49.000m2 đất "vàng" ở Đà Nẵng thành nơi tập kết cát, rác xà bần: Quận Thanh Khê đã làm hết trách nhiệm?

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo Điện tử TN&MT ngày 17/10có đăng bài “Đà Nẵng: 49.000m2 đất “vàng” thành nơi tập kết cát, rác xà bần”, ngày 19/10, PVBáo TN&MT đã được Phòng TN&MT quận Thanh Khê mời họp để bàn giải quyết vệ sinh môi trường tại khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ) nhằm giải quyết kiến nghị của cử tri về vệ sinh môi trường tại khu đất dự án. Tuy nhiên, trong cuộc họp đã nảy ra nhiều vấn đề chưa minh bạch, rõ ràng.

Tập kết cát và rác xà bần trái phép gây ô nhiễm môi trường tại khu đất 49.000m2 khiến người dân cũng như dư luận bức xúc
Tập kết cát và rác xà bần trái phép gây ô nhiễm môi trường tại khu đất 49.000m2 khiến người dân cũng như dư luận bức xúc

Rắc rối xung quanh 49.000m2 đất “vàng”

Tại cuộc họp, ông Trần Trung Nam- Phó phòng TN&MT quận Thanh Khê, người chủ trì cuộc họp đã thừa nhận rằng: vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự ATGT tại khu vực dự án Bệnh viện Bưu điện III cũ (khu 49.000m2 đất “vàng”) này đang thành điểm nóng bởi rác tập kết cát, rác xà bần; cử tri, UBND phường Thanh Khê Tây đã phản ánh rất nhiều lần nhưng chưa giải quyết được. Cũng trong cuộc họp, ông Trần Trung Nam cũng cho rằng, bài viết “Đà Nẵng: 49.000m2 đất “vàng” thành nơi tập kết cát, rác xà bần” của Báo TN&MT đã viết chưa đúng sự thật, khu đất này vẫn một nửa do phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), một nửa do phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) quản lý bởi “chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Tuy nhiên, khi PV đưa “Biên bản về việc hiệp thương địa giới hành chính” lập ngày 22/5/2013 và “Biên bản hiệp thương đường địa giới hành chính giữa phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) và phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu)”, được các đại diện các ban ngành thuộc UBND TP. Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu và UBND quận Thanh Khê tham gia. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, lúc đó còn là Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cũng đại diện cho UBND quận tham gia xác định, chọn phương án và ký kết, thống nhất giao khu đất 49.000m2 về phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê quản lý.

Mặc dù PV đã đưa ông Nam xem các văn bản hiệp thương, thống nhất khu đất 49.000m2 thuộc về quận Thanh Khê. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng ông “không biết có văn bản này”, đồng thời lại tiếp tục lấy một văn bản khác ra để chứng minh phần đất trên vẫn thuộc quyền quản lý của cả 2 phường Thanh Khê Tây (Thanh Khê) và Hòa Minh (Liên Chiểu). Theo các tài liệu PV có được, ngày 22/6/2015, ông Nguyễn Văn Tĩnh (khi này đã là Chủ tịch UBND quận Thanh Khê) đã ký công văn số 620/UBND- TNMT ngày 22/6/2015 “về việc cho phép các đơn vị tạm thời sử dụng đất trống tại khu vực dự án Bệnh viện Bưu điện III, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng” gửi Sở TN&MT đề nghị cho 2 công ty: “Phú Hải Hoàng và Hồ Lê Kháng sử dụng lô đất trống tại khu vực dự án Bưu điện III để làm bãi đậu, đỗ xe”. Nếu đúng như lời ông Trần Trung Nam nói, khu đất này vẫn thuộc 2 phường Thanh Khê Tây và Hòa Minh quản lý, đồng nghĩa với việc ông Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, phải chăng đã quá lạm quyền khi đề nghị Sở TN&MT đồng ý cho các doanh nghiệp mượn cả phần đất thuộc quyền quản lý của quận Liên Chiểu?.

Còn nữa, mặc dù khẳng định phần đất 49.000m2 thuộc hai quận Thanh Khê và Liên Chiểu đồng quản lý, tuy nhiên, giấy mời họp “bàn giải quyết vệ sinh môi trường tạo khu đất dự án Bệnh viện Bưu điện III (cũ) nhằm giải quyết kiến nghị của cử tri về vệ sinh môi trường tại khu đất dự án” đề ngày 17/10, do ông Phan Quang Khường- Trưởng phòng TN&MT quận Thanh Khê ký, ông Trần Trung Nam chủ trì lại không hiểu sao lại không mời bất cứ thành phần nào liên quan đến UBND quận Liên Chiểu?.

Mặc dù TP cho sử dụng lô đất trống tại khu vực dự án Bưu điện III (cũ) để làm bãi đậu, đỗ xe; nhưng các DN tùy tiện sử dụng làm nơi tập kết cát bất chấp trong quy hoạch, quận trung tâm không có quy hoạch điểm tập kết cát
Mặc dù TP cho sử dụng lô đất trống tại khu vực dự án Bưu điện III (cũ) để làm bãi đậu, đỗ xe; nhưng các DN tùy tiện sử dụng làm nơi tập kết cát bất chấp trong quy hoạch, quận trung tâm không có quy hoạch điểm tập kết cát

“Tập kết cát là phải có khai thác mỏ”???

Cũng tại cuộc họp, ông Nam cho rằng “không hiểu nổi PV Báo TN&MT viết cái chi, vì theo nhiều người, tập kết cát phải có các hoạt động khai thác kèm theo”. Theo hiểu biết, kiến thức của ông Nam, một Phó phòng TN&MT cấp quận thì “các bãi tập kết cát phải có thêm hoạt động khai thác trên sông”, mặc dù PV Báo TN&MT đã nhiều lần giải thích giấy phép hoạt động khai thác mỏ và giấy phép hoạt động tập kết kinh doanh cát sỏi là khác nhau. Đối với quận Thanh Khê là một trong những quận trung tâm của thành phố và không được thành phố quy hoạch điểm tập kết cát thì sẽ không được cấp giấy phép hoạt động tập kết kinh doanh cát, sỏi. Do vậy, mọi hoạt động tập kết cát, sỏi để kinh doanh đều là trái phép. Dù vậy, ông Nam vẫn cho rằng các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép nói trên “chỉ là các đê bao cát”???.

Mặc dù, liên tục khẳng định doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, tập kết, kinh doanh cát, rác xà bần trái phép gây ô nhiễm tại khu đất, khiến cử tri bức xúc nhiều năm nay, UBND phường Thanh Khê Tây cũng đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị, nhưng ông Nam vẫn cho rằng “về phía quận đã làm hết trách nhiệm bởi vì khu đất đó do UBND thành phố cho doanh nghiệp mượn”. Như vậy, “quả bóng trách nhiệm” đã được “đá” qua phía UBND TP. Đà Nẵng vì đã ký công văn cho doanh nghiệp mượn đất, còn phía UBND quận Thanh khê vô can trước mọi bức xúc của cử tri.

“Để doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích là trật rồi”

Sau cuộc họp, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. Trong cuộc trao đổi, ông Tĩnh đã rất thẳng thắn thừa nhận việc một số ngành chức năng trong quận đã buông lỏng quản lý, để doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích: “Tôi cho anh (doanh nghiệp) sử dụng tạm để làm bãi giữ xe, anh phải vệ sinh môi trường xung quanh đó, nhưng anh không chỉ giữ xe, anh đem tập kết vật liệu xây dựng chỗ đó là trật rồi, là sai rồi”. Ông Tĩnh cũng cho biết thêm: “Bài viết của Báo TN&MT là trúng vấn đề. Vì vậy, khi anh Nam đề nghị làm công văn phản hồi, tôi đã không đồng ý vì quan điểm của quận là để xảy ra sai phạm thì phải kiểm tra, xử lý triệt để, không bao che sai phạm”.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
49.000m2 đất "vàng" ở Đà Nẵng thành nơi tập kết cát, rác xà bần: Quận Thanh Khê đã làm hết trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO