"40% kiểm soát viên không lưu Việt Nam năng lực trung bình yếu"

22/11/2014 00:00

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc VATM cho biết, hiện VATM đang có chương trình thu hút người giỏi vào làm việc.

   
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thừa nhận: "Qua đánh giá nội bộ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để tiến hành huấn luyện lại nguồn lực thì chất lượng kiểm soát viên không lưu của chúng ta có quá nhiều vấn đề. Tỷ lệ trung bình, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ này vẫn chiếm rất cao."
   
   
  Đánh ra này được đưa ra trước việc những sự cố của ngành hàng không xảy ra gần đây có liên quan đến kiểm soát viên không lưu và có nhiều ý kiến cho rằng do nhiều kiểm soát viên không lưu có năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu.
  Cụ thể, theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, qua đánh giá nội bộ của VATM thì có 40% kiểm soát viên năng lực trung bình yếu, trong đó 8% là yếu xét theo nhiều tiêu chí. 

  Có 30% kiểm soát viên không lưu không đạt trình độ tiếng Anh level 4 (tiếng Anh level 6 là những người sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã quy định.

  "Chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo lại chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành quản lý bay để thông thạo trong giải quyết, xử lý tình huống. Với 30% không đạt trình độ sẽ không được sử dụng vào công việc chính là quản lý bay theo tiêu chuẩn của ICAO, sẽ điều chuyển làm công việc khác không điều hành bay trực tiếp, như nhân viên hiệp đồng, thiết bị. Tuy nhiên về lâu dài, tất cả 100% nhân viên kiểm soát không lưu phải đạt trình độ tiếng Anh level 4. Bây giờ không còn tình trạng nhận vào làm việc những nhân viên kiểm soát viên không lưu không đạt level 4," ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

  Ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc VATM cho biết, hiện VATM đang có chương trình thu hút người giỏi vào làm việc. 

  Những năm trước, nguồn đào tạo kiểm soát viên không lưu chỉ Học viện Hàng không cung cấp với số lượng rất ít, trình độ trung cấp, vài năm gần đây mới có trình độ đại học. Do thiếu nên những năm trước phải tuyển vào và đào tạo thêm.

  Cũng theo ông Đoàn Hữu Gia, VATM đang có thông báo tuyển dụng công khai trên các báo và trên trang web của Tổng công ty./.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"40% kiểm soát viên không lưu Việt Nam năng lực trung bình yếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO