật vẫn chưa thật sự hiệu quả. Nguyên nhân chính là do các cơ quan liên quan thiếu kiến thức và kỹ năng để huy động sự tham gia của người khuyết tật; trong khi đó các tổ chức dân sự ở nước ta vẫn chưa khẳng định được vị thế của mình.

Ông Bùi Quang Huy – Giám đốc Trung tâm PT&GNTT (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại hội thảo
Ông Bùi Quang Huy – Giám đốc Trung tâm PT&GNTT (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại hội thảo

Để khắc phục những hạn chế này, giải pháp cần thiết là nâng cao năng lực của các bên liên quan trong việc lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các hoạt động trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có hòa nhập người khuyết tật; xóa bỏ rào cản đối với người khuyết tật trong các khóa tập huấn, cuộc họp, đánh giá và lập kế hoạch phòng chống thiên tai; tạo điều kiện để người khuyết tật tiếp cận được quyền của mình trong quá trình lập kế hoạch và vận động chính sách. Đồng thời, xây dựng một mô hình thí điểm quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có tính đến cả hai yếu tố kỹ thuật và xã hội; hỗ trợ cộng đồng giảm  mức độ dễ bị tổn thương và nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Theo ông Bùi Quang Huy, khi dự án “Tăng cường sự tham gia của người khuyết tật trong QLRRTT dựa vào cộng đồng tại Việt Nam” được triển khai 139.889 người dân hai huyện dự án là Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) và Cam Lộ (Quảng Trị); trong đó có 6.246 người khuyết tật được nâng cao khả năng phòng, chống thiên tai; 645 đại diện chính quyền các cấp được tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có hòa nhập người khuyết tật.

Dự án diễn ra từ ngày 1/5/2016 – 30/6/2018 với các hoạt động chính là: tập huấn kỹ năng quản lý – giám sát – đánh giá dự án; quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có hòa nhập người khuyết tật và vận động chính sách; đánh giá và lập kế hoạch phòng, chống thiên tai, lồng ghép các nội dung trong kế hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cấp xã; thực hiện các chiến dịch truyền thông trong tăng cường nhận thức và thực hiện các dự án nhỏ nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Về ý nghĩa của dự án, ông Phùng Xuân Qúy – Chủ tịch Hội NKT tỉnh Quảng Trị khẳng định, dự án này sẽ hỗ trợ Chính phủ thực hiện các cam kết của Việt Nam và Quốc tế về giảm nhẹ rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật; hỗ trợ các cơ quan, tổ chức liên quan ở các cấp thực hiện một số nội dung trong chương trình phối hợp Bộ NN&PTNT, Bộ LĐTB&XH đã ký kết và kế hoạch thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về quyền người khuyết tật mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Mặt khác, dự án góp phần thực hiện các cam kết của mang lưới về hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai theo khung Sendai: hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai có hòa nhập  người khuyết tật cho các cơ quan làm công tác DRR; đặc biệt là xây dựng năng lực và hỗ trợ người khuyết tật tham gia trực tiếp và hiệu quả vào việc xây dựng chính sách về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Malteser International là một tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế với sứ mạng cung cấp viện trợ khẩn cấp cũng như thực hiện các biện pháp phục hồi và tạo điều kiện cho sự gắn kết giữa viện trợ khẩn cấp và phát triển bền vững.

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6.246 người khuyết tật được tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO