4 nguyên nhân chính làm gia tăng nạn buôn gỗ lậu

17/12/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 16/12, tại Hà Nội, Trung tâm Con người và Thiên nhiên phối hợp với Tổ chức Forest Trends tổ chức buổi tọa đàm “Gỗ lậu qua góc nhìn báo chí”, nhằm tìm ra giải pháp hạn chế thực trạng gỗ lậu ở Việt Nam. Tại buổi tọa đàm, ông Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends cho biết: Nhóm nghiên cứu thực hiện đánh giá, phân tích dựa trên 1.300 bài báo của 11 tờ báo điện tử về chủ đề gỗ lậụ. Kết quả cho thấy, có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng gỗ lậu ngày một tăng, trong đó do cán bộ (71,4%), do người dân (31,4%), do thể chế chính sách (28%) và  nhu cầu của thị trường (16,6%). Qua những con số này, có thể thấy sự gia tăng chặt phá, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong nước và qua biên giới phần nhiều do các cán bộ thực thi pháp luật tại địa phương thiếu năng lực, trách nhiệm thực, và nhân lực.

Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hà Nội
Toàn cảnh buổi tọa đàm tại Hà Nội

Trong khi đó, người dân tham gia vào gỗ lậu chủ yếu vì mục đích sinh kế như phá rừng lấy gỗ làm nhà, lấy đất rừng làm nông nghiệp, bán gỗ tạo nguồn thu phục vụ cuộc sống hàng. Mặt khác, một số người dân lợi dụng các chính sách của Nhà nước khai thác gỗ trái phép để làm giàu.

Theo ông Tô Xuân Phúc, để hạn chế thực trạng gỗ lậu, Nhà nước cần có các chính sách giải pháp dài hạn trong đó lấy người dân làm trọng tâm. Bằng cách thực hiện giao đất, giao rừng cho người dân. Hỗ trợ người dân tìm kiếm sinh kế, hưởng lợi từ việc trồng rừng và bảo vệ rừng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân và sử dụng công cụ pháp luật đối với người vi phạm.

Ông Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends phát biểu tại tọa đàm
Ông Tô Xuân Phúc, đại diện Tổ chức Forest Trends phát biểu tại tọa đàm

Đối với cán bộ thực thi pháp luật, cụ thể là cán bộ kiểm lâm, cán bộ quản lý rừng cần phải được nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm và đạo đức với nghề. Cán bộ vi phạm thì phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật như kiểm điểm, kỷ luật, khiển trách, cách chức, điều tra, bắt giam, khởi tố, thậm chí phạt tù.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh đến việc báo chí có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền ngăn chặn, hạn chế tình trạng chặt phá, buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong nước và qua biên giới. Đồng thời, giúp những nhà hoạch định chính sách xây dựng chính sách pháp luật nói chung và chính sách lâm nghiệp nói riêng để bảo vệ bền vững nguồn tài nguyên rừng.
 

Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 nguyên nhân chính làm gia tăng nạn buôn gỗ lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO