1.300 sự kiện diễn ra tại Đại hội Bảo tồn Thế giới lần thứ 6

15/09/2016 00:00

(TN&MT) - Đại hội Bảo tồn Thế giới (WCC) lần thứ 6 của IUCN được tổ chức tại thủ phủ bang Hawaii (Hoa Kỳ) thu hút hàng nghìn đại biểu đến từ 190 nước trên thế giới.

Với chủ đề “Hành tinh giữa ngã tư đường”, Đại hội Bảo tồn Thế giới của IUCN năm nay nhằm thu hút sự quan tâm của toàn nhân loại trước những thách thức rất lớn từ nhiều phía; qua đó thúc đẩy cộng đồng cần có ngay những lựa chọn hành động phù hợp, cải thiện tình trạng suy thoái môi trường đất, nước và các hệ sinh thái để hướng tới một hành tih xanh tràn đầy sức sống. Trong 10 ngày diễn ra đại hội, khoảng 1300 sự kiện và diễn đàn được tổ chức thu hút đông đảo đại biểu tham gia.

Tại đại hội năm nay, đoàn đại biểu Việt Nam đã có nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó nổi bật là lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Cục Khảo sát Địa chất thuộc Bộ Nội vụ Hoa Kỳ (USGS). Bản ghi nhớ xác định các dự định hợp tác giữa hai bên về nghiên cứu điều chỉnh sửa đổi Luật Đa dạng Sinh học Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam tại lễ ký kết Bản ghi nhớ với USGS. Ảnh: MCD
Đoàn đại biểu Việt Nam tại lễ ký kết Bản ghi nhớ với USGS. Ảnh: MCD

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) thuộc Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) đã tham dự các phiên họp về Quy hoạch môi trường biển, Giải pháp Xanh biển, Quản lý tổng hợp vùng bờ, Ứng phó biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái vùng bờ. Các kinh nghiệm và bài học của MCD từ những dự án và hoạt động tại Vịnh Hạ Long, đồng bằng sông Hồng và ven biển miền Trung đã được chia sẻ tại các phiên làm việc nhóm.

Cũng tại Đại hội, bà Hồ Thị Yến Thu – Phó Giám đốc thường trực MCD đã gặp và làm việc với bà Lauren Wenzel, Giám đốc Cục Bảo tồn biển thuộc Tổng cục Đại dương và Khí quyển Hoa Kỳ (NOAA). Qua đó, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thúc đẩy mô hình Khu bảo tồn biển nhỏ do địa phương quản lý là một trong những nội dung được hai bên quan tâm.

Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội Bảo tồn thế giới lần thứ 6. Ảnh: MCD
Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội Bảo tồn thế giới lần thứ 6. Ảnh: MCD

 Với 8 phiên làm việc toàn thể, Đại hội đã thông qua Chương trinh hoạt động 2017-2020 của IUCN và các tiểu ban, lựa chọn các hành động ưu tiên, bầu các vị trí chủ chốt của IUCN trong đó có 28 thành viên Hội đồng và bầu Chủ tịch IUCN nhiệm kỳ 2017-2020. Với bản Cam kết Hawaii, Đại hội một lần nữa khẳng định, chúng ta đang đối mặt với những vấn đề phức tạp, các giá trị không đồng nhất, và tương lai bất ổn.

Trong bối cảnh đó, cần tăng cường hợp tác hơn nữa để thực hiện các hoạt động bảo tồn và gìn giữ môi trường với tầm vóc tương xứng. Cần có đối thoại toàn cầu sâu và rộng hơn về mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên, huy động các hành động chung, đồng thời đưa ra các giải pháp dựa vào thiên nhiên mamg tính công bằng, đúng đắn và lâu dài.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.300 sự kiện diễn ra tại Đại hội Bảo tồn Thế giới lần thứ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO