141 không Giao thừa, người dân Thủ đô bình yên đón Tết

24/02/2015 00:00

(TN&MT) - Khi những bạn trẻ dập dìu du Xuân chờ đón Giao thừa thì các chiến sỹ 141 Hà Nội vẫn trắng đêm trên những nẻo đường Thủ đô...

   
(TN&MT) - Khi mọi gia đình đầm ấm sum họp, khi những cặp vợ chồng tay trong tay đi ngắm pháo hoa, khi những đôi uyên ương dập dìu du Xuân chờ đón thời khắc đầu tiên của năm mới Ất Mùi… thì các anh, những chiến sỹ 141 công an Hà Nội vẫn trắng đêm trên những nẻo đường Thủ đô. Các anh thức, các anh tuần tra, các anh canh gác cho Hà Nội bình yên, cho người dân Thủ đô an tâm đón Tết
   
   
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ và động viên cán bộ chiến sỹ Công an Hà Nội làm nhiệm vụ đêm Giao thừa.
   
Những người cả đời “xông nhà”
   
  Thực hiện lời hẹn với anh em 141, chập tối 30 Tết Ất Mùi, gạt một bên niềm vui đón Giao thừa ở nhà, nhóm phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn lao ra đường theo chân các anh đi trực đêm Giao thừa.
   
  Chốt trực A9 tại ngã tư Cửa Nam đêm giao thừa do tổ công tác Y15-141 đảm nhận. Bắt đầu từ khoảng 20h, lượng người dồn về theo hướng hồ Hoàn Kiếm ngày một đông. Phần đa người dân đều thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông khi đi đón Giao thừa nhưng cũng không ít người nhất là ở độ tuổi thanh niên vi phạm. Vậy là cán bộ, chiến sỹ 141 lại căng mình làm nhiệm vụ. Họ da hiệu dừng xe, họ quyết liệt tấn công những thanh niên vi phạm nhưng cố tình bỏ chạy. Tất cả mọi công dân vi phạm luật hoặc có dấu hiệu khả nghi đều bị 141 “mời” vào chốt trực di động để kiểm tra, lập biên bẳn phạt.
   
   
Cảnh sát 141 Hà Nội làm việc “quên” Giao thừa
   
  Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, cán bộ Ban chỉ đạo lực lượng 141 Công an TP Hà Nội cho biết, trong đêm Giao thừa, công an thành phố triển khai 15 tổ công tác với150 cán bộ, chiến sỹ thay nhau trực đến 7h sáng mùng Một Tết. Các anh có mặt ở tất cả các địa bàn trọng điểm, xung yếu như hồ Hoàn Kiếm, hồ Văn Quán (Hà Đông), tuyến Âu Cơ – Yên Phụ gần cầu Nhật Tân… với nhiệm vụ chính là ngăn chặn, phòng chống đua xe trái phép để Thủ đô đón Tết bình an. “Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo, thực hiện năm “Văn minh đô thị” nên ngay cả đêm Giao thừa vẫn tạm giữ các phương tiện của người vi phạm. Và những đối tượng ngổ ngáo, chống đối… vẫn bị tạm giữ như ngày thường” – anh Nguyễn Ngọc Thuật cho hay.
   
  Làm việc quên đêm, hầu như chưa bao giờ các anh được đón Giao thừa cùng gia đình. “Hơn 35 năm trong nghề, mình chỉ có 3 lần đón Giao thừa ở nhà. Đó là 2 lần khi còn sinh viên, và một lần vào năm 1999, khi… mẹ mình qua đời” - Trung tá Trần Ngọc Quyên, Đội phó đội CSGT số 1 - Tổ trưởng Y6-141 tâm sự. Trung tá Quyên bảo đã là công an, dù là chỉ huy hay lính hình sự, lính cơ động, lính 141… cứ Tết đến, Giao thừa về thì hầu như đều đón Tết ngoài đường.
   
   
Lập biên bản các thanh niên vi phạm Luật Giao thông ngay trong đêm Giao thừa
   
  Góp vào câu chuyện của chúng tôi, Đại úy Nguyễn Dương Tuấn Anh, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự nói vui: “Nhưng năm nào chúng mình cũng về xông nhà đấy nhé. Mình là đàn ông, tự về xông nhà là yên tâm nhất nhà báo ạ”. Chứng kiến các anh làm việc, ngắm nhìn niềm vui trên khuôn mặt, trong ánh mắt những cán bộ chiến sỹ công an Thủ đô giữa thời khắc thiêng liêng của đất trời chúng tôi càng thấu hiểu, sẻ chia sự hy sinh thầm lặng của cán bộ chiến sỹ công an nói riêng và các lực lượng vũ trang nói chung, những người đang bảo vệ sự bình yên cho nhân dân đón Tết.
   
  Còn chị Trần Thị Thùy Hương, vợ Đội phó Đội CSGT số 1 Nguyễn Minh Đức nói với chúng tôi qua điện thoại: “Những ngày mới cưới, cứ Giao thừa là em nằm khóc vì tủi thân. Trong khi vợ chồng chúng bạn dập dìu ra phố đón Tết thì em phải ở nhà một mình. Giờ thì quen rồi anh ạ. Ba mẹ con nhà em năm nào cũng chờ bố cháu hoàn thành ca trực về thì mới mở Sâm-panh. Nhà em thường đón Gioa thừa lúc… 4h sáng”
   
Những niềm vui trong ca trực Giao thừa
   
  Cùng các trực với cán bộ chiến sỹ 141 còn có lực lượng dân phòng, lực lượng công an các Quận, các phường trên địa bàn Thủ đô. Bác Nguyễn Chí Thủy, Tổ trưởng Tổ dân phòng cụm dân cư số 1, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm cho hay: Biết Y15-141 trực đêm Giao thừa tại ngã tư Cửa Nam, phường đã bố trí hơn 10 dân phòng đến cùng anh em. “Cúng tôi cũng có trà thơm, có mứt, có bánh kẹo… để nhấm nháp vừa làm nhiệm vụ, vừa chờ Xuân đấy nhé” – bác Thủy nói vui.
   
   
Niềm vui lớn nhất của chiến sỹ công an là được chứng kiến đồng bào bình yên đón Tết
   
   
  Không chỉ là các lực lượng cùng làm nhiệm vụ với 141, trong đêm Giao thừa, các anh còn nhận được nhiều niềm vui do người dân đem đến. Nói như Thượng úy Đào Phan Anh, Tổ trưởng Y7-141, chốt chặn ở ngã tư Lý Thái Tổ - Hàng Khay thì: “Năm nào cũng vậy, anh em chúng tôi nhận được rất nhiều cái bắt tay của đồng bào động viên và cả quà tặng vào ca trực trong đêm Giao thừa…”.
   
  Thượng úy Phan Anh chưa rứt lời thì 2 nữ sinh xinh đẹp trên tay một giỏ quà đến mừng tuổi các anh. Gặng hỏi mãi các cô mới chịu tiết lộ họ là nữ sinh trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm - Hà Nội). “Vài Tết nay, năm nào chúng em cũng thay nhau đi tặng quà các anh công an canh gác vào đêm Giao thừa. Các chiến sỹ vất vả, chúng em chỉ mong mang những niềm vui nho nhỏ để các anh đỡ nhớ nhà trong giây phút này” - Quỳnh Phương, một trong 2 nữ sinh Việt Đức nói.
   
    
Hai nữ sinh trường THPT Việt Đức bất ngờ đến chúc Tết và tặng quà các anh
    
  Và niềm vui lớn nhất đến với cán bộ, chiến sỹ công an Hà Nội trong đêm trực chính là sự xuất hiện động viên kịp thời của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Thiếu tướng Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Với những cái bắt tay rất chặt, với thùng quà ngày Tết, với những bao lì xì đầu Xuân theo đúng phong tục của người Việt, vị Đại tướng Bộ trưởng, người chỉ huy cao nhất của lực lượng Công an cả nước đã truyền nhiệt huyết đến cán bộ công an Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
    
  Và một lực lượng luôn đồng hành với các anh trong mỗi ca trực Tết chính là cánh phóng viên của các cơ quan thông tin đại chúng. Trung tá Nguyễn Thế Vinh, Đội trưởng Đội tuyên truyền, PX 15 Công an TP Hà Nội cho biết: “Năm nào cũng vậy, anh chị em phóng viên báo chí chính là niềm động viên tinh thần lớn của anh em công an làm nhiệm vụ lúc Giao thừa. Mỗi bản tin, bài báo, tấm ảnh… của anh chị em phóng viên là nguồn động lực tinh thần lớn lao để anh em hoàn thành nhiệm vụ” .
   
   
Phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ tổ công tác Y6-141 trong ca trực ngay sau Giao thừa xuân Ất Mùi tại ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài
   
  Chia tay các anh khi ca trực phòng chống đua xe, chống bạo động… sau Giao thừa của lực lượng 141 Công an Hà Nội kết thúc lúc 3h30 sáng mùng Một, trong cái bắt tay rất chặt với phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn,  Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, cán bộ Ban chỉ đạo lực lượng 141 Công an TP Hà Nội cho biết: Vậy là về cơ bản Hà Nội bình yên trong ngày đầu năm Ất Mùi. “Nhớ Giao thừa sang năm lại đến với anh em 141 nhà báo nhé…” - vị chỉ huy trẻ tuổi Nguyễn Ngọc Thuật nhắn nhủ.
   
  Và chúng tôi, những người làm báo trong ca trực đầu xuân của mình càng cảm phục các anh, những người hầu như hy sinh đêm Giao thừa trong suốt tuổi thanh xuân của mình để Thủ đô nói riêng và đồng bào cả nước nói chung vui Xuân, đón Tết an lành.
   
  Bài và ảnh: Hải Ngọc - Châu Tuấn
   
      
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
141 không Giao thừa, người dân Thủ đô bình yên đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO