4 Bộ đi kiểm tra dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai

21/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ TN&MT do Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai dẫn đầu, cùng đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao...

 

(TN&MT) - Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai dẫn đầu, cùng đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai (thứ tư từ phải sang) kiểm tra việc thực hiện dự án
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai (thứ tư từ phải sang) kiểm tra việc thực hiện dự án

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã báo cáo với đoàn công tác các Bộ về quá trình nguyên cứu, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Quyết định số 4646/QĐ-UBT ngày 16/12/1997 Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa theo định hướng nhằm cải tạo, phát triển khu vực bờ sông Đồng Nai đoạn qua khu trung tâm lịch sử của thành phố, kéo dài khoảng 2,7 km từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh, thành khu cảnh quan ven sông, bao gồm kè bảo vệ bờ sông, đường ven sông, xây dựng công viên và các công trình khác phù hợp để bảo vệ bờ sông, nguồn nước, môi trường và khai thác cảnh quan ven sông phục vụ lợi ích chung của nhân dân thành phố và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc nghiên cứu kè xa bờ trên đoạn sông Đồng Nai từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến Đình Phước Lư, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa đã được UBND tỉnh Đồng Nai triển khai từ năm 2007. Kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, được sự thẩm tra và thống nhất của Viện Thủy lợi và Môi trường – Trường Đại học Thủy lợi khẳng định, việc xây dựng các công trình lấn sông ở khu vực từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh theo các phương án lấn sông 50m, 75m, 100m không làm thay đổi đáng kể về chế độ thủy lực của dòng chảy đoạn sông, không làm ảnh hưởng xấu đến sự thay đổi dòng chảy và tác động đến các bờ lân cận.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có Quyết định số 1194/QĐ-UBT ngày 25/3/2005 phê duyệt Dự án chống sạt lở, ổn định hai bên bờ sông Đồng Nai, khu vực thành phố Biên Hòa do Viện Khoa học thủy lợi miền Nam lập tháng 5/2004, trong đó xác định các giải pháp xây dựng các công trình chỉnh trị sông, kè bảo vệ bờ sông, bao gồm cả phần thượng du cầu Gềnh và mũi thượng du Cù Lao Phố. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Xây dựng lập dự án để triển khai xây dựng kè chống sạt lở hai bờ sông Đồng Nai bảo vệ thành phố Biên Hòa tại các vị trí khác theo quy hoạch.

thứ trưởng lai
Đoàn công tác các Bộ kiểm tra thực địa dự án 

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, vị trí kè và khu vực phát triển mới ven sông đã được phê duyệt trong điều chỉnh quy hoạch phường Quyết Thắng năm 2009. Công ty Toàn Thịnh Phát đăng ký thực hiện dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai là căn cứ theo quy hoạch phường Quyết Thắng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận cho Công ty Toàn Thịnh Phát thực hiện dự án, phê duyệt, quy hoạch chi tiết của dự án đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền theo quy định, và được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự án đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, hoàn toàn không cho phép phân lô bán nền, các đơn vị chủ đầu tư cấp 1 và cấp 2 có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và các công trình xây dựng theo quy hoạch…

Ngày 27/3/2015, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có Văn bản chấp thuận cho Công ty Toàn Thịnh Phát tạm dừng thi công dự án kể từ ngày 28/3/2015. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Biên Hòa và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc tạm dừng dự án thi công và thực thi các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối tại khu vực dự án, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Đại diện 4 Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra việc thực hiện dự án
Đại diện 4 Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra việc thực hiện dự án

Sau khi kiểm tra thực tế tại dự án, đại diện các Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần có báo cáo giải trình thêm về quá trình triển khai thực hiện dự án để các Bộ có văn bản chỉnh thức gửi Bộ TN&MT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 5/2015.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 5/2015.

Bài & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 Bộ đi kiểm tra dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO