10 năm tù dành cho công an viên và dân quân tự vệ đánh dân

30/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Chiều 30/12, TAND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Trọng Hữu (24 tuổi), công an viên xã Hòa...

 

(TN&MT) - Chiều 30/12, TAND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Trọng Hữu (24 tuổi), công an viên xã Hòa Bình và Tòng Văn Chín (23 tuổi), dân quân tự vệ xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) mỗi bị cáo 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng, ngày 23/6/2014, Công an xã Hòa Bình nhận được tin báo có hai đối tượng cầm bom xăng gây rối trật tự công cộng tại quán cà phê Thủy (ấp 4, xã Hòa Bình). Lúc này, Chín điều khiển xe môtô chở Hữu đến hiện trường, khi đi có mang theo 1 bình xịt hơi cay.

Trên đường đi, Chín phát hiện đối tượng Trần Xuân Phước đang chở Nguyễn Tiến Thành, trên tay cầm hai chai thủy tinh bên trong có chất lỏng màu xanh, có mùi xăng. Hữu yêu cầu Phước dừng xe nhưng Phước không chấp hành. Hữu dùng bình xịt hơi cay xịt vào hai đối tượng. Thành ném chai thủy tinh bỏ chạy vào nhà dân thì vướng vào lưới B40 vấp ngã và bị Hữu bắt được. Hữu khóa tay Thành rồi đưa ra đến đường quốc lộ 328 thì Thành nằm xuống đường. Hữu dùng chân đá nhiều cái lên bụng, và người Thành. Chín cũng lao đến đạp nhiều cái lên bụng, lên người nạn nhân.

Lúc này ông Nguyễn Văn Lang, Trưởng Công an xã Hòa Bình đến hiện trường còng tay Thành lại, rồi cùng Hữu chở Thành về trụ sở Công an xã Hòa Bình làm việc. Khoảng 21 giờ cùng ngày, Thành kêu đau bụng thì được chuyển đến trạm xá của xã rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Cuối cùng, Thành được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để thực hiện phẫu thuật cắt lách toàn phần và cắt một phần đuôi tụy. Kết quả giám định pháp y cho thấy, thương tích gây ra do tác động trực tiếp vào bên trái bụng theo chiều từ trước ra sau gây vỡ đuôi tụy, tỉ lệ thương tật 64%.

Tại phiên tòa cũng như lời khai với cơ quan điều tra, Thành cho rằng mình chỉ đi mua xăng mang cho cha đang ở trong rừng. Trên đường đi Thành bị Hữu và Chín đuổi theo xịt hơi cay làm té ngã rồi bị đánh đập, đá vào bụng, vào mặt. Khi đến trụ sở Công an xã Hòa Bình, Thành tiếp tục bị đánh đập đến ngất xỉu. Hiện tại sức khỏe Thành rất yếu.

Riêng bị cáo Hữu và Chín thể hiện thái độ quanh co chối cãi. Có lúc Hữu khai chỉ đá hai cái vào mông, có lúc lại khai không nhớ đá vào vị trí nào trên người Thành. Tương tự, Chín khai mình chỉ đá vào đùi và vào mông, khi đã bắt được Thành thì Chín nhờ người dân chở đi rửa mặt vì hơi cay làm Chín thấy đau mắt…

Trước thái độ quanh co chối cãi của hai bị cáo, chủ tọa phiên tòa nhiều lần nhắc nhở các bị cáo nên khai báo thành khẩn. Khi chủ tọa phiên tòa công bố các lời khai thể hiện việc các bị cáo đã đánh đập nạn nhân, cả hai đều nhận đó là lời khai của mình và im lặng.

Trong phiên tòa hôm nay, ông Nguyễn Văn Lang, Trưởng Công an xã Hòa Bình, cũng có mặt với vai trò là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Ông Lang cho biết mình chỉ đến hiện trường còng tay đối tượng Thành bằng còng số 8 và đưa về trụ sở giao cho Hữu lấy lời khai. Còn mình thì vào phòng làm việc đóng cửa và không hề biết sự việc tiếp theo diễn ra như thế nào.

Xét thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với chứng cớ thu thập được, HĐXX quyết định tuyên phạt mỗi bị cáo 5 năm tù, cả hai phải đền bù cho bị hại số tiền 194 triệu 400.000 đồng về các khoản chi phí chữa trị, bồi dưỡng, tổn thất sức khỏe, tổn thất tinh thần.

                                                          Tin & ảnh: Thục Vy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 năm tù dành cho công an viên và dân quân tự vệ đánh dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO