3,1 triệu USD để xử lý nước thải cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

18/07/2016 00:00

(TN&MT) – Thực trạng xả thải của 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến di sản thiên nhiên thế giới. Trong khuôn khổ sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà, giải pháp xử lý nước thải cho tàu du lịch trị giá 3,1 triệu USD của Ecotank được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng môi trường nước tại vịnh.

Còn nhiều thách thức

Trong hoạt động du lịch ở vịnh Hạ Long, việc phát triển nhanh số tàu thuyền trên vịnh đã gây áp lực lớn với môi trường biển. Với số lượng và mật độ tàu hoạt động cả ngày lẫn đêm lớn (167/500 tàu được cấp phép cho các chuyến đi qua đêm) nên lượng nước thải xả ra môi trường là không nhỏ.

Ô nhiễm nguồn nước do các tàu du lịch chủ yếu xuất phát từ nước thải, nước xám, nước đáy tàu dầu. Trong đó, nước thải từ các tàu, còn được gọi là “nước đen” là chất thải cơ thể con người, các chất thải từ nhà vệ sinh; Nước xám xuất phát từ bồn rửa, bồn tắm, vòi sen, máy giặt, và bông. Còn nước đáy tàu nhờn là hỗn hợp của nước, chất lỏng nhờn tích tụ ở phần thấp nhất của một con tàu từ các nguồn khác nhau bao gồm cả động cơ.

Các loại chất thải rắn phát sinh trên tàu du lịch bao gồm chất thải thực phẩm, thủy tinh, giấy, gỗ, bìa các tông, hộp kim loại và nhựa.
Các loại chất thải rắn phát sinh trên tàu du lịch bao gồm chất thải thực phẩm, thủy tinh, giấy, gỗ, bìa các tông, hộp kim loại và nhựa.

Bên cạnh đó, việc đầu tư hạ tầng xử lý nước thải không theo kịp tốc độ đô thị hóa nhanh cũng là tác nhân lớn gây ô nhiễm môi trường biển. Hiện nay, TP Hạ Long có 5 trạm xử lý nước thải tập trung, nhưng hiệu quả rất kém. Cụ thể, Nhà máy xử lý nước thải Bãi Cháy, Trạm xử lý phía Đông TP Hạ Long luôn quá tải, chỉ xử lý khoảng 30% lượng nước thải phát sinh. Trạm xử lý nước thải khu đô thị Cột 5 - Cột 8 mới đạt 5-10% công suất, Trạm Hà Khánh công suất 7.000m3/ngày đêm, mới đạt khoảng 70%...

Ở nhiều khu vực ven biển, hệ thống cống, rãnh thoát nước thải cho khu dân cư, nhà hàng, khách sạn… vẫn chưa có phương án thu gom, xử lý đạt chuẩn mà xả thẳng ra vịnh. Điển hình là khu vực ven bờ Vịnh Hạ Long có trên 24 cống nước thải sinh hoạt thuộc khu Lán Bè - Cột 8, Cao Xanh - Hà Khánh đang xả thẳng xuống vịnh mà không qua xử lý.

Mặt khác, theo ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, mặc dù các tàu du lịch trên vịnh đều đã được lắp đặt hệ thống thu gom nước thải nhưng việc tổ chức giám sát hoạt động còn nhiều khó khăn. TP.Hạ Long với vai trò quản lý nhà nước về mặt chính quyền địa phương chỉ quản lý tổng hợp toàn diện hoạt động kinh tế - xã hội của các cơ sở, doanh nghiệp trên vịnh dẫn đến việc giám sát  hoạt động các tàu du lịch chưa thực sự chặt chẽ.  

3,1 triệu USD để xử lý nước thải

Trước thực trạng đó, vấn đề khẩn trương tiến hành những biện pháp kiên quyết, kịp thời để giải quyết vấn đề nước thải do tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cấp thiết hơn bao giờ hết. Nếu không sẽ gây ra những hệ lụy hết sức nghiêm trọng: tài nguyên biển bị suy thoái, mất dần các hệ sinh thái biển, ven biển; nguy cơ mất một số loài, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân.

Cuộc họp lãnh đạo cấp cao lần thứ ba sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà tập trung vấn đề tăng cường công tác quản lý chất thải tại vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà. Tại đây, các giải pháp quản lý nước thải đang gây ô nhiễm nguồn nước cũng như vấn đề ngân sách đầu tư và chính sách liên quan đối với hệ thống xử lý nước thải cho tàu du lịch tại vịnh Hạ Long được đề xuất và bàn luận.

Hình ảnh tàu Ecotank
Hình ảnh tàu Ecotank

Ông Regis Angot đưa ra giải pháp xử lý nước thải có tổng chi phí ước tính khoảng 3,1 triệu USD bao gồm: đội tàu tác nghiệp của Ecotank và các trang thiết bị trên đó khoảng 1,2 triệu USD, trạm xử lý trên bờ với một container để xử lý nước thải chi phí 800.000 USD, một số thiết bị cần thiết trên tàu du lịch để có thể chứa chất thải (thùng chứa dầu, nước thải có dầu, nước thải trên tàu) trước khi được chuyển xuống tàu tác nghiệp thu dọn của Ecotank.Ông Regis Angot, đại diện công ty Ecotank – đơn vị hàng đầu thế giới về làm sạch tàu thuyền, thu gom, xử lý và loại bỏ chất thải đường thủy cho biết: Thống kê cho thấy, năm 2015 có 2,5 triệu lượt khách du lịch đến vịnh Hạ Long, con số này thấp hơn năm 2008. Điều này chứng tỏ, từ năm 2008 đến năm 2015 vịnh Hạ Long không tăng tính hấp dẫn chút nào. Khi liên kết số liệu này với những phản hồi từ phía khách du lịch, du khách rất có thể sẽ không lựa chọn đến vịnh Hạ Long vì cho rằng nó không sạch. Cần phải nhìn ở góc độ kinh doanh từ việc bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.

Tàu tác nghiệp của Ecotank để thu gom chất thải, nước thải
Cận cảnh tàu tác nghiệp của Ecotank để thu gom chất thải, nước thải

Sau khi xử lý xong, nước thải có thể tái sử dụng cho một vài tiện ích công cộng như tưới cây, rửa đường, rửa cầu tàu…Giải pháp trên đã có hiệu quả cao trong thực tế về xử lý nước thải tại các cảng chính tại Pháp như Nice, Cannes, Saint Tropez, Monaco. 

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND.TP Hạ Long Hồ Quang Huy, thành phố đã có văn bản gửi IUCN để IUCN có văn bản báo cáo chính thức bộ tài chính Pháp về việc đề xuất tài trợ một tàu giám sát hoạt động các tàu du lịch trên vịnh. Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức hoạt động giám sát hoạt động các tàu du lịch một cách chặt chẽ hơn.

Tuyết Chinh - Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3,1 triệu USD để xử lý nước thải cho tàu du lịch trên vịnh Hạ Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO