2 'nữ quái' đổ dầu vào quầy thịt lợn: Đáng tội gì?

13/05/2017 00:00

(TN&MT) - Họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Nếu nhẹ, họ có thể bị xử phạt vi phạm hành...

(TN&MT) - Họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Nếu nhẹ, họ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và bồi thường thiệt hại cho người phụ nữ. 
 
Câu hỏi: Trong vụ người phụ nữ bị bọn côn đồ đổ dầu nhớt và chất bẩn vào quầy thịt lợn, người phụ nữ bán thịt lợn có vi phạm lỗi nào không? Nếu người phụ nữ bán thịt chưa kiểm định chất lượng hoặc bán không đúng địa điểm cho phép, các đối tượng có được phép đổ chất bẩn vào thịt lợn của người phụ nữ? Hành vi đổ chất bẩn vào phản thịt lợn phạm tội gì?
 
LS Bùi Thanh, Văn phòng luật sư Trịnh (Đoàn luật sư Hà Nội) Trả lời:
 
Cơ sở pháp lý:
- Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009;
- Bộ luật dân sự 2015;
- Luật xử lý vi phạm hành chính 2012;
- Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
- Luật An toàn vệ sinh thực phẩm 2010;
 
2 ’nữ quái’ đổ dầu vào quầy thịt lợn: Đáng tội gì?
2 ’nữ quái’ đổ dầu vào quầy thịt lợn: Đáng tội gì?
1. Hành vi bán thịt lợn của người phụ nữ chưa qua kiểm dịch là hành vi vi phạm quy trình giết mổ gia súc. Để thịt lợn được đưa ra thị trường thì trước đo cần phải qua kiểm dịch tại lò mổ. Do vậy, nếu thịt lợn được mổ tại nhà mà chưa qua kiểm dịch không không được phép đưa ra thị trường (căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 23 Luật VSATTP).
 
Tuy nhiên, việc tự mổ và bán thịt lợn của người phụ nữ không phải do nhóm đối tượng kia “xử lý”, mà thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước.
 
Nếu áp dụng quy định của pháp luật vào thực tế đối với việc giết mổ gia súc tại lò mổ và được kiểm dịch trước khi đưa ra thị trường thì có lẽ, không chỉ riêng thịt lợn của người phụ nữ bị xử lý, mà còn rất nhiều sạp hàng thịt lợn khác cũng tương tự như vậy. Thay vì xử lý hành vi của chủ hàng thịt lợn không được bán thịt tại chợ nữa thì nên chăng cơ quan nhà nước nên tìm cách giải quyết vấn đề này. 
 
2. Trách nhiệm của Nhóm đối tượng có hành vi đổ chất bẩn vào thịt lợn của người phụ nữ: Họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc bi xử phạt vi phạm hành chính, và bồi thường thiệt hại cho người phụ nữ.
 
- Trách nhiệm hình sự:
 
Căn cứ Điều 143 BLHS 1999, sđbs 2009 quy định về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, theo đó, nhóm đối tượng đã có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Như vậy, xác định thiệt hại thực tế mà hành vi của nhóm đối tượng gây ra, nếu giá trị tài sản trên 2 triệu đồng thì nhóm đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
- Xử phạt vi phạm hành chính: 
Nếu mức độ thiệt hại không đủ cấu thành tội phạm được viện dẫn ở trên thì người đó bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định gây thiệt hại đến tài sản của người khác:
 
“2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác”.
 
- Trách nhiệm bồi thường dân sự:
 
Áp dụng Điều 584, 585 BLDS 2015 thì Người nào có hành vi xâm phạm tài sản sẽ phải bồi thường, Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
 
Như vậy, nhóm đối tượng đổ chất bẩn lên thịt lợn của người phụ nữ có trách nhiệm phải bồi thường đối thiệt hại do hành vi của mình gây ra, và mức bồi thường do các bên tự thỏa thuận. 
 
Ngọc Vân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 'nữ quái' đổ dầu vào quầy thịt lợn: Đáng tội gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO