4 trọng tâm phát triển bền vững Côn Đảo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà

11/05/2016 00:00

(TN&MT) - Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV - Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nêu 4 quan điểm phát triển bền vững Côn Đảo khi trả lời phóng viên Báo TN&MT ngay sau khi ông và 4 ứng cử viên Tổ bầu cử số 1 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết thúc cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 11/5.

Ứng cử viên - Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với người người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV sáng 11/5 tại Côn Đảo
Ứng cử viên - Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với người người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV sáng 11/5 tại Côn Đảo

PV: Thưa Bộ trưởng, là một ứng cử viên Đại biểu Quốc hội hôm nay tiếp xúc cử tri tại Côn Đảo, trong chương trình hành động của mình ông có nói rất quan tâm đến Bà Rịa - Vũng Tàu và Côn Đảo nơi ông đã có thời gian hơn 2 năm công tác, rèn luyện, vậy xin ông cho biết ông sẽ thể hiện sự quan tâm đến những vấn đề cụ thể nào để Côn Đảo phát triển bền vũng?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Côn Đảo nói riêng luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Cùng với lớp lớp người Việt Nam các thế hệ, tôi đặc biệt quan tâm đến Côn Đảo. Nơi đây đã chứng kiến tội ác rất lớn của thực dân Pháp và Mỹ. Nơi đây có hơn 20.000 anh hùng liệt sỹ là các cán bộ cách mạng và cán bộ chiến sĩ cả nước đang yên nghỉ. Nơi đây đã, đang và sẽ trở thành một bằng chứng lịch sử của chiến tranh, là bàn thờ thiêng liêng của Tổ quốc.  

Trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, Côn Đảo cũng đứng trước những cơ hội và thách thức phát triển. Với Côn Đảo tôi thực sự quan tâm đến những lĩnh vực trong chức năng nhiệm vụ của ngành Tài nguyên và Môi trường đang quản lý đặc biệt là công tác xử lý các nguồn chất thải trên địa bàn. Đặc biệt là bảo tồn thiên nhiên đang dạng sinh học, phải đảm bảo con người không làm tổn hại đến thiên nhiên. Côn Đảo có là điểm đến của du khách được hay không cần trả lời được câu hỏi Côn Đảo phát triển mà vẫn đảm bảo sự hài hòa với thiên nhiên. Nếu giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của một trong những hòn đảo đẹp nhất hành tinh, tôi tin du khách khắp nơi Thế giới sẽ tự tìm về Côn Đảo.  

PV: Vậy thì Côn Đảo sẽ nên phát triển như thế nào thưa ông?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bên cạnh vấn đề phát triển kinh tế, du lịch dựa vào thế mạnh tự nhiên và lịch sử thì cần lưu ý đến vị trí địa kinh tế của Côn Đảo. Côn Đảo có một vị trí rất quan trọng nằm ở vị trí ngã tư giao thông quốc tế theo hành lang Bắc - Nam - Đông - Tây. Chính vì vậy Côn Đảo cần có bước phát triển đột phá để tận dụng được lợi thế so sánh này.

Trong tương lai, cần có bước phát triển, đột phá mạnh mẽ hơn đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Côn Đảo cần quan tâm đến phát triển cảng biển và kinh tế hàng hải cũng như không quên nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, có những vấn đề cần đặc biệt quan tâm  như sau:

Thứ nhất, Côn Đảo có diện tích khá khiêm tốn, trong khi đó chúng ta đã dành đất khu bảo tồn thiên nhiên, đất cho bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa … những giá trị hết sức quan trọng mang đặc thù Côn Đảo. Vì vậy chúng ta phải cân đối, quy hoạch sử dụng thật tốt tài nguyên đất đai cho sự phát triển này.

Thứ hai, Sự phát triển của Côn Đảo trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào tài nguyên nước. Nước ở Côn Đảo lại phụ thuộc vào rừng vì nguồn nước tự nhiên không nhiều. Khi dân số tăng, không gian du lịch phát triển đòi hỏi sự đáp ứng của nguồn nước. Vì vậy chúng ta phải tính toán quy hoạch, khai thác, phát triển tài nguyên nước hợp lý cho tương lai cũng như bảo tồn và phát triển rừng.

Thứ ba, nguồn năng lượng cho Côn Đảo hôm nay đang chủ yếu phụ thuộc vào nhà máy phát điện có công suất nhỏ. Để phát triển trong tương lai phải nghiên cứu lựa chọn ngay loại hình năng lượng thân thiện môi trường như sử dụng các nguồn khí và tiến tới xa hơn là sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời…

Thứ tư, vấn đề liên quan đến xử lý chất thải rắn, nước thải và khí thải phải tiến hành quy hoạch ngay và lựa chọn ngay mô hình, công nghệ xử lý tiên tiến và triệt để.

Vẻ đẹp hoang sơ, bình yên của Côn Đảo luôn hút hồn du khách. Ảnh: Việt Hùng
Vẻ đẹp hoang sơ, bình yên của Côn Đảo luôn hút hồn du khách. Ảnh:Việt Hùng

PV: Đến với Côn Đảo với cương vị Bộ trưởng Bộ TN&MT, ông có chia sẻ, gửi gắm và cam kết gì đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm sống làm việc và canh giữ biển trời của Tổ quốc?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Mỗi lần đến với Côn Đảo, mỗi khi trở về Côn Đảo tôi luôn có tình cảm rất rất đặc biệt. Tôi luôn luôn tin tưởng và gửi gắm vào những người dân Côn Đảo hiền lành, chất phác sẽ vượt qua được những khó khăn và hoàn thành một cách xuất sắc hai nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo vệ an nhinh quốc phòng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng thời mảnh đất này đang từng ngày từng ngày sinh rôi nảy nở trên cơ sở xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Đồng thời mỗi người dân, mối cán bộ, chiến sỹ ở đây làm tốt một công việc mà nhân dân cả nước đang gửi gắm đó là gìn giữ giá trị lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc ta.

Cá nhân tôi, trên cương vị Bộ trưởng Bộ TN&MT tôi sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đến việc lồng ghép, tích hợp các giải pháp sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu… trong các chiến lược quy hoạch phát triển Côn Đảo để đảm bảo cho Côn Đảo phát triển nhanh, mạnh và bền vững, xứng với tầm vóc và vị trí chiến lược của Côn Đảo.

PV: Trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

Việt Hùng (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 trọng tâm phát triển bền vững Côn Đảo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO