100 thương hiệu sản phẩm được vinh danh tại Excellent Brand 2017

05/06/2017 00:00

(TN&MT) - 100 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được vinh danh tại sự kiện Chương trình khảo sát và truyền thông thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017 vào sáng ngày 4/6 do Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM phối hợp tổ chức.

Đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ trao chứng nhận thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017 cho doanh nghiệp.
Đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ trao chứng nhận thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017 cho doanh nghiệp.

Mỗi năm, tại Cục Sở hữu Trí tuệ thuộc Bộ Khoa học Công nghệ, số lượng đơn đăng ký tăng thêm 10%. Theo đó, trong vòng 10 năm từ 2006 đến 2016, số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu từ hơn 23.000 đơn tăng gần 42.500 đơn. Số lượng đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp từ gần 1.600 đơn tăng lên gần 2.870 đơn. Số lượng đơn đăng ký sáng chế từ 2.166 đơn tăng lên 5.268 đơn... 

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các thành phần doanh nghiệp, thúc đẩy hộ kinh doanh cá thể phát triển kinh tế tư nhân, trong đó, có khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu. Tuy nhiên, trong công tác đăng ký của các doanh nghiệp vẫn còn gặp một số khó khăn do thiếu thông tin.

 Các doanh nghiệp được vinh danh tại Chương trình khảo sát và truyền thông thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017.
Các doanh nghiệp được vinh danh tại Chương trình khảo sát và truyền thông thương hiệu xuất sắc Excellent Brand 2017.

Dẫn chứng trường hợp này, bà Phạm Thị Thoa – Giám đốc công ty Luật Apolat nêu: “Ví dụ họ nộp đơn năm 2016, thì có người đã nộp đơn trước ngày 31/12/2015 rồi, thì họ tra cứu và không biết được rằng ngày 31 đó đã có người đã nộp nhãn hiệu tương tự như vậy. 1 năm sau họ mới bị từ chối, trong khi 1 năm đó họ đã phát triển thương hiệu đó ra thị trường rồi, và bị từ chối với lý do nộp đơn muộn, do đó mà bị thiệt hại. Nếu biết được thông tin, họ đã ngừng và không phát triển thương hiệu này rồi”.

Ông Hắc Văn Tuyên – Trưởng phòng pháp chế công ty Nutifood Việt Nam cho biết: “Bây giờ nhãn hiệu thì có rất nhiều. Các doanh nghiệp thường là độc lập để tạo ra nhãn hiệu đó. Tuy nhiên do thiếu thông tin, nên dễ dẫn đến cái sự giống nhau. Đây là điều mà các doanh nghiệp hay vướng”.

Tại sự kiện vinh danh thương hiệu xuất sắc 2017, Tiến sĩ Nguyễn Văn Viễn – Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM đã biểu dương các thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp được vinh danh. Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, chiếm lĩnh vị trí xứng đáng trên thương trường. Ông Viễn cũng trân trọng sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, cảm ơn cơ quan chức năng đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên thương trường trong và ngoài nước.

Hội Sở hữu Trí tuệ TPHCM cũng đã hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Theo ông Viễn, để có được quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cần quan tâm tạo ra môi trường sáng tạo, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp một cách bài bản hơn.

Theo ông Lê Ngọc Lâm – Phó Cục Trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, để bảo vệ cho quyền hợp pháp của mình, trước hết doanh nghiệp cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, sản phẩm dịch vụ của mình trước khi đưa ra thị trường để đảm bảo có một quyền hợp pháp. Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ minh bạch hóa các thông tin liên quan đến hoạt động đăng ký. Bên cạnh đó, thúc đẩy hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Cục luôn phối hợp với cơ quan thực thi tạo ra tài liệu chuyên môn, giúp cơ quan thực thi thực hiện tốt hoạt động của mình.

Hiện nay trong quá trình xem xét các quy định, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng đang xây dựng, sửa đổi các quy định, thông tin một cách rõ ràng, từng bước đẩy mạnh hoạt động xử lý quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp dân sự, chuyển dần các vụ việc được xử lý bằng biện pháp hành chính sang dân sự. Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ của mình một cách hữu hiệu hơn.

                                                                          Bài & ảnh: T.Bạch – Đ.Phương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 thương hiệu sản phẩm được vinh danh tại Excellent Brand 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO