23 tỉnh được đào tạo sâu nguyên tắc và phương pháp định giá đất

08/08/2013 00:00

Ngày 7/8, tại Hà Nội Tổng cục Quản lý Đất đai tổ chức Khóa đào tạo công tác định giá đất - kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn với Việt Nam.

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác đối tác nâng cao năng lực quản lý đất đai giữa Tổng cục Quản lý Đất đai và Cơ quan Lập Bản đồ, Địa chính và Đăng ký đất đai Thụy Điển, ngày 7/8, tại Hà Nội Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Khóa đào tạo công tác định giá đất - kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn với Việt Nam.
    
    Khóa học này, nhằm trang bị kiến thức về định giá định giá đất cho đội ngũ cán bộ làm công tác định giá đất của 23 Sở Tài nguyên và Môi trường khu vực miền Bắc và miền Trung. 
    Theo Ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất: Qua khóa đào tạo ngắn này, cán bộ làm công tác định giá đất sẽ được tập huấn sâu nguyên tắc và phương pháp định giá đất; trình tự, thủ tục xây dựng Bảng giá đất và định giá đất cá biệt…
    
    Cho đến nay, công tác định giá đất còn hạn chế, đội ngũ cán bộ định giá đất chưa được đào tạo cơ bản, hoạt động còn mang tính kiêm nhiệm. Sự phát triển của thị trường đất đai đôi khi còn mang tính tự phát, bị các yếu tố đầu cơ chi phối, tạo nên những biến động một cách cực đoan, đặc biệt tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp và những nơi mà sự chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất đang diễn ra mạnh mẽ. 
    
   Tại khu vực nông thôn, thị trường đất đai không phát huy được hết tiềm năng. Nguồn thu từ đất đai chưa tương xứng với tiềm năng quỹ đất. Chính sách thuế và phí trong lĩnh vực quản lý đất đai thiếu điều tiết hợp lý nguồn thu từ đất vào ngân sách nhà nước; chưa trở thành công cụ quản lý thị trường, chống đầu cơ về đất đai, khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả. 
    Hiện số lượng cán bộ làm công tác định giá đất chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Do vậy Tổng cục Quản lý đất đai xác định nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ định giá đất cho cán bộ làm công tác định giá đất của các tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ông Phương nhấn mạnh.
    
    Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác định giá đất của Thụy Điển, Ông Olof Farnkvist chuyên gia định giá đất đai Thụy Điển cho biết: Ở Thụy Điển hiện nay, hệ thống pháp lý về đất đai dựa trên nguyên tắc đất đai thuộc sở hữu tư nhân và dựa trên nền kinh tế thị trường; kiểm soát của nhà nước được thực hiện trong nhiều lĩnh vực (trong phát triển quỹ đất và bảo vệ môi trường) do đó cần phải xác định mục tiêu của công tác định giá; lựa chọn thời điểm định giá; thu thập tất cả các thông tin liên quan-phân tích thị trường; kiểm tra thực địa, lựa chọn phương pháp định giá; xác định và lựa chọn những ngôi nhà được giao dịch trong cùng khu vực; phân tích các thông tin thị trường; ước tính giá trị thị trường và tạo lập hồ sơ. Ngoài ra các quy trình định giá hàng loạt cũng là một yếu tố rất quan trọng…
    
    Các học viên tham gia khóa học này cũng đã được thảo luận giải đáp nhiều thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng thực tế các loại đất thông qua các hoạt động chuyển nhượng, bồi thường, đấu giá và giao đất, thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất.
    
 Lý Thanh Hương 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
23 tỉnh được đào tạo sâu nguyên tắc và phương pháp định giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO