11 tháng năm 2016: Nhiều chỉ số KTXH vượt so với cùng kỳ năm 2015

29/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 29/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cùng dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tình hình KT-XH có nhiều chuyển biến tích cực

Tại buổi họp báo, thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, phiên họp tập trung vào hai nội dung lớn là công tác xây dựng thể chế và tình hình phát triển kinh tế-xã hội 11 tháng.

Theo đó, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng, sản xuất nông nghiệp đã vượt qua khó khăn do thiên tai, bão lũ, sự cố môi trường biển, tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt trên 6 triệu tấn, tăng 2,3%.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin tới báo chí phiên họp Chính phủ thường kỳ
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin tới báo chí phiên họp Chính phủ thường kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,5% của tháng trước; tính chung 11 tháng tăng 7,3%, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11% (cùng kỳ năm trước tăng 10,3%). Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 11 tháng tăng khoảng 9,5%, cho thấy sức mua và cầu đang có xu hướng tăng. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng qua tăng mạnh ước đạt khoảng 9 triệu lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 2%).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết: Trong điều kiện hết sức khó khăn, xuất khẩu hàng hóa đã lấy lại đà tăng trưởng, 11 tháng ước đạt 159,5 tỷ USD, tăng 7,5%; trong đó nhóm hàng nông lâm thủy sản tiếp tục đạt mức khá và tăng cao hơn cùng kỳ năm trước (tăng 7,7%). Trong 11 tháng, cả nước xuất siêu 2,85 tỷ USD, chiếm 1,78% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 này tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 4,5% so với tháng 12/2015 (dưới ngưỡng Quốc hội cho phép là dưới 5%).

Các cân đối về tiền tệ cơ bản ổn định và đúng định hướng, tín dụng tiếp tục tăng trưởng đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng diễn biến tích cực. Các chỉ tiêu tiền tệ tăng trưởng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 14,03%. Mặt bằng lãi suất về cơ bản diễn biến ổn định. Tỉ giá tháng 11/2016 có biến động chủ yếu do yếu tố tâm lý trước bối cảnh đồng USD tăng mạnh so với các đồng tiền khác.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thanh khoản thị trường vẫn đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ. Thị trường vàng diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt.

Lãi suất cho vay có xu hướng giảm khoảng 0,5-1% đối với các lĩnh vực ưu tiên. Tổng thu ngân sách đến 15/11 đạt 89,8% dự toán, tăng 6,3%. Giải ngân đầu tư công đạt 70,2% kế hoạch. Vốn FDI thực hiện ước đạt 14,3 tỷ USD, tăng 8,3%.

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/11
Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/11. Ảnh: VGP

Môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp tiếp tục cải thiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, số doanh nghiệp thành lập mới trong 11 tháng đã vượt quá con số 100.000 doanh nghiệp, cụ thể là có trên 101 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 17% về số DN và tăng 48% về số vốn đăng ký; có trên 24 nghìn DN hoạt động trở lại. Điều này cho thấy môi trường kinh doanh tiếp tục cải thiện.

“Tuy nhiên, tình hình kinh tế xã hội hiện cũng đang nổi lên một số vấn đề đáng lưu ý, hiện cũng đang được người dân, dư luận rất quan tâm. Các cân đối vĩ mô chưa thật vững chắc. Như vấn đề tỉ giá USD, đây chưa phải vấn đề quá căng thẳng hiện nay, nhưng cần theo dõi sát tình hình để chủ động ứng phó. Vấn đề lạm phát, CPI tháng 11 tăng 0,48%, 11 tháng đã tăng 4,5%, sát ngưỡng cho phép là 5%”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng: Không để tháng Giêng là tháng ăn chơi

Kết luận về tình hình KT-XH, Thủ tướng yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương phải quyết tâm hành động, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016.

Trong thời gian còn lại của năm, phải nỗ lực để đạt được tăng trưởng quý IV ít nhất 7,1-7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3-6,5%. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục các triển khai mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giải quyết kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp, tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong tháng 12. Đẩy mạnh xuất khẩu đối với từng lĩnh vực, mặt hàng phấn đấu đạt mức tăng xuất khẩu ít nhất 8%. Có biện pháp cụ thể tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, bảo đảm tín dụng tăng 17-18%.

Tháng 12 là tháng gần Tết, trong khi dư địa cho CPI không còn nhiều, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo điều hành thận trọng duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát không quá 5%. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến giá cả, các mặt hàng thiết yếu để có giải pháp phù hợp; triển khai chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết. NHNN ổn định thị trường vàng, ngoại tệ và tỉ giá, đặc biệt lưu ý tránh biến động lớn về tỉ giá trong thời điểm cuối năm. Đồng thời các Bộ, ngành chức năng cần sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của của Chính phủ về chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch năm 2017, để đưa ra thảo luận tại Phiên họp Chính phủ mở rộng với các địa phương tháng 12/2016.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là chủ động ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm (2017), phải thực sự bắt tay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Triển khai quyết liệt kế hoạch 2017 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Rút kinh nghiệm các năm trước, chúng ta phải làm quyết liệt, hiệu quả ngay từ đầu năm. Như việc giao vốn đầu tư, kiên quyết không để tình trạng kéo dài việc giao vốn, chậm triển khai thực hiện và giải ngân như năm 2016. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch ngay từ đầu năm 2017.

Trước những diễn biến mới trong tình hình kinh tế, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang tiếp tục diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra của Chính phủ là không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành từng lĩnh vực, phải theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế và trong nước để có phản ứng chính sách phù hợp; cần chuẩn bị các kịch bản, xây dựng các phương án ứng phó phù hợp đối với các diễn biến liên quan đến TPP và các Hiệp định thương mại tự do khác, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12/2016.

Về nợ công, đây là vấn đề rất hệ trọng, Bộ Tài chính khẩn trương xác định chính xác tổng nợ công, bao gồm đầy đủ tất cả các khoản tạm ứng, vay quỹ BHXH, nợ đọng xây dựng cơ bản…; đồng thời có kế hoạch, lộ trình cụ thể thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN và nợ công, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12/2016.

Về nợ xấu, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, khẩn trương đề xuất, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý xử lý nợ xấu, trong đó có vấn đề tài sản bảo đảm; giải pháp cụ thể nâng cao năng lực của VAMC và phát triển thị trường mua bán nợ. Tăng cường hiệu lực hiệu quả thanh tra, giám sát, không để tình trạng nợ xấu đến mức nguy hiểm; chuẩn bị kỹ, thực hiện hiệu quả phương án xử lý các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng và giám sát đặc biệt trên nguyên tắc phải bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống.

Về cổ phần hóa, cần tiếp tục bán vốn nhà nước, bán hết ở những doanh nghiệp không cần nắm giữ nhưng không để lợi ích nhóm thao túng, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức tiêu cực

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về nhiều dự án luật, đề án, như Đề án Đặc khu kinh tế do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày; về việc không thực hiện ghi nhãn phụ, dán nhãn sản phẩm, công bố hợp quy đối với nguyên liệu, thực phẩm nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước mắt cần khẩn trương hoàn thiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương về một số chủ trương, chính sách lớn tiếp tục đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết của Quốc hội về tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Chính phủ cũng đã thảo luận về một số nội dung cơ bản triển khai Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, tích cực của Tổ công tác của Thủ tướng và các bộ trưởng trong công tác kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao. Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác tiếp tục kiểm tra, đặc biệt là các bộ ngành, địa phương được giao nhiều nhiệm vụ, những nơi có nhiều nhiệm vụ chậm trễ, những nơi làm tốt. Tinh thần là hết sức công khai, minh bạch, đồng thời nắm bắt tình hình, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan khách quan, tháo gỡ khó khăn cho bộ ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung hơn nữa thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong công tác phối hợp – hiện được đánh giá là còn yếu. Trong đó, tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng thể chế, tháo gỡ ngay những vấn đề ràng buộc doanh nghiệp, người dân; nâng cao năng lực phản ứng chính sách; trách nhiệm đến cùng trong giải quyết các vấn đề đặt ra, tạo chuyển động cả hệ thống, từ người đứng đầu tới các vụ, cục, đơn vị, từng cán bộ, công chức.

“Với quyết tâm xây dựng Chính phủ và bộ máy hành chính kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, hiệu lực hiệu quả, kỷ luật kỷ cương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung quán triệt tinh thần này; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, không chấp hành kỷ luật kỷ cương” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Xuân Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 tháng năm 2016: Nhiều chỉ số KTXH vượt so với cùng kỳ năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO